Infographic

3 tháng lạnh lẽo của Thế Giới Di Động: Lợi nhuận chạm đáy lịch sử

Mộc An

(Dân trí) - Quý I/2023, Thế Giới Di Động ghi nhận 21,28 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chạm đáy lịch sử kể từ khi niêm yết năm 2014.

Hồi đầu tháng 4, tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG), Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Tài cho biết trước đây doanh nghiệp bán lẻ này không quá căn ke về chênh lệch giá Apple giữa mình và các đối thủ. Đây chính là khe hở để các đối thủ kiếm khách hàng.

"Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi ", ông Tài khẳng định.

Đến ngày 28/4, tập đoàn này chính thức khơi mào cho cuộc chiến về giá, bằng việc phát động chiến dịch "Giá rẻ quá". Chương trình khuyến mại này được MWG áp dụng với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, trong khoảng 27/4-14/5. Nhiều động thái được đơn vị này tung ra để thu hút khách hàng cũng như kích thích tiêu dùng.

Nhìn vào số liệu kinh doanh của đại gia ngành bán lẻ trong quý I vừa qua sẽ hiểu rõ hơn vì sao công ty lại phải đề ra chiến lược quyết liệt này.

Doanh thu thuần của Thế Giới Di Động sau quý I ghi nhận 27.106 tỷ đồng, giảm 25,7%. Mức doanh thu này thậm chí thấp hơn quý I của năm 2020, là thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Lợi nhuận sau thuế của ông lớn bán lẻ này đạt 21,28 tỷ đồng, thấp nhất trong kể từ khi niêm yết năm 2014 đến nay.

Biên lãi gộp cũng lùi về mức 19,2%, trong khi cùng kỳ 3 năm trước đều trên 20%. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ghi nhận mức 168 tỷ đồng. Trong khi các quý I gần nhất đều ghi nhận từ 1.300-2.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận chạm đáy khiến cho tỷ suất lợi nhuận so với vốn chủ sở hữu (ROE) và so với tổng tài sản (ROA) trong quý I của doanh nghiệp chỉ ở mức tương ứng 0,09% và 0,04%.

3 tháng lạnh lẽo của Thế Giới Di Động: Lợi nhuận chạm đáy lịch sử - 1