TPHCM được công nhận tốt nghiệp THPT từ năm học 2016-2017

(Dân trí) - Đề xuất thành phố Hồ Chí Minh được tự công nhận tốt nghiệp THPT lên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT của TPHCM sớm được chấp thuận và sẽ bắt đầu thực hiện từ năm học 2016-2017.

Trong nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Sở GD-ĐT TPHCM, từ năm học này thành phố sẽ thực hiện việc kiểm tra, đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Sở chỉ đạo các trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm định kỳ đánh giá học sinh, Sở sẽ tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Ngành giáo dục thành phố cũng cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra, đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế của từng loại hình trường.

TPHCM sẽ tự công nhận tốt nghiệp THPT từ năm học 2016-2017
TPHCM sẽ tự công nhận tốt nghiệp THPT từ năm học 2016-2017

Trước đó, sau khi làm việc với TPHCM vào tháng 6/2016, ngày 29/7/2016 Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có thông báo kết luận trước những đề xuất của TPHCM.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng ý cho TPHCM thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát, hỗ trợ của Bộ, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh. Sở GD-ĐT thực hiện đánh giá chung trên diện rộng theo quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh; giao quyền chủ động cho các trường trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trên cơ sở khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia do Bộ GD-ĐT ban hành, TPHCM được tổ chức biên soạn những nội dung giáo dục về đặc điểm lịch sử, văn hóa kinh tế-xã hội của thành phố. Trên nguyên tắc “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”, thành phố có thể tổ chức biên soạn sách giáo khoa phù hợp với chương trình giáo dục, trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho phép sử dụng tại các cơ sở giáo dục của thành phố cũng như các tỉnh, thành phố khác tham khảo lựa chọn, sử dụng.

Ngoài ra, Bộ cũng đồng ý cho thành phố thí điểm tổ chức khảo thí trình độ tiếng Anh của học sinh theo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (không xét hoàn thành theo cơ cấu điểm số như hiện nay).

Các trường CĐ, TCCN được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo, giáo trình tiên tiến (phù hợp) từ nước ngoài để giảng dạy và có thể dạy một phần hay toàn bộ chương trình bằng tiếng nước ngoài.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)