Thay đổi đánh giá học sinh trung học: Nhiều môn sẽ không cho điểm

Mỹ Hà

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định mới việc đánh giá học sinh trung học, trong đó ít nhất 6 môn học sẽ không cho điểm. Các môn còn lại sẽ đánh giá bằng điểm số kết hợp nhận xét.

Với cách đánh giá mới, sẽ không quy định xếp loại hạnh kiểm như trước, thay vào đó là điểm rèn luyện tương ứng với các yêu cầu về học tập trong chương trình. Cả điểm rèn luyện và điểm học tập đều được xếp loại theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. 

Quy định này sẽ thực hiện theo lộ trình áp dụng chương trình và SGK mới: Năm đầu tiên áp dụng ở lớp 6 năm học 2021 - 2022; năm 2022-2023 đối với lớp 7 và 10; năm 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11; năm 2024-2025 đối với lớp 9 và 12.

Cụ thể các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ không cho điểm (cả đánh giá thường xuyên và định kỳ), chỉ đánh giá bằng nhận xét với 2 mức: đạt và chưa đạt. 

Thay đổi đánh giá học sinh trung học: Nhiều môn sẽ không cho điểm - 1

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định mới việc đánh giá học sinh trung học, trong đó ít nhất 6 môn học sẽ không cho điểm. 

Ngoài các môn kể trên, những môn học còn lại sẽ được đánh giá bằng điểm số, kết hợp nhận xét.

Về đánh giá bằng nhận xét: Theo quy định ở thông tư này, giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Đánh giá bằng điểm số: Được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Thay đổi đánh giá học sinh trung học: Nhiều môn sẽ không cho điểm - 2

Ngoài ra, quy định về điều kiện được lên lớp của học sinh cũng có sự thay đổi. 

Ngoài ra, quy định về điều kiện được lên lớp của học sinh tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cũng có sự thay đổi.

Theo đó, học sinh có đủ các điều kiện sau đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình THCS, THPT gồm:

Kết quả học tập và rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Đạt trở lên; nghỉ không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ có phép và không phép, nghỉ liên tục hoặc không liên tục).

Trước đây, theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT chỉ quy định về điều kiện học sinh được lên lớp như sau: Hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên; nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

Theo Bộ GD-ĐT, quy định mới cũng không cộng điểm trung bình tất cả các môn học để cho ra một mức điểm xếp loại học lực như trước, mà để nguyên bảng điểm có đủ các môn học.

Nhìn vào bảng điểm từng môn, phụ huynh và thầy cô giáo có thể nhìn thấy "điểm mạnh" của mỗi học sinh mà không cần phân biệt môn nào chính hay phụ như trước đây.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm