Hà Nội nhân rộng mô hình trường học mới ở tất cả quận, huyện
(Dân trí) - Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi các Phòng GD-ĐT hướng dẫn mở rộng trường tiểu học áp dụng Mô hình trường học mới (VNEN) năm học 2015-2016. Theo đó, Hà Nội có chủ trương tiếp tục nhân rộng thí điểm VNEN ở 100% các quận, huyện, thị xã.
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: năm học 2014-2015, Mô hình VNEN đã được triển khai tại 58 trường Tiểu học thuộc 15 quận huyện trong toàn thành phố. Sau 3 năm thực hiện, nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh đánh giá Mô hình VNEN có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao. Từ những ưu điểm trên, Sở GD-ĐT Hà Nội có chủ trường tiếp tục nhân rộng thí điểm VNEN ở 100% các quận, huyện, thị xã.
Ông Tiến cũng cho biết thêm, tất cả các trường Tiểu học đều có thể áp dụng và nhân rộng Mô hình trường học mới theo 1 trong 2 hình thức: Áp dụng thí điểm ở một số khối lớp hoặc một số lớp của từng khối (mỗi khối lớp (tối thiểu là hai lớp) trong nhà trường); Áp dụng toàn trường cho tất cả khối lớp (từ khối 2 đến khối 5) theo mô hình VNEN như trường tiểu học Tả Thanh Oai (Thanh Trì) đã thực hiện.
Trong văn bản hướng dẫn, Sở GD-ĐT yêu cầu các Phòng GD-ĐT căn cứ nhu cầu, điều kiện của địa phương đăng ký nhân rộng Mô hình theo một trong các hình thức nói trên.
Để đảm bảo nhân rộng mô hình, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền mô hình VNEN cho giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng. Việc áp dụng nhân rộng mô hình phải là hoạt động hoàn toàn mang tính tự nguyện của các trường. Vì vậy cần tuyên truyền vận động để giáo viên tự nguyện, tâm huyết; Cha mẹ học sinh tự giác tham gia một cách tích cực và chủ động khi áp dụng mô hình. Phòng GD-ĐT báo cáo với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện để có cơ sở hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương hoặc được phép vận động dưới hình thức Xã hội hóa cho các nhà trường áp dụng nhân rộng mô hình.
Tham mưu với UBND các cấp hỗ trợ nguồn kinh phí để mua tài liệu của giáo viên và học sinh bổ sung cho thư viện; Nhà trường sử dụng nguồn tài liệu đó cho giáo viên và học sinh (nếu có yêu cầu) mượn trong quá trình học tập.
Nội dung áp dụng của mô hình gồm cơ sở vật chất lớp học sắp xếp theo mô hình hoạt động nhóm, có góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, trang trí theo chủ điểm thân thiện với học sinh; Tổ chức và quản lý lớp học theo Hội đồng tự quản và các Ban tự quản của học sinh; Tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục; Thực hiện chương trình, tài liệu, sách hướng dẫn và sách giáo khoa theo hướng dẫn của Dự án Mô hình VNEN do Bộ GD-ĐT chỉ đạo và triển khai.
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng lưu ý, đây là mô hình đang trong giai đoạn thí điểm, do vậy mà tùy theo điều kiện của từng địa phương, các trường có thể áp dụng từng phần của mô hình VNEN hoặc áp dụng toàn bộ mô hình VNEN.
Nguyễn Hùng