Câu chuyện giáo dục:
Lấn cấn cảnh đứa trẻ tầm 3 tuổi bị đẩy vào lớp học tiếng Anh
(Dân trí) - Cô hiệu phó lấn cấn mãi khi chứng kiến hình ảnh đứa bé tầm 3 tuổi được mẹ đưa vào lớp tiếng Anh. Đứa bé đưa tay níu mẹ, còn người mẹ dắt chiếc xe quay đi…
Câu chuyện được cô Trần Thị Kim Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Lý, Đà Nẵng, kể lại.
Tối hôm đó, cô Hạnh đến nhà người quen, trong gia đình này có người con tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ. Lúc cô chuẩn bị ra về, cũng là lúc một người mẹ chở đứa con nhỏ tầm 3 tuổi tới.
Lúc đầu, cô Hạnh còn nghĩ đó là con cháu chủ nhà. Cô chưa kịp nhận ra cháu được mẹ đưa đến để học tiếng Anh, cho đến khi thấy cảnh cháu bé bám lấy mẹ, phản ứng không chịu vào trong lớp học.

Nhiều đứa trẻ bị bố mẹ ép học tiếng Anh từ bé (Ảnh minh họa: Hoài Nam)
Cho đến khi cô giáo ra đón, bé vẫn tiếp tục kéo lấy áo mẹ. Người mẹ quay xe đi. Đứa con được cô giáo đưa vào lớp, mắt không ngừng nhìn theo mẹ…
Cô Hạnh trở về nhà nhưng hình ảnh đứa bé được đưa vào lớp học tiếng Anh đó cứ lởn vởn mãi trong đầu cô. Cô thấy thương cho đứa trẻ, mới 3 tuổi đầu, nói tiếng Việt còn chưa sõi, nhu cầu gắn bó với bố mẹ còn rất lớn nhưng đã phải đối diện với áp lực về việc học từ quá sớm.
Là quản lý tại trường tiểu học, cô Hạnh bất chợt liên tưởng hình ảnh đứa bé 3 tuổi đến lớp học tiếng Anh với số đứa trẻ giờ đây vào trường cứ ngáo ngơ, ánh mắt vô hồn ngày càng nhiều.
Với cô, trẻ mầm non cần nhất là được cha mẹ ôm ấp, cưng nựng, bảo ban; được gắn kết, tương tác với người xung quanh chứ chưa cần đến tiếng Tây hay tiếng ta. Người lớn cần hiểu đúng nhu cầu của trẻ thay vì "dúi" chúng vào những thứ người lớn cho là cần, là tốt.
Đẩy con nhỏ vào lớp học tiếng Anh khi đứa trẻ chưa sẵn sàng như trường hợp cô Hạnh chứng kiến trên thực tế không phải là chuyện hiếm.
Tại nhiều lớp tiếng Anh thiếu nhi, không khó để bắt gặp cảnh tượng phụ huynh quát tháo, trợn mắt, chỉ tay bắt con vào lớp học, ngồi yên. Thậm chí, có trường hợp trẻ không hợp tác, phụ huynh còn vào tận lớp ngồi cạnh trông coi để con chịu ngồi, chịu học.
Họ làm tất cả mọi cách, miễn là cảm thấy con mình được học tiếng Anh và phải học từ sớm.
Có những gia đình, khi con còn nhỏ đã tạo ra môi trường cho con "tắm" trong tiếng Anh ngay trong nhà.
Họ không cho con sử dụng tiếng mẹ đẻ trong cuộc sống hàng ngày, con mở miệng nói tiếng Việt là bị... chỉnh ngay. Tất cả mọi giao tiếp trong gia đình chỉ được phép dùng tiếng Anh. Kể cả người giúp việc, nhiều nhà có điều kiện cũng tuyển luôn người chỉ nói tiếng Anh.
Ở TPHCM mới diễn ra nghịch lý không ít học sinh phổ thông… phải quay ngược đi học lại tiếng Việt vì không biết nói tiếng mẹ đẻ bởi từ bé, các em chỉ nói tiếng Anh.
Tại tọa đàm về tiếng Anh, chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên cho hay, việc bố mẹ "tắm" tiếng Anh cho con là không cần thiết. Ngay cả các trường quốc tế cũng không nên cưỡng ép ngôn ngữ với học sinh.
Điều quan trọng nhất để học ngoại ngữ, theo ông Nguyên chính là động lực. Động lực của học sinh ở đâu thì điểm kết thúc của các em sẽ ở đó. Điều cha mẹ có thể làm là thỉnh thoảng có thể nói chuyện tiếng Anh với con với điều kiện đứa con cảm thấy thoải mái và sẵn sàng.
Cần tạo ra môi trường, khuyến khích học sinh dùng tiếng Anh nhưng ông Nguyên cho rằng, đừng hành chính hóa việc nói ngôn ngữ tiếng Anh. Điều này trái với nghiên cứu trong giáo dục, trái với khoa học tâm lý với lứa tuổi học sinh.
Đặc biệt, chuyên gia này nhấn mạnh, trước khi học bất cứ thứ gì, mọi đứa trẻ phải có quyền dùng tiếng mẹ đẻ và cả quyền được gắn kết với bố mẹ, quyền được tôn trọng…