Đắk Lắk:

Mô hình trường học VNEN: Phụ huynh chuyển lớp cho con vì lo lắng

(Dân trí) - Vừa qua sự việc phụ huynh của 2 trường THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị với nhà trường và đồng loạt viết đơn xin cho con mình không theo học mô hình trường học mới (VNEN) mà chuyển sang mô hình học truyền thống, nguyên nhân chính của việc làm này theo Sở GD-ĐT Đắk Lắk là do công tác tuyên truyền của nhà trường và Phòng GD-ĐT chưa thực sự hiệu quả.

Trong năm học 2014 – 2015, tỉnh Đắk Lắk là 1 trong 6 tỉnh được Bộ GD-ĐT chọn thí điểm thực hiện Mô hình trường học mới cấp THCS (VNEN). Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã thí điểm 4 trường THCS với 308 học sinh với 8 lớp khối lớp 6 tham gia VNEN.

Đến năm học 2015 – 2016, toàn tỉnh có 47 trường THCS đăng ký tham gia mô hình VNEN với 125 lớp, 4.077 học sinh. Trong số này, có 2 trường THCS là trường THCS Đinh Tiên Hoàng và trường THCS Ngô Quyền (thị xã Buôn Hồ) đã gặp phản sự phản đối của phụ huynh và đã được yêu cầu xin cho con mình quay về lớp học truyền thống.

 

Một lớp học theo chương trình VNEN tại trường THCS Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột)
Một lớp học theo chương trình VNEN tại trường THCS Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột)

 

Tại trường THCS Đinh Tiên Hoàng tổ chức dạy chương trình VNEN tại 4 lớp với 113 học sinh, ngay từ khi bước vào những buổi học đầu tiên, hàng loạt phụ huynh học sinh đã viết đơn xin chuyển lớp cho con mình qua học lối truyền thống như cũ. Sau đó, Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để bàn giải pháp, qua đó cùng với chuyên viên của Phòng GD-ĐT nhằm tuyên truyền , giải thích cho phụ huynh học sinh chi tiết về mô hình này.

Tuy vậy, đa phần phụ huynh đều lo lắng trước việc áp dụng phương pháp học mới mẻ này đối với học sinh đầu cấp nên đã xin nhà trường chuyển qua lớp học chương trình hiện hành và được nhà trường chấp thuận.

Riêng tại trường THCS Ngô Quyền, 2 lớp được nhà trường tiến hành áp dụng mô hình VNEN với 70 học sinh. Phụ huynh của trường cũng đồng loạt làm đơn xin chuyển lớp cho con mình quay về chương trình cũ mặc dù nhà trường và Phòng GD-ĐT tích cực giải thích về những ưu điểm của mô hình mới này nhưng vẫn không được phụ huynh đồng thuận. Kết quả, chỉ có 19/70 phụ huynh đồng ý, vì số lượng ít nên Phòng GD-ĐT buộc chỉ đạo nhà trường chuyển 2 lớp này về cách học truyền thống.

Đoàn Xuân Dũng – Phó trưởng phòng THCS, Sở GD-ĐT Đắk Lắk – cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc phụ huynh xin chuyển lớp cho con do công tác tuyên truyền, giải thích của Phòng GD-ĐT Buôn Hồ thực hiện chưa rõ ràng, chưa thõa mãn đối với phụ huynh dẫn đến sự ngộ nhận tình trạng này.

Ông Dũng cũng cho biết, khi bắt đầu triển khai chương trình VNEN không có vấn đề xảy ra, việc đăng ký trên tinh thần tự nguyện và chỉ mới vào đầu năm học thì chưa thể đánh giá mô hình này là hay hoặc dở. Việc phụ huynh yêu cầu chuyển con không học VNEN không ảnh hưởng gì đến việc học tập của học sinh vì học mô hình này là tự nguyện không bắt buộc, khi phụ huynh không đồng tình thì chuyển ngay sang mô hình khác ngay.

“Hiện nay Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn đi kiểm tra các đơn vị để nắm lại thực trạng sau 1 tháng triển khai nhằm chấn chỉnh những tồn tại đáng tiếc vừa qua. Phòng GD-ĐT đã làm báo cáo gửi Sở GD-ĐT, phía Sở đã làm báo cáo về vấn đề này ra Bộ GD-ĐT”, ông Dũng thông tin thêm.

Thúy Diễm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm