Vinh danh 127 tấm gương giáo dục tiêu biểu nhất cả nước
(Dân trí) - 64 thầy cô giáo và 63 học sinh là những tấm gương tiêu biểu người tốt việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 - 2017, đại diện cho hàng triệu giáo viên, học sinh trong cả nước đã được Bộ GD&ĐT tuyên dương tại Hà Nội sáng nay 18/10.
Đến dự Lễ tuyên dương các tấm gương tiêu biểu người tốt việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017 có ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Có mặt trong Lễ tuyên dương hôm nay là 64 thầy cô giáo và 65 học sinh tiêu biểu nhất được lựa chọn từ hàng triệu học sinh, giáo viên trong cả nước. Đó là những tấm gương giáo viên hết lòng vì học trò, tận tâm tận lực, đi đầu trong đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều cải tiến, sáng kiến trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, luôn trau dồi năng lực, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Đó là những tấm gương học sinh hết mình vì bạn bè, vượt khó vươn lên học giỏi, rèn luyện tốt, giành nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật giành cho học sinh phổ thông, các cuộc thi Olympic khu vực và thế giới, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.
Tất cả góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục, hướng tới một nền giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX”.
Tại buổi lễ, Bộ GD&ĐT đã trao Bằng khen tặng 64 giáo viên và 63 học sinh tiêu biểu có thành tích xuất sắc, nêu gương người tốt, việc tốt và đổi mới sáng tạo trong dạy và học.
Góp mặt trong phần giao lưu, cô giáo Nông Thị Loan - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) chia sẻ: “Bảo Lạc là huyện nghèo với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%, ở trường tiểu học thường có nhiều lớp ghép. Số giáo viên và học sinh ít việc tổ chức phong trào thi đua kém hiệu quả, lãng phí trong sử dụng biên chế, cha mẹ học ít quan tâm đến học hành con cái. Chúng tôi rà soát các điểm học sinh ở điểm lẻ, họp phụ huynh để lấy ý kiến về việc dồn ghép học sinh để tổ chức lớp bán trú. Sau 5 năm, chúng tôi chuyển 100% trường khó khăn thành trường PTDT nội trú, dư 140 biên chế giáo viên tiểu học để bố trí cho cấp học mầm non, THCS”.
Nguyễn Thị Thúy Nga là gương nhà giáo tiêu biểu về đổi mới trong giáo dục, hiện đang dạy Địa lý bằng Tiếng Anh tại trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) tâm sự: “Trước kia là học sinh thì tôi say mê với môn Tiếng Anh và Địa lý, trong quá trình giảng dạy ở THPT chuyên tôi thấy Địa lý mang màu sắc của nhiều môn học, có tính cập nhật cao, những vấn đề này ở chương trình Tiếng Anh phổ thông cũng được đề cập. Tôi đã thử nghiệm soạn giảng một số tiết học địa lý bằng Tiếng Anh để biến ngoại ngữ thành ngôn ngữ chứ không phải môn học. Tôi cũng đầu tư tương đối nhiều và nhận sự giúp đỡ từ học sinh, học sinh rất hứng thú và như được nhận một làn gió mới”.
Bày tỏ sự xúc động trước tấm gương những nhà giáo hết mình vì học trò, không quản ngại khó khăn, hy sinh tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng thời kêu gọi, mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi học sinh sinh viên tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, tạo chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.
“Tôi vô cùng xúc động khi xem lại những hình ảnh về các cô giáo mầm non ở Phú Yên không tiếc thân mình để cứu học trò trong lũ dữ, tôi cảm phục tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu và những thầy cô giáo miền núi, vùng xa, biên giới, hải đảo không quản ngại khó khăn, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người.
Tôi cũng ghi nhận những tấm gương giáo viên, học sinh không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từ việc thiết kế những bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy như phương pháp giáo dục VNEN, STEM hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn, tạo môi trường học tập mở, để học sinh có được những bài học bổ ích, lý thú từ sự sáng tạo của các thầy cô…”.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đổi mới là một quá trình, sáng tạo, là một hành trình không có điểm cuối. Vì vậy, chúng ta chưa thể bằng lòng với những gì đã làm được. Ngành Giáo dục đang tiếp tục chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện, trước mắt là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Những đổi mới, sáng tạo từ hôm nay sẽ là bước chuẩn bị tốt để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới.
Đổi mới giáo dục sẽ chỉ thành công khi mỗi cá nhân trở thành hạt nhân đổi mới, mỗi chúng ta ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình đổi mới đó để ngày hôm nay sẽ hiệu quả hơn ngày hôm qua.
Với ý nghĩa đó, Bộ trưởng kêu gọi, mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi học sinh, sinh viên trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để nhân lên hơn nữa những tấm gương đổi mới, sáng tạo trong dạy, học và quản lý, tạo ra những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, đem lại những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng.
Lệ Thu