Để trẻ lớp 1 học hiệu quả, cô giáo phải luôn "nổi" trên màn hình
(Dân trí) - Trẻ lớp 1 sẽ cảm thấy bất an nếu giáo viên không hiện diện ở đó. Vì vậy, giáo viên cần cài đặt chế độ để hình ảnh của cô luôn nổi trên màn hình chính, kể cả trong lúc nghỉ giải lao.
Đó là chia sẻ của PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN với các thầy cô giáo dạy học trực tuyến cho trẻ lớp 1.
Dành tuần học đầu tiên để làm quen
PGS.TS Trần Thành Nam cho biết, giáo viên hãy dành tuần đầu tiên cho việc thiết lập mối quan hệ, làm quen và các trò chơi để kết nối với trẻ. Giới thiệu cho trẻ menu lời chào thú vị trên trực tuyến có thể là một ý tưởng hay để áp dụng trong các bài học về sau. Trẻ sẽ học tích cực hơn khi đã biết và thân thiết với các thành viên trong lớp.
Giáo viên cũng cần dành tuần đầu tiên để xây dựng mối quan hệ với cha mẹ, thống nhất về nội quy lớp học, hướng dẫn cha mẹ thực hiện các hoạt động chuẩn bị tại gia đình như cách để giúp trẻ trở thành một học sinh độc lập, khuyến khích trẻ thực hiện các nhiệm vụ ở nhà, hình thành thói quen học tập như ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách, rèn cách làm việc với sách và đồ dùng học tập.
Theo PGS.TS Trần Thành Nam, trẻ lớp 1 sẽ cảm thấy bất an nếu giáo viên không hiện diện ở đó cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, giáo viên cần cài đặt chế độ để hình ảnh của cô luôn nổi trên màn hình chính (kể cả trong lúc nghỉ giải lao). Và ý tưởng là giáo viên thu sẵn các video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn, các hoạt động thể dục giữa giờ với hình ảnh của cô giáo đang hướng dẫn các con có thể là ý tưởng hay để giúp cô chuyển từ hoạt động học tập này sang hoạt động học tập khác mà vẫn giữ được sự kết nối.
Đặc biệt, các thầy cô luôn bắt đầu bằng một điều gì đó trẻ yêu thích như những lời chào sáng tạo trước khi vào bài học. Vì khoảng chú ý của học sinh lớp 1 không dài quá 15 phút, để bài giảng không quá tải với học sinh thì nên giới hạn lại thời gian cho mỗi phiên học kéo dài 15 phút làm việc với màn hình, nghỉ 5 phút và tiếp tục một phiên học 15 phút khác. Sau 4 phiên như vậy thì sẽ nghỉ.
"Việc học online như vậy sẽ năng suất và hiệu quả hơn theo phương pháp Pomodoro. Chúng ta cũng cần thay đổi quan điểm từ "nhiều giờ học" sang "giờ học chất lượng". Vì vậy, việc thiết kế thời khóa biểu, thiết kế các phiên học phải được cân nhắc dựa trên các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em" - PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.
Chuẩn bị nhiều lời khen
Để học sinh đỡ mệt mỏi khi ngồi lâu học, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay, các học sinh lớp 1 cần được tạo điều kiện để vận động thường xuyên qua đó phát triển các kỹ năng vận động và phối hợp tay mắt cũng như là một hình thức thư giãn giữa các bài học. Vì vậy giáo viên phải rất chú ý đến các hoạt động thể chất xen giữa các tiết dạy của mình, để tạo điều kiện cho con được đứng lên khỏi chỗ ngồi và làm một số động tác theo hướng dẫn.
Bên cạnh đó, giáo viên phải ý thức học online khó khăn hơn nên việc hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường. Thầy cô cần tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho học sinh vì nó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập.
Để hấp dẫn học sinh trên bài giảng trực tuyến, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng giáo viên cần rất sáng tạo trong các hình thức ghi nhận, khen thưởng. Giáo viên cần chuẩn bị các hình dán ngôi sao, trái tim, bông hoa cùng lời khen để tặng các con một cách hào phóng và thường xuyên trong các tiết học. Giáo viên thậm chí có thể thống nhất với cha mẹ để quy đổi số bông hoa điểm thưởng của cô trên lớp trực tuyến thành những phần thưởng hữu hình do chính cha mẹ giám sát và trao thưởng tại nhà.
Đối với việc dạy trực tuyến, giáo viên cần lưu ý rằng một số học sinh và gia đình không thể hôm nào cũng tham gia đầy đủ vì rất nhiều lý do từ công việc đến trục trặc kỹ thuật. Vì vậy, giáo viên nên có một kênh để cung cấp và lưu trữ các bài giảng của cô đã được ghi lại cho phụ huynh tiếp cận. Giáo viên cũng có thể giới thiệu các link video bài giảng trên youtube hoặc trên truyền hình để phụ huynh cho con xem lại bất cứ khi nào thuận lợi.
Đặc biệt, để hỗ trợ một số học sinh gặp khó khăn trong học tập, ngoài giờ dạy, giáo viên hãy cung cấp thông tin liên lạc và giờ hỗ trợ cá nhân dựa trên nhu cầu và đăng ký của học sinh.
Thiết lập các kênh liên lạc với nhóm phụ huynh để hỗ trợ cha mẹ tiếp cận với sách giáo khoa số, chia sẻ các gợi ý về vận động cho trẻ ở nhà và cung cấp các hình ảnh / video / tài liệu cho phụ huynh xem để thực hiện cho con ở nhà.
Đề xuất các cuốn sách truyện phù hợp hay các bài hát thiếu nhi để hỗ trợ việc trẻ phát triển về ngôn ngữ. Gửi các phiếu hoạt động để học sinh chơi theo mục tiêu giáo dục và qua đó nhận được một số kỹ năng. Sẵn sàng trả lời các câu hỏi và cung cấp cho phụ huynh các "mẹo" để giúp họ quản lý hành vi của con và phát triển năng lực của các con.
"Trước những "áp lực" trên giáo viên cần được cập nhật về vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bản thân trong mùa dịch" - PGS.TS Trần Thành Nam lưu ý.