1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

ANZ: Kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

(Dân trí) - Theo đánh giá vĩ mô của ANZ, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và đơn vị khảo sát dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 - 2016, qua đó, tăng việc làm, nâng thu nhập và tác động tích cực lên niềm tin người tiêu dùng.

Kinh tế vĩ mô hồi phục đang tác động tích cực lên niềm tin tiêu dùng của người Việt
Kinh tế vĩ mô hồi phục đang tác động tích cực lên niềm tin tiêu dùng của người Việt
 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA
 
Ngân hàng ANZ vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan. Theo đó, trong tháng 5, chỉ số này duy trì ở mức 140,2 điểm song vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.
 
Theo kết quả khảo sát, 36% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình hiện tại “tốt hơn” năm trước, trong khi chỉ có 18% người tiêu dùng phản ánh tình hình tài chính “xấu hơn”..
 
Bên cạnh đó, có 56% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 5% người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính cá nhân sẽ “xấu hơn”.
 
Thêm vào đó, 53% người tiêu dùng nhận định tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 12% dự doán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 47% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% người tiêu  dùng cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua sắm.
 
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của ANZ cho rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang duy trì ở mức ổn định khi sự phục hồi kinh tế trở nên vững chắc hơn.
 
Theo đánh giá vĩ mô của ANZ, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và đơn vị khảo sát dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016. Sự tác động của một nền kinh tế phục hồi vững chắc lên niềm tin người tiêu dùng thể hiện khá rõ ràng khi nền sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất PMI đang tăng cao ở Việt Nam cũng như sản lượng đầu ra bền vững hơn sẽ sớm đem lại thu nhập và tình trạng có việc làm cao hơn.

“Khi động thái này diễn ra, chúng ta có thể kỳ vọng niềm tin người tiêu dùng và sự hình thành tổng thu nhập sẽ cải thiện trong những quý tiếp theo. Sự phục hồi vững chắc và liên tục sẽ khiến các hộ gia đình trở nên tự tin hơn để chi tiêu, đẩy mạnh hơn nữa phục hồi nhu cầu nội địa” – theo ông Maguire.
 
Vị chuyên gia của ANZ cũng nhìn nhận, “nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan và cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn. Việt Nam đang ngày càng nổi bật lên trở thành nền kinh tế hấp dẫn nhất Đông Nam Á” – ông Maguire nói.
 
Bích Diệp
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”