Hơn 57% trẻ mẫu giáo TPHCM làm quen với tiếng Anh, cần đánh giá chất lượng

Hoài Nam

(Dân trí) - Hiện TPHCM có 1.218 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 156.000 trẻ mẫu giáo (hơn 57%) tham gia chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Thông tin được đề cập tại hội thảo Đánh giá kết quả tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo Thông tư 50/2020 của Bộ GD&ĐT do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức ngày 12/1.

Vận động phụ huynh tham gia, phải đặt chất lượng lên hàng đầu

Bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM - cho biết, năm học 2023-2024, toàn thành phố có 1.218 cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh với hơn 156.000 trẻ tham gia, chiếm tỷ lệ 57,37% học sinh mẫu giáo trên địa bàn.

Hơn 57% trẻ mẫu giáo TPHCM làm quen với tiếng Anh, cần đánh giá chất lượng - 1

Quản lý các địa bàn tại TPHCM chia sẻ về khó khăn trong việc thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non tại hội thảo (Ảnh: Nam Phúc).

Tại TPHCM có hơn 180 đơn vị đang phối hợp thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non. Khoảng 3.200 giáo viên tham gia giảng dạy, trong đó giáo viên bản ngữ chiếm 7,3%.

Đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp trẻ sớm làm quen với ngôn ngữ thứ 2 và tự tin hơn trong giao tiếp, hứng thú. 

Đến nay, các cơ sở giáo dục mầm non đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm quen tiếng Anh của trẻ.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn về chi phí, số trẻ tại cơ sở nhóm lớp độc lập, các trường khu vực ngoại thành tham gia còn thấp. Một số cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh chưa đúng quy định. 

Bà Lê Thị Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè - bày tỏ, việc thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh là hoạt động vận động phụ huynh tham gia theo hình thức xã hội hóa. Điều này đòi hỏi các đơn vị phải đặt chất lượng lên hàng đầu, phải theo dõi, giám sát được các trung tâm có thực hiện đúng quy định hay không.

Theo ông Nguyễn Bá Lĩnh - chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi - nguồn giáo viên đủ điều kiện tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh hiện nay còn hạn chế.

Việc thuê giáo viên nước ngoài hoặc giáo viên Việt Nam đáp ứng yêu cầu giảng dạy thực hiện từ nguồn xã hội hóa. Vậy nhưng, mức thu học phí cho hoạt động này còn khó khăn cho cơ sở giáo dục trong việc hợp đồng với đơn vị cung cấp giáo viên dạy tiếng Anh.

Thí điểm đánh giá kết quả hoạt động làm quen tiếng Anh của trẻ

Ông James Moran - đại diện EMG Education - thông tin, theo yêu cầu và hướng dẫn của Sở GD&ĐT TPHCM, họ vừa thực hiện thí điểm khảo sát đánh giá kết quả hoạt động làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại 3 trường mầm non gồm Trường Mầm non Thành phố, Mầm non Nam Sài Gòn và Mầm non 19/5 Thành phố với 366 trẻ tham gia. 

Hơn 57% trẻ mẫu giáo TPHCM làm quen với tiếng Anh, cần đánh giá chất lượng - 2

TPHCM thí điểm đánh giá kết quả hoạt động làm quen tiếng Anh của trẻ mầm non (Ảnh: EMG).

Quá trình khảo sát thể hiện, đối với cấp độ Level 1, mỗi trẻ có mức phát triển và tốc độ phát triển khác nhau nên có sự chênh lệch cả về trình độ tiếng Anh và mức độ phát triển nói chung ở các bé.

Đối với cấp độ Level 2, trẻ ở độ tuổi này thoải mái hơn khi tiếp xúc với giám khảo và thể hiện sự tự tin, dạn dĩ hơn khi làm quen với hoạt động đánh giá. Phần lớn trẻ ở cấp độ này có thể tham gia và phản hồi tốt với các hoạt động đánh giá, chỉ một số ít trẻ còn ngập ngừng và chưa thực sự tự tin.

Bộ công cụ đánh giá này bám sát hướng dẫn của Thông tư 50/2020. Đồng thời nhằm thu thập thông tin về năng lực tiếng Anh ở các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc viết của trẻ dựa trên thang đo chuẩn quốc tế GSE Pre-Primary Framework do tổ chức giáo dục Pearson phát triển.

Kết quả đánh giá là cơ sở cho việc đánh giá chất lượng, điều chỉnh và định hướng phương pháp, kế hoạch hoạt động trong các cơ sở mầm non, mẫu giáo đang triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Hơn 57% trẻ mẫu giáo TPHCM làm quen với tiếng Anh, cần đánh giá chất lượng - 3

Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM - băn khoăn về con số chỉ mới hơn 50% trẻ mẫu giáo ở TPHCM được làm quen với tiếng Anh (Ảnh: Nam Phúc).

Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM bày tỏ - sau 3 năm triển khai thực hiện, đây là lần đầu tiên ngành GD&ĐT TPHCM nói sâu, nói thẳng, nhìn thẳng vào những hạn chế, những gì còn tồn tại về thực tế triển khai hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh.

Con số chỉ mới hơn 50% trẻ mẫu giáo ở thành phố được làm quen với tiếng Anh rất đáng suy nghĩ.

Điều này, theo bà Châu đòi hỏi cần nhân rộng các mô hình tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đạt hiệu quả cao, cũng như tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chất lượng, xây dựng kế hoạch triển khai với giải pháp phù hợp đặc thù của địa phương.

Đặc biệt, cần quan tâm đến công tác đánh giá kết quả chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo về mục đích, nội dung, phương pháp và các hình thức đánh giá phù hợp theo Thông tư 50 của Bộ GD&ĐT. 

"Một khi đã cho trẻ học tiếng Anh thì cần kiểm tra đánh giá để có cơ sở để thực hiện theo chuẩn. Để học ngôn ngữ thứ 2 thật chuẩn chúng ta cần tăng cường quản lý kiểm tra và đánh giá chất lượng việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh để có cơ sở để thực hiện theo chuẩn quốc tế", bà Lê Thụy Mỵ Châu nhấn mạnh.