Bộ yêu cầu xây dựng nguyên tắc xét tuyển, đánh giá năng lực vào lớp 6

Hoàng Hồng

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra công văn yêu cầu các Sở khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6.

Công văn của Bộ GD&ĐT nêu rõ yêu cầu đối với Sở GD&ĐT các tỉnh thành về việc xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Với các trường THCS có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu được giao, Bộ yêu cầu Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh như: hỏi đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm... 

Việc tuyển sinh phải đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Với tuyển sinh vào lớp 10, Bộ yêu cầu các địa phương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định, tạo thuận lợi cho học sinh trong việc ôn tập.

Ngày 8/11, Bộ ban hành Thông tư 30 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Một trong những nội dung gây tranh cãi trong Thông tư là quy định chỉ dùng phương thức xét tuyển vào lớp 6. 

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, cho biết: "Thông tư số 30/TT-BGDĐT mới ban hành tiếp tục quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển cùng với quy định giao cho các Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Theo đó, các Sở GD&ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí  riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao".

Năm 2014, Bộ GD&ĐT ra Thông tư 11 ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, quy định một phương thức tuyển sinh duy nhất cho THCS là xét tuyển. 

Tuy nhiên, điều này khiến việc xét tuyển theo tiêu chí chung chưa đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh.

Năm 2018, Bộ ban hành Thông tư số 05 sửa đổi, quy định: "Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển.

Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh".

Thời điểm ban hành Thông tư 05, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ việc kiểm tra, đánh giá năng lực khác với một kỳ thi, nghĩa là khi thực hiện xét tuyển vào một trường THCS, nếu số lượng học sinh đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung vẫn vượt so với chỉ tiêu nhà trường được giao, nhà trường được kết hợp thực hiện việc kiểm tra, đánh giá năng lực để bổ sung tiêu chí xét tuyển áp dụng đối với số học sinh đã đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung, chứ không phải tổ chức cả kỳ thi với nhiều môn thi đối với 100% học sinh đăng ký vào trường.