Vì sao phải đưa tăng lương giáo viên vào luật?
(Dân trí) - “Việc tăng lương giáo viên cần đưa vào luật may ra mới có thể hiện được, nếu chỉ tồn tại trên giấy và chính sách thì rất khó khả thi”.
Trên đây là ý kiến của ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT về đề xuất tăng lương cho giáo viên được đưa ra tại Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Theo Thứ trưởng Độ, Nghị quyết Trung ương lần thứ 2 khóa VIII năm 1996, Nghị quyết Trung ương lần thứ 8 khóa XI đều khẳng định, lương nhà giáo phải được ưu tiên xếp cao nhất trong thang bảng lương. Năm 2013, nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã nhắc lại điều này, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hướng tới. Như vậy đã 20 năm nay, Đảng và Nhà nước thể hiện mong muốn này, cũng là sự quan tâm của toàn xã hội nhưng chưa thực hiện dược.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc tăng lương giáo viên khi đưa vào luật may ra mới có thể hiện được, nếu chỉ tồn tại trên giấy và chính sách thì rất khó khả thi.
Về điều này, ông Phan Hồng Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc khẳng định, đề xuất tăng lương cho giáo viên là điều rất tốt, tuy nhiên, cần có đánh giá cụ thể về việc tác động và tính khả thi của chính sách.
Ông Thủy bày tỏ, trong bối cảnh về ngân sách Nhà nước hiện nay, liệu tính khả thi như thế nào. Vì thế, ông đề xuất việc tính toán thế nào cho phù hợp với điều kiện hiện nay.
Phát biểu tại Hội nghị góp ý Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, do Bộ Tư Pháp tổ chức sáng 1/12, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó giám đốc, Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, khi nghe tin này, từ nhà quản lý đến giáo viên rất phấn khởi. Nó như luồng gió mới thổi vào trong các cơ sở giáo dục.
“Việc tăng lương cho giáo viên cần quan tâm đến một bộ phận khác đó là các nhà giáo sau khi được nghỉ về công tác tại phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Họ đều là những nhà giáo ưu tú, tuy nhiên có nhiều trường hợp được mời về làm việc họ vẫn không về vì khi đó chế độ thay đổi, họ bị mất thâm niên và phụ cấp đứng lớp”, ông Dũng cho biết.
Cùng với tăng lương giáo viên, ông Dũng đồng tình cao với việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học. Cũng theo ông Long, hiện toàn tỉnh Hà Nam có 2.858 GV tiểu học kể cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Trong đó, chỉ 62 giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp. Như vậy, khoảng 97,8% giáo viên tiểu học của địa phương này đã đạt chuẩn. Thậm chí, một số huyện có đến 99,9% giáo viên tiểu học đã trên chuẩn. Điều đó cho thấy, việc nâng chuẩn giáo viên lên trình độ cao đẳng hoàn toàn có thể làm được.
Bà Bùi Thị Thu - Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, bản thân bà là giáo viên trường chuyên có kinh nghiệm 20 năm đứng lớp, nhưng sau đó khi về Sở GD&ĐT là năm thứ 21 mất danh hiệu “nhà giáo”, không còn được hưởng thêm chế độ gì nữa.
Bà Thu đề xuất, khái niệm “nhà giáo” cần được Ban soạn thảo luật mở rộng hơn, không chỉ những người trực tiếp đứng lớp mà còn mở rộng hơn là những người quản lý tại Phòng, Sở sau khi được điều chuyển lên.
Tiếp thu những ý kiến này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, sắp tới sẽ đề xuất chính sách xây dựng luật nhà giáo trong đó có quy định cụ thể về “nhà giáo”.
“Một nhà giáo chuyển từ trường về mất danh hiệu nhà giáo và không còn giữ được chế độ. Một bác sĩ chuyển về Sở Y tế thì mất chức danh bác sĩ... Những ý kiến băn khoăn về định nghĩa nhà giáo rất tâm huyết, vì có những giáo viên mầm non đứng lớp, đánh học sinh, không bằng cấp hay những giáo viên chuyên nhảy việc khi chờ hợp đồng, bảo mẫu cũng gọi là nhà giáo. Tương tự như vậy, những cán bộ Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT trước làm giáo viên nhưng khi chuyển lên công tác tại Sở, tại Phòng, lại mất chức danh. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến này để nghiên cứu, có giải pháp cụ thể”, Thứ trưởng Độ nói.
Mỹ Hà