Mèo có giỏi bắt chuột như bạn nghĩ?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, các nhà khoa học đã theo dõi tương tác giữa mèo hoang và quần thể chuột địa phương. Sử dụng vi mạch để theo dõi sự chuyển động của các quần thể loài gặm nhấm, các nhà khoa học cho thấy chuột rất giỏi tránh mèo.

Mèo có giỏi bắt chuột như bạn nghĩ? - 1

Trong quá trình nghiên cứu 79 ngày, các nhà khoa học chỉ ghi nhận được cái chết của hai con chuột do mèo gây ra.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu nghiên cứu này, Tiến sĩ Michael H. Parsons, một học giả thỉnh giảng tại Đại học Fordham, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Giống như bất kì con mồi nào, chuột đánh giá cao sự nguy hiểm từ các tình địch. Khi có sự hiện diện của mèo, chúng điều chỉnh hành vi để làm cho dấu vết chúng kém rõ ràng hơn và dành nhiều thời gian hơn trong hang. Điều này đặt ra câu hỏi về việc thả mèo trong thành phố để kiểm soát chuột có đáng so với những rủi ro mà mèo gây ra cho động vật hoang dã hay không”.

Trước đây, các nhà sinh vật học đã lập luận rằng mèo thích con mồi là những động vật nhỏ, ít có khả năng phòng thủ hơn, như chim và động vật có vú, chuột và chuột chù.

Parsons cho biết thêm:“Người dân New York thường tự hào về những con chuột của họ vì chúng “không sợ bất cứ điều gì” và chúng bằng cả “kích thước của một con mèo. Tuy nhiên, mèo vẫn thường được sử dụng để kiểm soát con mồi tương đối lớn, có khả năng phòng thủ và có tiềm năng nguy hiểm này.”

Parsons và các cộng sự đã nghiên cứu quần thể chuột tại một trung tâm tái chế chất thải của thành phố New York khi một nhóm mèo hoang chuyển vào khu vực. Việc này đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cơ hội quý để quan sát các tương tác của mèo.

Những con chip rất nhỏ và camera cảm biến chuyển động đã giúp các nhà nghiên cứu theo dõi tác động của những con mèo lên hành vi của chuột.

Bởi vì những con chuột này rất lớn và ẩn náu rất tốt, các nhà nghiên cứu dự kiến ​​tỷ lệ bị ăn thịt của chúng là thấp. Phát hiện của họ - được công bố tuần này trên tạp chí Frontiers in Ecology and Evolution - đã xác nhận giả thuyết này của họ.

Nghiên cứu mới cho thấy sự hiện diện của mèo không thực sự làm giảm quần thể chuột địa phương, nhưng có thể làm cho chúng ít được nhìn thấy hơn.

Ông Parsons chia sẻ: “Mọi người thấy ít chuột hơn và cho rằng đó là vì những con mèo đã giết chúng - trong khi đó thực sự là do những con chuột đã tự thay đổi hành vi của mình. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những lợi ích của việc thả mèo trong thành phố là rất lớn. Những lợi ích này thực sự có thể lấn át rủi ro đối với động vật hoang dã mà mèo gây ra.”

Theo UPI