Sinh viên nghiên cứu xuất sắc về Trường Sa, Hoàng Sa

Phan Minh Nhựt (sinh viên năm 2, khoa Giáo dục mầm non - Tiểu học, ĐH Quy Nhơn) vừa đoạt giải Bài nghiên cứu xuất sắc về biển Đông năm 2014 do Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu biển Đông tổ chức.

Sinh viên nghiên cứu xuất sắc về Trường Sa, Hoàng Sa
Phan Minh Nhựt (thứ 3 từ trái sang) trong buổi lễ trao nhận Giải thưởng về biển Đông 2014. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đề tài Giáo dục kiến thức biển - đảo cho học sinh tiểu học qua bộ môn Tự nhiên - Xã hội do Nhựt thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo bộ môn Nguyễn Thị Tường Loan. Đề tài dài gần 80 trang, gồm ba chương: Những vấn đề chung về tình hình biển đảo Việt Nam; Khái quát tình hình thực tế tranh chấp trên biển Đông; Đưa giáo dục kiến thức biển đảo vào chương trình cho học sinh tiểu học qua môn Tự nhiên - Xã hội.

Vốn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, lại rất quan tâm đến các vấn đề nóng về biển đảo, được thông báo về Giải thưởng Bài nghiên cứu về biển Đông 2014 do Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu biển Đông tổ chức và được thầy cô giáo khuyến khích, Nhựt mạnh dạn đăng ký tham gia. “Tuy mới là sinh viên năm 2 nhưng Nhựt đã thể hiện sự năng động, thông minh và chịu khó nên tôi không ngần ngại chọn và hướng dẫn em thực hiện đề tài” - cô Loan chia sẻ.

Còn với Nhựt, lần đầu tiên thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học, lại là chủ đề quốc tế nhạy cảm, đòi hỏi sự chuẩn xác cao nên không khỏi trằn trọc, lo lắng. “Cô Loan cho em mượn nhiều sách về chủ đề biển đảo, em cũng lên thư viện tìm đọc sách, kết hợp lấy tư liệu liên quan trên internet, từ báo, đài. Không chỉ là vấn đề thời sự nóng bỏng mà còn là vấn đề quốc tế nhạy cảm nên khi thực hiện cũng khá căng thẳng. Có những phần em phải viết đi viết lại nhiều lần, đối chứng nhiều nguồn để đưa thông tin chính xác nhất” - Nhựt cho biết.

Cuối tháng 3/2015, Nhựt ra Hà Nội bảo vệ đề tài. Cô sinh viên cũng là tác giả trẻ tuổi nhất tự tin trình bày và phản biện thuyết phục trước hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực biển Đông để giành một trong ba giải bài nghiên cứu xuất sắc.

Trong đề tài Giáo dục kiến thức biển - đảo cho học sinh tiểu học qua bộ môn Tự nhiên - Xã hội, Nhựt dành hơn 20 trang để nói về Trường Sa, Hoàng Sa và chủ quyền biển đảo Việt Nam. Theo Nhựt, rất cần thiết khi đưa vấn đề giáo dục kiến thức biển, đảo và ý thức về chủ quyền, tự hào dân tộc đối với học sinh cấp tiểu học. Và điều này hoàn toàn có thể thực hiện được dưới hai hình thức nội khóa và ngoại khóa. 

Dưới hình thức dạy nội khóa sẽ sử dụng các phương pháp tích hợp, lồng ghép liên hệ kiến thức liên quan. Ngoài ra, đưa kiến thức biển - đảo vào các tiết học ngoại khóa như tổ chức dạy học bằng các hình thức kể chuyện, nói chuyện, các cuộc thi tìm hiểu về biển đảo, tranh ảnh - báo tường, tham quan viện bảo tàng, nhà truyền thống… Đặc biệt, đối với học sinh cấp tiểu học thì phải đảm bảo kiến thức phải “dễ tiêu hóa”, đơn giản, dễ hiểu.

Giải thưởng Bài nghiên cứu về biển Đông 2014 do Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu biển Đông tổ chức (từ 30/9 đến 1/12/2014) dành cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh có công trình nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến biển Đông từ các góc độ giáo dục, lịch sử, pháp lý, quan hệ quốc tế, kinh tế… Có 13 giải trong đó 10 giải xuất sắc (10 triệu đồng/giải) và 3 giải đặc biệt xuất sắc (15 triệu đồng/giải).

Giải thưởng được thực hiện nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu về biển Đông trên toàn quốc; phát hiện các tài năng trẻ đam mê nghiên cứu về biển Đông để tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thúc đẩy hợp tác về hòa bình, phát triển ở biển Đông.

 

Theo Hoài Văn

Tiền Phong

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm