Vì sao pin sạc dự phòng có thể xem là "bom nổ chậm" trên các chuyến bay?
(Dân trí) - Pin sạc dự phòng là sản phẩm điện tử rất phổ biến hiện nay, nhưng thiết bị này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn hàng không.
Pin sạc dự phòng được cho là thủ phạm gây ra vụ cháy máy bay tại Hàn Quốc hôm 28/1
Điều tra ban đầu cho thấy có thể một viên pin sạc dự phòng bên trong hành lý xách tay của hành khách là thủ phạm gây ra vụ cháy máy bay nghiêm trọng tại Hàn Quốc, ngày 28/1 vừa qua.
Các thành viên phi hành đoàn và hành khách có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Air Busan bị cháy tại sân bay quốc tế Gimhae (Busan, Hàn Quốc) đều khẳng định rằng đám cháy bắt nguồn từ ngăn chứa hành lý xách tay phía trên máy bay.
Sở Cứu hỏa và Thảm họa Busan cho biết lời khai của các nhân chứng đều khẳng định họ đã nhìn thấy khói và lửa phát ra trong ngăn hành lý nằm ở phía sau máy bay, gần khu vực bếp.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ phát ra từ ngăn hành lý xách tay phía đuôi máy bay, sau đó khói trắng bắt đầu xuất hiện trước khi một ngọn lửa bùng lên dữ dội thiêu rụi cả máy bay.
"Thành viên phi hành đoàn đã yêu cầu các hành khách ngồi yên tại chỗ, sau đó sử dụng bình cứu hỏa để cố gắng dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên, khói đã bao phủ khắp khoang hành khách", một hành khách trả lời phỏng vấn hãng tin Yonhap.
"Các tiếp viên hàng không đã hỏi những người ngồi vị trí có khói bốc ra rằng họ có để thứ gì khả nghi bên trong hành lý xách tay hay không. Tuy nhiên, khói đã bốc ra dữ dội trước khi họ kịp trả lời", một hành khách khác cho biết.
Các nhà điều tra ban đầu suy đoán rằng ngọn lửa có thể bắt nguồn từ bộ phận phát điện dự phòng trên máy bay, do đám cháy bùng lên từ phía đuôi. Tuy nhiên, dựa vào những lời khai của nhân chứng, các nhà điều tra cho rằng pin sạc dự phòng nằm trong hành lý xách tay chính là thủ phạm gây ra vụ hỏa hoạn.
Trước đó, vào tối 28/1, chiếc máy bay Airbus A321-200 của Air Busan, chở 169 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, khi chuẩn bị hành trình từ thành phố Busan đến Hồng Kông (Trung Quốc), thì bất ngờ bị bốc cháy dữ dội.
May mắn sự việc xảy ra khi máy bay vẫn chưa cất cánh. Toàn bộ những người trên máy bay đã được sơ tán an toàn nhờ máng trượt khẩn cấp. Ít nhất 7 người đã phải nhập viện điều trị các vết thương, nhưng không nghiêm trọng đến tính mạng.
Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một tháng sau thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc. Trước đó vào ngày 29/12, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Jeju Air phát nổ do đâm vào một khối bê tông cuối đường băng ở sân bay Muan (thành phố Gwangju), khiến 179 người trên máy bay thiệt mạng, 2 người may mắn sống sót.
Vì sao pin dự phòng có thể xem như "bom nổ chậm"?
Pin sạc dự phòng là thiết bị dùng để lưu trữ năng lượng và dùng để sạc cho các thiết bị khác khi cần. Việc tích trữ năng lượng vào các cell pin về cơ bản luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Nếu quá trình sử dụng pin sạc dự phòng không đúng cách sẽ khiến thiết bị phát nổ bất cứ lúc nào.
Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp pin sạc dự phòng bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí chết người.
Có hai nguyên do chính khiến pin dự phòng phát nổ, đó là yếu tố bên ngoài (bắt nguồn từ cách sử dụng của người dùng) và yếu tố bên trong (bắt nguồn từ lỗi của nhà sản xuất).
Với yếu tố bên trong, nếu nhà sản xuất sử dụng chất liệu linh kiện, lõi pin chất lượng kém, có thể dẫn đến tình trạng chết lõi bên trong. Điều này khiến tuổi thọ pin sạc dự phòng bị rút ngắn, nguồn điện cung cấp không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến pin trên smartphone khi sử dụng sạc dự phòng.
Đối với yếu tố do người sử dụng, nhiều người thường có thói quen đặt pin sạc dự phòng tại những nơi có nhiệt độ cao, dưới ánh nắng mặt trời, mà không biết rằng điều này khiến pin dự phòng có thể phát nổ bất cứ lúc nào.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, pin sạc dự phòng không được đặt ở nơi có nhiệt độ cao, ẩm thấp và trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy, người dùng tuyệt đối không để pin dự phòng ở những nơi có nhiệt độ cao như bên trong xe ô tô đậu dưới trời nắng, trong cốp xe máy, gần lửa… vì điều này có thể khiến sạc dự phòng phát nổ, gây nguy hiểm.
Ngoài ra, người dùng cũng không nên để pin sạc dự phòng đang sử dụng dưới gối, trong chăn hoặc dưới nệm… vì đây là những vật thoát nhiệt kém, dễ bắt lửa có thể gây nên hỏa hoạn nghiêm trọng nếu pin dự phòng không may phát nổ.
Việc được phép sử dụng pin sạc dự phòng để sạc các thiết bị điện tử trên máy bay hay không phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia hoặc từng hãng hàng không.
Hầu hết các hãng hàng không đều cấm hành khách đặt pin sạc dự phòng trong hành lý ký gửi, chỉ được phép để trong hành lý xách tay và giới hạn dung lượng tối đa của pin dự phòng có thể mang lên máy bay.
Tại Việt Nam, Cục hàng không Dân dụng cấm hành khách sử dụng pin sạc dự phòng khi đang ngồi trên máy bay của các hãng hàng không Việt Nam. Một số hãng hàng không vẫn cho phép sử dụng pin sạc dự phòng trên máy bay, nhưng không được phép sử dụng trong quá trình cất/hạ cánh.
Việc sử dụng pin sạc dự phòng trên máy bay tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây ảnh hưởng đến an toàn bay.
Trong trường hợp cần sạc thiết bị điện tử, tại ghế ngồi của một số loại máy bay có trang bị sẵn cổng kết nối USB hoặc ổ cắm điện, người dùng có thể sạc thiết bị của mình trực tiếp từ các cổng kết nối này.