Soi kế hoạch của "con cưng" 2 tỷ phú Trương Gia Bình, Nguyễn Đức Tài
(Dân trí) - Thị trường bán lẻ dự báo đầy khó khăn năm 2023, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu đi ngang, còn FPT Retail sẽ bán thêm đồ gia dụng, xe máy, xe đạp... để tăng doanh thu.
Đến giờ, hầu hết doanh nghiệp đã lên kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất tăng, người dân thắt chặt chi tiêu, kế hoạch của nhóm doanh nghiệp bán lẻ đặc biệt được quan tâm.
Thế Giới Di Động lần đầu đi ngang
Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đã công bố tài liệu họp cổ đông thường niên năm 2023 với kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 trong bối cảnh giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III.
Thế Giới Di Động hiện đang vận hành các chuỗi bán lẻ gồm Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, TopZone, nhà thuốc An Khang, AVAKids. Trong khi chuỗi điện thoại và điện máy đã bão hòa, chuỗi Bách Hóa Xanh được công ty tái cấu trúc toàn diện sau nhiều "scandal" về chất lượng, dịch vụ.
Công ty chia sẻ, theo ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.
Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.
Năm nay, doanh nghiệp cũng tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc, cửa hàng mẹ và bé, chỉ giữ các điểm có lợi nhuận dương.
Sau dự báo thách thức, công ty vừa công bố doanh thu 2 tháng đầu năm giảm mạnh 25% so với cùng kỳ, đạt 19.010 tỷ đồng. Doanh nghiệp không công bố chỉ tiêu lợi nhuận.
FPT Shop sẽ bán thêm đồ gia dụng, xe máy, xe đạp…
Ở diễn biến khác, "đối thủ" của Thế Giới Di Động là Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) đề ra kế hoạch tăng trưởng cho năm 2023 với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm. Cụ thể, với dự kiến kinh tế sẽ hồi phục dần từ quý III năm nay, công ty này trình mục tiêu kinh doanh với doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022. Ngược lại, lãi trước thuế dự giảm 51% xuống còn 240 tỷ đồng.
FPT Retail là một thành viên của Tập đoàn FPT, chuyên về bán lẻ máy tính, đồ điện tử công nghệ (gọi chung là ICT) và vận hành chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty cổ phần FPT do ông Trương Gia Bình làm Chủ tịch HĐQT là cổ đông lớn nhất.
Doanh nghiệp này nhận định, năm 2023, thị trường dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm. Do đó, công ty dự sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPT Shop khi nhu cầu mua sắm sản phẩm ICT giảm mạnh và dự báo cần thời gian hồi phục.
Để thực hiện mục tiêu, doanh nghiệp đề ra một số chiến lược: thận trọng trong mở rộng hệ thống, áp dụng trợ giá, khuyến mại và vì thế biên lợi nhuận có thể thấp hơn các năm; mở bán các mặt hàng gia dụng khi việc này được thử nghiệm và cho các tín hiệu tốt. Năm 2023, đơn vị này bắt đầu bán bổ sung hàng loạt ngành mới vào như bán mô tô, xe máy; bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; bán lẻ xe đạp và phụ tùng trong các cửa hàng chuyên doanh; sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân và gia đình khác chưa được phân vào đâu.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng có kế hoạch mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và nâng tổng số tại cuối năm 2023 lên 1.400-1.500 cửa hàng. Năm nay, công ty cũng dự kiến xây dựng tổng kho thứ hai tại Long An, song song đầu tư cho công nghệ cũng như chuyển đổi số cho các chuỗi.