Cô giáo bị đuổi việc vì câu nói đùa và động tác "tưởng vô hại" với học sinh

Bích Ngọc

(Dân trí) - Chỉ vì một câu đùa bị học sinh hiểu sai, cô giáo Baiklautchmee Subrian đã bị Trường Tiểu học Gilbert Colvin (nước Anh) quyết định sa thải.

Cô giáo Baiklautchmee Subrian đã có 35 năm kinh nghiệm giảng dạy. Việc bị sa thải chỉ vì lời phản ánh của một học sinh hiểu sai ý câu đùa của cô, khiến cô không thể chấp nhận, vì vậy, cô Subrian đã đưa sự việc ra tòa.

Trước khi phải nghỉ việc, cô Subrian giảng dạy tại Trường Tiểu học Gilbert Colvin nằm ở khu đô thị Ilford, London, Anh. Trong lúc hướng dẫn các học sinh chuẩn bị cho bài thi toán, một học sinh đã hỏi cô rằng điều gì sẽ xảy ra nếu em học sinh này không xếp đúng thứ tự các tờ giấy thi khi nộp bài.

Cô giáo Subrian đã trả lời rằng cô sẽ "đánh vào đầu" em học sinh đó, rồi giơ tay lên làm giả động tác đánh.

Cô giáo bị đuổi việc vì câu nói đùa và động tác tưởng vô hại với học sinh - 1

Trước khi phải nghỉ việc, cô giáo Baiklautchmee Subrian đã có 35 năm kinh nghiệm giảng dạy (Ảnh minh họa: iStock).

Theo cô Subrian, đó là một câu nói đùa và tất cả các học sinh khác trong lớp đều hiểu đó là một câu nói đùa không có ác ý. Dù vậy, em học sinh đặt câu hỏi này đã phản ánh sự việc với nhà trường vì thấy câu trả lời và hành động của cô Subrian là không thể chấp nhận. Em học sinh cho biết cảm thấy thất vọng và bị đe dọa.

Ngày hôm sau, cô Subrian được hiệu trưởng mời lên làm việc. Cô được thông báo rằng nhà trường sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ đối với sự việc được học sinh phản ánh.

Trong quá trình nhà trường điều tra sự việc, cô Subrian cho biết em học sinh phản ánh sự việc vẫn tiếp tục tham gia câu lạc bộ do cô tổ chức sau giờ học, nên cô không nghĩ em này thực sự cảm thấy tiêu cực như những gì đã trình bày.

Dù vậy, sau khi cuộc điều tra kết thúc, cô Subrian nhận được thư thông báo rằng nhà trường quyết định cho cô nghỉ việc. Nhà trường giải thích rằng cho dù cô nghĩ mình đang đùa, nhưng cô cần hiểu rằng em học sinh đặt câu hỏi cho cô không sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, vì vậy, sẽ có những điều em không hiểu nhanh và hiểu đúng giống như nhiều bạn khác.

Là một giáo viên, cô cần có sự chu đáo và cẩn trọng trong ngôn từ và hành động để đảm bảo tất cả học sinh của mình đều có cảm nhận tích cực về giáo viên và trường học.

Cô Subrian cho rằng cuộc điều tra cũng như quyết định của nhà trường là không công bằng, thậm chí quá nặng nề. Vì vậy, cô đưa sự việc ra tòa với mong muốn tìm lại sự công bằng cho mình. Phiên xét xử vừa diễn ra, thẩm phán Jack Feeny - người xét xử vụ kiện - đã bác đơn của cô Subrian.

Thẩm phán Feeny nói: "Tôi không đặt nặng vấn đề câu nói của cô Subrian có phải là câu đùa hay không. Vấn đề chính yếu là cô Subrian không nên nói như vậy trong vai trò của một giáo viên.

Động tác tay mà cô thực hiện đi kèm với câu nói càng khiến mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn, xét trong bối cảnh học sinh mà cô đang đối thoại không sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ".

Theo thẩm phán Feeny, trong một tình huống tương tự, nhưng lớp học gồm toàn những học sinh nói tiếng Anh thành thạo, các em đều bật cười trước câu nói đùa của giáo viên, không thấy có điều gì gây bức xúc, giáo viên sẽ không gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

Dù vậy, trong sự việc của cô Subrian, có một em học sinh "yếu" hơn các bạn khác về mặt ngôn ngữ, cô Subrian với tư cách giáo viên phụ trách lớp cần thấu hiểu điều đó để hỗ trợ em học sinh nhiều hơn.

Trong sự việc của cô Subrian, dù cô chỉ khiến một học sinh cảm thấy thất vọng vì câu đùa của cô, nhưng cô vẫn phải chịu trách nhiệm trong vai trò giáo viên phụ trách lớp.

Theo Daily Mail