Không định hướng giáo viên “dựng” giáo án theo sách giáo khoa mới
(Dân trí) - 28.000 giáo viên cốt cán cùng gần 6.000 cán bộ lãnh đạo các sở, phòng GD&ĐT, hiệu trưởng, giảng viên sư phạm vừa kết thúc bồi dưỡng mô đun 1 - tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông mới. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) cho biết, băn khoăn nhất của giáo viên là làm sao “ra” một giáo án chuẩn.
95% đánh giá hài lòng trở lên
Năm 2019, Bộ GD&ĐT kết thúc bồi dưỡng mô đun 1 của chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, công tác bồi dưỡng đi được bao nhiêu phần trăm của lộ trình, thưa ông?
Năm 2019, ETEP (chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) bồi dưỡng hơn 28.000 giáo viên cốt cán.
Với nhóm thầy cô là Hiệu trưởng, ETEP đã bồi dưỡng hơn 4.000 hiệu trưởng cốt cán về mô đun 1.
Lãnh đạo sở phòng thì chương trình GREP (hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông) đã bồi dưỡng 1.028 thầy cô bao gồm giám đốc, phó giám đốc sở, trưởng phòng giáo dục của tất cả quận huyện trên toàn quốc. Đội ngũ giáo viên sư phạm bồi dưỡng được 800 thầy cô chủ chốt.
Năm 2019, thực hiện theo kế hoạch, Bộ GD&ĐT chia đối tượng bồi dưỡng ra thành 4 nhóm: Giảng viên các trường sư phạm (giảng viên chủ chốt); lãnh đạo sở-phòng giáo dục; giáo viên phổ thông; hiệu trưởng các trường phổ thông. Tất cả được bồi dưỡng giống nhau một nội dung là tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giáo viên được bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp, trong đó 3-5 ngày tự học trên mạng, 3 ngày học trực tiếp và 7-10 ngày hoàn thành bài tập. Kết thúc mô đun 1, giáo viên phải nắm chắc chương trình các môn, hoạt động giáo dục, từ đó tổ chức hoạt động và biên soạn giáo án ứng với chương trình mới.
Cách thức bồi dưỡng đại trà cho tất cả giáo viên sẽ tương tự đối với cán bộ cốt cán.
Thầy cô có tài khoản tự học trước, giáo viên cốt cán hỗ trợ theo cách trả lời thắc mắc trên hệ thống hoặc địa phương có thể tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn để thầy cô đã được bồi dưỡng đến chia sẻ. Hiện, tài liệu luôn tồn tại trên hệ thống nên thầy cô có thể tự học.
Tính theo mô đun, hiện công tác bồi dưỡng đã thực hiện được 1/9, và là mô đun quan trọng nhất.
Bước đầu phản hồi của giáo viên về tập huấn chương trình mới như thế nào, thưa ông?
Hiện, dữ liệu đã nhận được hơn 16.000 ý kiến trả lời, trong đó nhiều thầy cô chưa trả lời hết và các trường đang đốc thúc. Đây là nhiệm vụ bắt buộc, họ phải phải trả lời hết mới hoàn thành nhiệm vụ.
Với câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng về tài liệu, cách thức bồi dưỡng, phương pháp, mỗi câu hỏi chia 4 cấp, hơn 95% đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Nhiều thấy cô đánh giá tài liệu nội dung tốt, cách thức phù hợp.
"Dựng" giáo án theo chương trình, không theo sách
Ở chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình sẽ là "pháp lệnh", áp dụng chung cho cả nước. Sách giáo khoa chỉ là tài liệu cụ thể hóa của chương trình. Theo ông, một số giáo viên chỉ “chăm chăm” chờ đợi tập huấn SGK có làm hạn chế tác dụng của chương trình giáo dục phổ thông mới?
Thực tế hiện nay, không hẳn giáo viên dạy trên một cuốn sách, hoàn toàn có thể dựa trên tham khảo nhiều nguồn. Học sinh cũng học theo nhiều sách, dựa trên chuẩn kiến thức nhất định.
Sau khi kết thúc bồi dường mô đun 1 vừa qua, cũng có thầy cô nói tập huấn khó, chung chung, đấy là những thầy cô đã quen với việc phụ thuộc vào SGK. Câu hỏi giáo viên băn khoăn nhất: làm thế nào ra giáo án tốt theo chương trình mới.
Tôi cho rằng, thay đổi thói quan là khó khăn nhất. Hiện nay mô đun tìm hiểu chương trình có hẳn nhiệm vụ cho thầy cô là phát triển giáo án, cộng với kinh nghiệm lâu nay.
Do vậy khi tập huấn, giảng viên không hướng dẫn thầy cô dùng sách nào mà chỉ dựa vào yêu cầu cần đạt, sau đó sử dụng kinh nghiệm kiến thức nguồn khác để phát triển giáo án.
Hiện SGK lớp 1 mới đã có. Các NXB có thể giới thiệu về địa phương. Tuy nhiên, hướng mà Bộ GD&ĐT triển khai theo tinh thần: chỉ dựa trên chương trình để xây dựng giáo án, không định hướng tham khảo sách này sách kia.
Mô đun 2 tới đây sẽ tạo nên cái khung, hướng dẫn thầy cô thiết kế các hoạt động học tập sao cho tốt nhất. Cách làm sẽ không gắn với một cuốn sách cụ thể hay một tên gọi nào cả.
Dự kiến năm 2020, công tác bồi dưỡng giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được Bộ GD&ĐT triển khai như thế nào?
Từ tháng 1 đến tháng 3/2020, địa phương sẽ triển khai bồi dưỡng đại trà. Cách thức bồi dưỡng đại trà tương tự cốt cán. Thầy cô có tài khoản tự học trước, các thầy cô cốt cán hỗ trợ theo cách trả lời thắc mắc trên hệ thống hoặc địa phương có thể tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn trực tiếp. Thầy cô cốt cán có thể đến chia sẻ và đội ngũ chủ chốt tập huấn trên tinh thần đồng nghiệp, chia sẻ lại.
Dự kiến năm 2020, số lượng mô đun bồi dưỡng cho thầy cô nhiều hơn, có 3 modun tất cả. Mô đun 2 về phương pháp dạy học. Mô đun 3 là kiểm tra đánh giá. Mô đun 4 là xây dựng kế hoạch dạy học.
Điểm thuận tiện cho giáo viên là tài liệu luôn tồn tại trên hệ thống nên thầy cô có thể tự học lại nhiều lần.
Nhiều người lo ngại tập huấn này chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa", Bộ GD&ĐT có chuẩn đầu ra cho những người đã tập huấn không, thưa ông?
Hiện các trường đang thống kê và cấp giấy chứng nhận. Tiêu chí chứng nhận là một là tự học, trên mạng báo thầy cô đã đỗ.
Hệ thống sẽ kiểm soát số thời gian thầy cô xem tài liệu trên mạng, đo xem thầy cô bao nhiêu phút, số câu hỏi trắc nghiệm hoàn thành, mức độ tương tác.
Về bồi dưỡng trực tiếp, các lớp có điểm danh, các thầy cô chỉ được phép vắng 1/6 buổi. Còn lại cứ vắng 1 ngày, coi như không đạt.
Ngoài ra, mỗi thầy cô có một giáo án được chấm bằng giảng viên. Các thầy cô phải nộp kế hoạch bồi dưỡng đồng nghiệp và giảng viên thu lại. Đó là điều kiện để qua để cấp chứng nhận.
Thống kê sơ bộ, 95% số thầy cô đạt, khoảng 5% còn lại rơi vào trường hợp vắng mặt, không hoàn thành bài tập trên mạng.
Hạnh Nguyên