Quảng Bình: Thông tin không chính xác về vụ học sinh không biết đọc, biết viết vẫn phải lên lớp
(Dân trí) - Sau khi có thông tin phản ánh một số học sinh tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ (xã Quảng Lôc, thị xã Ba Đồn) không biết đọc, biết viết vẫn phải lên lớp, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã thành lập đoàn công tác, trực tiếp về kiểm tra, xác minh sự việc.
Chiều 27/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết, đoàn kiểm tra của Sở đã trực tiếp về tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ và tiến hành kiểm tra năng lực học tập của các em học sinh mà trước đó một tờ báo phản ánh là không biết đọc, biết viết vẫn phải lên lớp gây bức xúc dư luận.
Theo đó, đối với trường hợp em Nguyễn Hoàng Phúc Lộc, học sinh lớp 3C, đây là học sinh đủ điều kiện hoàn thành và đạt các kiến thức môn học và hoạt động giáo dục, đạt về phẩm chất và năng lực. Học sinh viết được, đọc được, tính toán được, tuy nhiên vì Lộc nói bị “cà lăm” nên đôi lúc đọc còn chưa trôi chảy. Qua kiểm tra trực tiếp bằng chương trình lớp 3 cũng cho thấy em Lộc đọc được.
Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra đối với trường hợp em Hoàng Thị Phượng. Qua hồ sơ lưu tình hình học tập của Phượng tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ và tại Trường THCS Quảng Lộc. Kết quả kiểm tra cuối năm học 2014-2015 cho thấy: Môn Khoa học 7 điểm, Lịch sử & Địa lý 5 điểm, Tin học 7 điểm, Tiếng Anh 8 điểm. Bàn giao chất lượng lên THCS các môn Toán 5 điểm, Tiếng Việt 5 điểm. Đủ điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học, tuy nhiên hiện tại Phượng đã bỏ học.
Đối với em Mai Văn Dương (lớp 5B), đây là học sinh thuộc diện khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, tính tình nhút nhát. Yêu cầu đọc thì rất ít khi đọc, tuy nhiên khi giáo viên đọc hay chép theo nội dung trên bảng thì Dương viết được, chỉ có tính toán là còn chậm.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng cho biết, vào sáng ngày mai, 28/11, Sở sẽ tổ chức cuộc họp và có báo cáo chính thức về kết quả kiểm tra thông tin học sinh không biết đọc, biết viết vẫn phải lên lớp tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ mà trước đó một tờ báo đã phản ánh.
PV