Bảng hệ thống tuần hoàn bổ sung thêm tên 4 nguyên tố mới

(Dân trí) - Gần đây, Liên minh quốc tế về Hóa học Nguyên chất và ứng dụng (IUPAC) đã công bố 4 nguyên tố 113, 115, 117 và 118 được phát hiện gồm nihonium, moscovium, tennessine và oganesson và đang chờ xem xét công khai.

Bốn nguyên tố đã hoàn thành hàng thứ bảy trong bảng hệ thống tuần hoàn và chính thức được công nhận vào tháng 1/2016 theo những phát hiện của các nhóm nghiên cứu Nhật Bản, Nga và Mỹ và đã đệ trình tên của các nguyên tố lên cơ quan quản lý IUPAC.

Các nhà nghiên cứu tại RIKEN ở Wako, Nhật Bản đã đề xuất nguyên tố nihonium (kí hiệu Nh) trong phát hiện của họ, nguyên tố 113, sau Nihon, một trong những từ tiếng Nhật cho "Nhật Bản".

Bảng hệ thống tuần hoàn bổ sung thêm tên 4 nguyên tố mới - 1

Moscovium (Mc) và tennessine (Ts), chính thức gồm nguyên tố 115 và 117, được đề xuất bởi các nhóm thuộc Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Dubna, Nga, và Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Đại học Vanderbilt và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) ở Mỹ, sau Moscow và Tennessee.

Cuối cùng, oganesson (Og) được đề xuất bởi các nhóm Dubna và LLNL sau Yuri Oganessian, một nhà vật lý người Nga đã giúp phát hiện ra nguyên tố 114 trong năm 1999. Nguyên tố 114 và 116, hiện nay được gọi là flerovi và livermori, là những nguyên tố cuối cùng gia nhập bảng hệ thống tuần hoàn, trở lại năm 2011.

IUPAC hạn chế việc lựa chọn tên của các nguyên tố theo những nhân vật thần thoại, các khoáng chất, địa điểm và thuộc tính của các nguyên tố, hoặc các nhà khoa học - ngoại trừ có một nguyên tố được đặt tên Lemmy thuộc ban nhạc kim loại nặng Motörhead, đã qua đời hồi đầu năm nay.

Hiện nay, những cái tên mới sẽ trải qua quá trình đánh giá chung trong năm tháng cho phép bất kỳ phản đối nào về các nguyên tố, có nghĩa là chúng có thể chính thức gia nhập bảng tuần hoàn vào cuối năm nay. Trong khi đó, việc săn tìm các nguyên tố nặng vào mục đầu tiên của hàng thứ tám vẫn tiếp tục.

N.M.P – NASATI (Theo Newscientist )