Nhà trường đối chất vụ cha mẹ góp 3 triệu đồng/lớp cho cô giáo đi dã ngoại

Hoàng Hồng

(Dân trí) - Vụ việc phụ huynh góp 3 triệu đồng/lớp cho giáo viên đi dã ngoại nhân dịp 20/11 được cho là xảy ra tại Trường mầm non Kim Đồng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Phụ huynh "tố" nhiều nội dung thu chi bất hợp lý

Ngày 8/11, mạng xã hội lan truyền bài viết và hình ảnh "tố" việc thu chi quỹ cha mẹ học sinh bất hợp lý.

Theo bài viết này, để chuẩn bị cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hiệu trưởng tư vấn cho trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường thu mỗi lớp 3 triệu đồng từ tiền quỹ "để cho các cô đi chơi". Trường có 9 lớp, tổng số tiền thu về là 27 triệu.

Nhà trường đối chất vụ cha mẹ góp 3 triệu đồng/lớp cho cô giáo đi dã ngoại - 1

Bài viết đăng tải lên mạng xã hội tố các vấn đề thu chi quỹ phụ huynh bất hợp lý (Ảnh chụp màn hình).

Bài viết này cũng đăng kèm bức ảnh đơn giá mua nguyên vật liệu chuẩn bị cho tiệc đứng của học sinh. Tổng số tiền gần 20 triệu đồng nhưng thực phẩm cho học sinh sơ sài.

"Mỗi lớp 30-40 cháu được phát cho 1 cái rổ xúc xích cánh gà, 1 khay hoa quả thái nhỏ và 1 khay bánh ngọt đã đếm đủ theo số lượng trẻ như trong ảnh. Mỗi cháu ăn một cái là hết", bài viết này nêu.

Người viết bài này cũng cho hay, những vấn đề thu chi trên đã được nêu ra trong nhóm lớp nhưng nhà trường không giải thích gì. 

Nhà trường đối chất vụ cha mẹ góp 3 triệu đồng/lớp cho cô giáo đi dã ngoại - 2

Hình ảnh suất ăn buffet trung thu của học sinh chia về các lớp đính kèm bài viết trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Sự việc được cho biết xảy ra tại Trường mầm non Kim Đồng, quận Hà Đông, Hà Nội. Bức ảnh chụp tin nhắn trên nhóm lớp không che tên của các thành viên trong ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nhà trường đối chất vụ cha mẹ góp 3 triệu đồng/lớp cho cô giáo đi dã ngoại - 3

Tin nhắn trên nhóm trao đổi về thu chi quỹ cha mẹ học sinh (Ảnh chụp màn hình).

Trả lời phóng viên Dân trí, bà Đinh Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Đồng - cho biết, thông tin phản ánh nói trên không đúng sự thực.

Bà Thanh cho hay, vào đầu tuần trước, ban đại diện cha mẹ học sinh trường có đề xuất ý kiến với ban giám hiệu nhà trường xin kết hợp tổ chức kỷ niệm ngày 20/11. Tuy nhiên, nhà trường không đồng ý và đã trả lời hội phụ huynh là việc này nhà trường tự tổ chức. 

Về bữa tiệc đứng giá 20 triệu đồng, bà Thanh cho hay đây là hoạt động do hội cha mẹ học sinh chủ trì mua sắm, chi tiêu.

"Việc tổ chức Trung thu cho trẻ mầm non là hoạt động hết sức ý nghĩa nên phụ huynh và các nhà trường hằng năm đều có nguyện vọng làm cho các con. Hội phụ huynh nhà trường đã xin ý kiến nhà trường. Nhà trường đã tổ chức họp ban đại diện phụ huynh trường và ban phụ huynh các lớp bàn bạc về vấn đề này.

Sau đó ban đại diện phụ huynh đã thông tin đến toàn thể phụ huynh trong lớp của mình. Tất cả đều đồng thuận nên nhà trường đã phối hợp với hội phụ huynh tổ chức trung thu cho các con.

Trong công tác tổ chức, các hạng mục cần mua sắm do phụ huynh chủ trì. Toàn bộ nguồn thực phẩm do hội phụ huynh mua, nhà trường chỉ giám sát và phối hợp tổ chức chương trình", bà Thanh giải thích.

Bà Thanh nói thêm, sau chương trình, nhiều phụ huynh phản hồi rất tích cực. 

Liên hệ với một vị đại diện trong ban phụ huynh của trường, vị này cho biết, sự kiện Trung thu đã kết thúc từ lâu và không nghe ý kiến phản hồi nào cho đến khi xuất hiện bài viết trên mạng xã hội vào hôm qua.

Bên cạnh đó, bảng đơn giá mua thực phẩm được đăng tải không đúng với những gì ông được biết. Đồng thời hình ảnh chụp khay đồ ăn phát về các lớp là không đầy đủ.

Về thông tin mỗi lớp phải đóng góp 3 triệu đồng cho giáo viên đi dã ngoại, vị phụ huynh khẳng định không đúng: "Đây chỉ là đề xuất từ một số đại diện phụ huynh lớp và không được nhà trường chấp thuận".

"Mỗi trưởng ban phụ huynh là một tội đồ dự bị"

Bình luận về sự việc, cô Nguyễn Thị Hẹn - một giáo viên về hưu - cho rằng, mạng xã hội đang được phụ huynh sử dụng làm nơi bày tỏ ý kiến bất đồng thay vì thực hiện quyền lên tiếng tại lớp, trường.

Cô Hẹn nói: "Đành rằng, nhiều vụ việc nhờ có mạng xã hội mà được giải quyết. Song không ít vụ việc vì mạng xã hội mà trở nên nghiêm trọng, gây ra những hệ quả khó lường. Điển hình như việc một giáo viên mầm non lẫn hiệu phó mất việc chỉ vì phụ huynh đăng đàn trên mạng "tố" cô giáo.

Các vấn đề thu chi quỹ cha mẹ học sinh đầu tiên cần được giải quyết trong nhóm phụ huynh. Bởi trên thực tế, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh không phải một ông quan, mà chỉ là một phụ huynh được bầu ra để đại diện toàn bộ phụ huynh trong lớp trao đổi, tiếp nhận thông tin với nhà trường". 

Nhà trường đối chất vụ cha mẹ góp 3 triệu đồng/lớp cho cô giáo đi dã ngoại - 4

Sự việc một giáo viên mầm non tại Lạng Sơn mất việc do bị phụ huynh lên mạng "tố" không tháo dây buộc tóc cho trẻ trước khi đi ngủ (Ảnh chụp màn hình).

Cô Hẹn cho rằng, ý kiến của người này chỉ mang tính chất đề xuất, không phải một quyết định để các phụ huynh khác phải nghe theo.

Vậy nếu không đồng tình với ý kiến của người này, tại sao các phụ huynh khác không lên tiếng. Bày tỏ ý kiến không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của tất cả các phụ huynh. Còn lên mạng xã hội để nói là mang tính chất tố giác, không còn là bày tỏ ý kiến nữa. 

Trong nhiều trường hợp, sự tố giác này chưa chính xác, còn người bị "tố" chịu bạo lực mạng, bị nhiều bình luận, đánh giá mang tính quy kết về đạo đức, nhân phẩm từ những người chưa từng quen biết hay gặp mặt.

"Tôi nhận thấy, với cách các bậc phụ huynh lên mạng để bày tỏ ý kiến như hiện nay, rất nhiều phụ huynh tham gia vào ban đại diện cha mẹ học sinh trở thành những tội đồ dự bị.

Bất kỳ lúc nào, chỉ cần đưa ra một đề xuất sai, một lời nói chưa đúng, họ sẽ bị bêu tên trên mạng và nhận về những bình luận cay nghiệt, độc địa nhất", cô Hẹn bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, thầy H.V.T., giáo viên dạy toán tại Hà Nội, cho rằng những sự việc nêu trên cũng là bài học cho những ai đang làm công tác ban đại diện cha mẹ học sinh. 

"Để làm trong ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh cần hiểu rõ mình đại diện cho quyền lợi cho phụ huynh và học sinh. Người này khi đưa ra bất kỳ đề xuất nào cũng phải dựa trên căn cứ quyền lợi đó", thầy T. nhấn mạnh.

Thầy T. khẳng định, người làm trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh cũng cần những kỹ năng nhất định, như kỹ năng giao tiếp, đối thoại, thuyết phục, kết nối và tổ chức, sắp xếp. 

Thiếu những kỹ năng này, ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ không thể duy trì một tập thể phụ huynh đoàn kết, đồng lòng. Chưa kể, chỉ cần lời nói không đúng, truyền đạt thông tin không chính xác, các phụ huynh khác sẽ hiểu sai vấn đề, hiểu sai chủ trương của nhà trường và dẫn tới những câu chuyện ồn ào trên mạng xã hội.

"Làm trưởng ban đại diện cha mẹ phụ huynh không chỉ cứ nhiệt tình và có thời gian là làm được", thầy T. nêu quan điểm.