Hà Nội: Kịch bản xử lý ra sao khi học sinh tiểu học là F0?

Mỹ Hà

(Dân trí) - Sau khi đo và phát hiện học sinh có thân nhiệt cao tại cổng trường, giáo viên, nhân viên đo thân nhiệt liên hệ cán bộ trực tại Phòng Y tế nhà trường hướng dẫn, đưa học sinh vào phòng cách ly 1.

Chiều 17/2, trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức diễn tập công tác phòng chống dịch Covid-19 chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học. Buổi diễn tập gồm 5 tình huống điển hình.

Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch. Khi đến cổng trường, học sinh đi vào theo 3 hàng đã kẻ phân chia khoảng cách theo hàng rào barie.

Mỗi hàng sẽ bố trí giáo viên trực tuần hướng dẫn học sinh đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đi theo hàng, theo luồng lên lớp học. Mỗi cầu thang sẽ có giáo viên trực chỉ dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện theo quy định.

Hà Nội: Kịch bản xử lý ra sao khi học sinh tiểu học là F0? - 1

Sau khi đo thân nhiệt, những em dưới 37,5 độ C được các thầy cô giáo hướng dẫn lên lớp (Ảnh: Đức Thuận).

Giáo viên trực hướng dẫn học sinh đi từ cổng trường đến các bàn đo thân nhiệt. Những em có nhiệt độ dưới 37,5 độ C được các thầy cô giáo hướng dẫn lên lớp…

Trong thời gian học trực tiếp, nhà trường đã sắp xếp cho học sinh di chuyển theo "mô hình bong bóng", tức là đường di chuyển khép kín hạn chế tiếp xúc, lây lan dịch bệnh (có sơ đồ cụ thể phân chia các khối lớp đi theo các cầu thang và sử dụng nhà vệ sinh theo khu vực). 

Khi phát hiện học sinh có thân nhiệt cao tại cổng trường, phải đo 3 lần, có cùng một kết quả.

Giáo viên, nhân viên đo thân nhiệt liên hệ cán bộ y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường ra tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly 1.

Cho học sinh nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.

Đối với tình huống khi có phụ huynh báo xin phép học sinh nghỉ học vì mắc Covid-19: Khi phụ huynh thông báo cho cô giáo chủ nhiệm, học sinh đó được cơ quan y tế xác định là F0. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0, đồng thời báo cáo Ban giám hiệu (BGH) nhà trường.

Tại lớp, giáo viên chủ nhiệm tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ cao và đề xuất BGH thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế và Giáo dục Đào tạo Thành phố.

Hà Nội: Kịch bản xử lý ra sao khi học sinh tiểu học là F0? - 2

Đối với tình huống khi phát hiện F0 tại trường, nhà trường chuẩn bị 3 phòng y tế (Ảnh: Đức Thuận).

Đối với tình huống khi phát hiện F0 tại trường, nhà trường chuẩn bị 3 phòng (một phòng y tế dành cho những học sinh cần chăm sóc y tế mà không có dấu hiệu dịch tễ; Phòng cách ly 1 dành cho học sinh có dấu hiệu ho, sốt nghi mắc Covid-19; Phòng cách ly 2 dành cho những học sinh F0).

Trong quá trình học tập trên lớp, phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác nghi mắc Covid-19. Giáo viên chủ nhiệm lớp tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ và báo cáo Ban giám hiệu nhà trường.

Tình huống cuối cùng khi học sinh ra về khi kết thúc buổi học. Với tình huống này, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp, xếp hàng trên hành lang có dán dấu đôi chân và di chuyển ra cổng theo hướng quy định, nhắc nhở học sinh đi giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết…

Kết thúc buổi học, bộ phận lao công thực hiện nhiệm vụ vệ sinh theo quy định: Khử khuẩn phòng học, tay nắm cửa, cầu thang, hành lang. Trong suốt buổi học, lớp học luôn mở thông thoáng và không sử dụng điều hòa.

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện ngành GD-ĐT cùng ngành y tế đã phối hợp và có kịch bản, phương án xử lý khi phát hiện F0 trong trường học với nguyên tắc chỉ có F0 đi đến khu cách ly y tế còn F1 cách ly tại nhà.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm