846 tỷ đồng xây dựng bến số 3 cảng Chân Mây

(Dân trí) - Ngày 26/9, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng Bến số 3 cảng Chân Mây tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc với tổng mức đầu tư 846 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) và là cảng nước sâu nằm ở điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

Cảng nằm giữa 2 đô thị lớn nhất miền Trung (Huế - Đà Nẵng), giữa các khu du lịch trọng điểm của quốc gia (Cảnh Dương – Lăng Cô – Hải Vân – Non Nước – Vườn quốc gia Bạch Mã) và các khu công nghiệp Tứ Hạ, Phú Bài, Chân Mây. Cảng là cửa ngõ ra biển Đông gần và thuận lợi đối với hành lang kinh tế Đông Tây, kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar.

Cảng Chân Mây đồng thời cũng là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực Châu Á lựa chọn là 1 trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á và là cảng nằm giữa con đường biển kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc).

Vị trí xây dựng bến số 3 - cảng Chân Mây
Vị trí xây dựng bến số 3 - cảng Chân Mây

Hiện tại, cảng Chân Mây có bến số 1 với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn; Bến chuyên dùng cho tàu có trọng tải 20.000DWT để xếp dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng; thiết bị cẩu bờ di động Gottwald làm hàng đa năng như container, hàng siêu trường, siêu trọng, đặc biệt là xếp dỡ hàng rời như than cám, cát silic, titan, clinker... với năng suất cao, có thể đạt 10.000 T/24 giờ.

Sau 12 năm đưa vào vận hành khai thác, lượng hàng và khách du lịch thông qua cảng Chân Mây ngày càng tăng lên, đã vượt quá công suất thiết kế của bến số 1 (vượt 70% công suất thiết kế; năm 2014 đã đón 227 lượt tàu cập cảng, lượng hàng thông qua cảng đạt 1,7 triệu tấn, lượng hành khách qua cảng đạt 44.459 lượt khách), các tàu hàng và tàu khách du lịch thường xuyên phải chờ nhiều ngày để được cập bến vì chỉ có một cầu cảng.

Theo quy hoạch, đến năm 2020 cảng Chân Mây có 6 bến hàng tổng hợp với chiều dài 1,6km. Đến năm 2030 cảng có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài 2,2km; 1 bến chuyên dùng xăng dầu với chiều dài 240m; bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT cập bến. Lượng hàng qua cảng trong năm 2020 dự báo sẽ đạt 7,4 triệu tấn/ năm. Do vậy việc đầu tư xây dựng thêm cầu cảng thuộc bến cảng này là rất cần thiết và cấp bách, nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách.

Với sự cần thiết đó, ngày 16/5/2015, tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế đầu tư bến số 3 Cảng Chân Mây. Theo đó, bến cảng này sẽ là cảng tổng hợp và các dịch vụ hậu cần cho cảng, đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 DWT ra vào làm hàng.

Lễ khởi công động thổ bến số 3 ở cảng Chân Mây
Lễ khởi công động thổ bến số 3 ở cảng Chân Mây

Có quy mô dự án diện tích hơn 13 ha, trong đó diện tích bến bãi là hơn 10 ha và gần 3 ha khu mặt nước nước trước bến, Bến số 3 có chiều dài là 270m, tổng mức đầu tư là 846 tỷ đồng, thời gian thực hiện bắt đầu từ quý IV/năm 2015, hoàn thành dự án vào năm 2018.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, việc thực hiện xây dựng bến cảng số 3 tại cảng Chân Mây là rất cần thiết và cấp bách. Bến số 3 khi hoàn thành sẽ cùng bến số 1 sẽ giải quyết tốt nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng Chân Mây, góp phần hoàn hiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế xã hội của khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung nói chung.

Đại Dương