Chuyến thực tế bất ngờ của Bộ trưởng Giáo dục

(Dân trí) - Sáng qua, 6/3, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã “đột xuất” dự giờ 2 tiết học của Trường Tiểu học Bà Triệu. Ngay trước lúc đi, ông quyết định đổi trường dự giờ và đã nhận được kết quả đầy bất ngờ từ ngôi trường thuộc diện khó khăn nhất của Hà Nội này.

“Tôi thật bất ngờ!”

 

Theo dự kiến ban đầu, Bộ trưởng Nhân sẽ dự giờ tại trường tiểu học khác, nhưng thông tin này đã bị lộ nên ông quyết định đến một trường tiểu học khác, thuộc diện khó khăn nhất của Hà Nội - Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng.

 

Sau khi dự giờ 1 tiết tập đọc lớp 1 và 1 tiết toán lớp 5, ông Nhân không khỏi ngỡ ngàng vì sự nhanh nhẹn và hăng hái học tập của các em học sinh nhỏ. Ông tâm sự: “Sau khi dự 2 tiết học, tôi thực sự rất mừng vì các cô giáo dạy rất tốt. Nhiều học sinh trả lời rất nhanh nhẹn, tôi hỏi 1 em học sinh lớp 5, lên lớp 6 em có sợ không, học sinh trả lời: Không sợ. Vì sao không sợ? Vì học qua hết lớp 5 rồi thì lên lớp 6. Điều này gây cho tôi một sự bất ngờ vì sự dũng cảm và nhanh nhẹn của học sinh tiểu học. Tuy trường nghèo, chật hẹp nhưng một phòng học nhỏ có 6 bóng đèn, rất tốt đủ ánh sáng đảm bảo sức khỏe cho học sinh”.

 

Sau khi dự 2 tiết học, ông Nhân đã đi khắp ngôi trường “chật hẹp” nhất của Hà Nội (có tới 4 điểm lẻ) để tìm hiểu. Trường Tiểu học Bà Triệu là một tòa nhà 3 tầng kiểu biệt thự cũ. Nhà trường đã tận dụng cả hành lang của tòa nhà làm lớp học.

 

Kiểu trường lớp chật hẹp này là vấn đề khó khăn nhất của Hà Nội, mặc dù vậy nhưng vẫn chưa có biện pháp để khắc phục vì đây là ngôi trường nằm giữa trung tâm thủ đô. 

 

Hà Nội cần thực hiện tốt 3 vấn đề

 

Đây là chuyến thực tế của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân để dự buổi đánh giá sơ kết học kỳ I năm học 2006-2007 và kiểm điểm tiến độ triển khai cuộc vận động “2 không” của Sở GD-ĐT Hà Nội vào chiều qua 6/3.

 

Theo thống kê, năm học này, Hà Nội có gần 700.000 học sinh đang theo học ở trên 1.000 cơ sở giáo dục. Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” và Sở GD-ĐT Hà Nội đã đề ra “4 có”: thi nghiêm túc, đánh giá thi đua trung thực, thu chi đúng quy định và chống tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

 

Chuyến thực tế bất ngờ của Bộ trưởng Giáo dục - 1

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội. (Ảnh: Hồng Hạnh).

 

Sau khi nghe báo cáo về những họat động và kết quả của ngành giáo dục Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những nỗ lực của tập thể thầy cô giáo, học sinh Thủ đô, đặc biệt ông tâm đắc với 5 vấn đề mà Hà Nội đã thực hiện có kết quả: 98% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; kiểm định chất lượng các nhà trường, tập trung vào hơn 200 trường THCS; kho câu hỏi kiểm tra trắc nghiệm sẽ hoàn thiện cho các môn từ lớp 6 đến lớp 12; hoàn thành chương trình chiếu sáng học đường; công đoàn ngành phối hợp tốt với các trường trong việc động viên giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và chuẩn bị biên soạn sách các gương mặt giáo dục Thủ đô.

 

Tuy nhiên, qua một số vụ việc tiêu cực xảy ra như “ăn bớt khẩu phần ăn” của trường Mẫu giáo Chim non. Ông tâm sự: “Tôi rất buồn vì đây lại là trường được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Do đó, các cán bộ quản lý cần rút ra bài học kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, kiểm soát hoạt động của các cơ sở giáo dục”.

 

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh Hà Nội cần chú ý tới đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ nay tới 2010, Hà Nội cần tập trung hoàn thành việc xóa phòng học cấp 4, phấn đấu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày...

 

Ông đề nghị, Hà Nội phải phấn đấu là đơn vị đi đầu cả nước về 3 lĩnh vực: chất lượng và môi trường giáo dục; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; xã hội hóa giáo dục.

 

Hồng Hạnh