3 tháng, người Việt chi 24.700 tỷ đồng mua hàng trên Shopee
(Dân trí) - Phân khúc giá 10.000-50.000 đồng đem lại sản lượng bán hàng lớn nhất tại cả 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam.
Diễn đàn về khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết, Chính phủ nước ta đã đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người lao động, thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó, kích cầu tiêu dùng là một chính sách quan trọng.
Ông Đỗ Văn Việt, thành viên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cung cấp số liệu cho thấy doanh thu trong lĩnh vực này đã tăng từ 5 tỷ USD năm 2019 lên 16,4 tỷ USD năm 2022. Dự kiến, doanh thu đạt mức 32 tỷ USD vào năm 2025.
Quý I năm nay, doanh thu tại một số sàn thương mại điện tử như sau: Shopee (24.700 tỷ đồng; 289,7 triệu sản phẩm), Lazada (7.500 tỷ đồng; 55,2 triệu sản phẩm), TikTok Shop (6.000 tỷ đồng; 42,1 triệu sản phẩm), Tiki (846,5 tỷ đồng; 2,8 triệu sản phẩm) và Sendo (55 tỷ đồng; 290.000 sản phẩm).
Trong đó, phân khúc giá 100.000-200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng đem lại doanh thu cao nhất ở tất cả sàn thương mại điện tử trong 3 tháng đầu năm. Mặt khác, phân khúc 10.000-50.000 đồng đem lại sản lượng bán hàng lớn nhất tại cả 5 sàn thương mại điện tử trên.
Ông Việt cho biết ngoài 2 xu hướng phát trực tiếp (livestream) bán hàng và tiếp thị liên kết (affiliate marketing), thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật trong năm nay với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
2 xu hướng tiêu dùng mới
Với việc tình trạng biến đổi khí hậu gây ra tác động ngày càng sâu sắc đến nhiều lĩnh vực đời sống, nhu cầu tiêu dùng xanh của người dân đang có xu hướng tăng và được đánh giá là xu thế không thể đảo ngược.
Trong sự kiện, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam, cho biết tổn thất kinh tế toàn cầu mà biến đổi khí hậu đã gây ra là 1,63 tỷ USD giai đoạn 1980-1999. Đến giai đoạn 2000-2019, con số này đã tăng lên thành 2,97 tỷ USD.
Cùng với thay đổi nhận thức, người tiêu dùng cũng đang thay đổi hành động để hướng tới lối sống bền vững hơn, bao gồm giảm thiểu rác thải nhựa, chỉ mua đồ dùng thực sự cần thiết hay phân loại rác tái chế.
Việc nhu cầu này tăng lên đã trở thành động lực thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp bán lẻ có thể áp dụng một số cách để khuyến khích tiêu dùng xanh như sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa, cung cấp sản phẩm hữu cơ, giảm lãng phí thực phẩm hay thưởng điểm khách hàng thân thiết khi mua sản phẩm bền vững.
Ngoài tiêu dùng xanh, một xu hướng khác là tiêu thụ thực phẩm an toàn, thân thiện môi trường.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, cho biết, tại các thành phố, không khó để bắt gặp các cửa hàng thực phẩm sạch. Giá sản phẩm tại đây dù nhỉnh hơn so với chợ truyền thống nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì có nguồn gốc rõ ràng và được giám sát chất lượng.
Việc thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam được cải thiện cũng giúp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch. Khi có thu nhập tốt hơn, người dân càng chú ý đến sức khỏe và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng.
Ngoài kênh phân phối truyền thống, ông Tiến nhận định hình thức livestream bán nông sản trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam.