Nam Định:

Khánh thành cửa ngõ vận tải ven biển đồng bằng Bắc Bộ

(Dân trí) - Ngày 22/11, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Nam Định khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang, cửa sông Ninh Cơ, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu. Đây là cụm công trình lớn nhất của WB6, gồm 8 Hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng.

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Bạng được Ngân hàng thế giới tài trợ vốn vay cho Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6)… Đây là cụm công trình lớn nhất của WB6, gồm 8 Hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng. Các gói thầu thuộc cụm công trình này được ký hợp đồng từ cuối năm 2013, khởi công vào tháng 2 năm 2014.

 

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi khánh thành
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi khánh thành

 

Cụm công trình được xây dựng bao gồm: Luồng tàu (dài 3.500m; rộng 110m; cao độ đáy luồng -6.5m) cho phép tàu 2000 tấn đầy tải và tàu 3000 tấn giảm tải vận hành 24/24h. Các công trình bảo vệ Luồng tàu gồm: đê chắn sóng phía Bắc và đê chắn sóng phía Nam (dài tổng cộng 2.100m, kết cấu đá đổ phủ khối bê-tông Haro (trọng lượng từ 5-12,5 tấn/khối) bảo vệ bên ngoài; kè bao khu đổ đất phía Bắc và khu đổ đất phía Nam (dài 3.780m); kè mỏ hàn khu đổ đất phía Nam dài tổng cộng 700m.

Công trình do các doanh nghiệp của Hà Lan và Úc liên danh lập dự án đầu tư; các doanh nghiệp của Pháp liên danh làm giám sát. Toàn bộ các hạng mục thi công do 12 nhà thầu trong nước đảm nhiệm…

Tại lễ khánh thành, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho biết: Công trình này có ý nghĩa quan trọng giúp cho các tàu công suất lớn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa 24/24 trong suốt quanh năm.

 

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang được ký hợp đồng từ cuối năm 2013, khởi công vào tháng 2 năm 2014.
Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang được ký hợp đồng từ cuối năm 2013, khởi công vào tháng 2 năm 2014.

 

Ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy, Bộ GTVT cho biết: Việc xây dựng Cụm công trình này tạo ra cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ với các vùng miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển  trọng tải 1000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2000-3000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư), từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ đang bị quá tải, nhiều tai nạn và ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

 

Phối cảnh tổng thể Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang.
Phối cảnh tổng thể Cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang.

 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đề nghị UBND tỉnh Nam Định tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình khai thác vận hành cụm công trình này để đảm bảo an toàn, hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời hỗ trợ, phối hợp trong công tác GPMB khu vực xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ (thuộc Dự án) để có thể triển khai ngay sau khi được bổ sung vốn.

Đức Văn