Bộ trưởng: "Các trường chống dịch theo hướng dẫn nhưng tránh làm máy móc"
(Dân trí) - “Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn phòng dịch. Làm nghiêm theo hướng dẫn nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc..."
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như vậy vào chiều ngày 4/5 khi đến thăm, động viên học sinh và giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) trong ngày đầu đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.
Sau gần 3 tháng nghỉ phòng chống dịch Covid-19, ngày 4/5 hơn 1400 học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã trở lại trường học và được chia thành 2 ca: ca sáng 634 học sinh, ca chiều 769 học sinh, chỉ có 2 học sinh vắng mặt trong ngày học đầu tiên này.
Trao đổi với Bộ trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, tất cả học sinh khi đến trường đều được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách chỗ ngồi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường có 47 lớp nhưng để thực hiện giãn cách, hiện đã chia thành 94 lớp, mỗi học sinh ngồi một bàn và được xếp so le.
Việc chia nhỏ lớp sẽ làm giáo viên vất vả hơn nhưng sau bao nhiêu ngày nghỉ và dạy học trực tuyến ở nhà, hầu hết giáo viên đều có tâm trạng mong ngóng ngày học sinh được trở lại trường để dạy học trực tiếp.
Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai dạy học trực tuyến để hỗ trợ học việc trực tiếp phù hợp và hiệu quả.
Động viên giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.
“Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình chơi. Chúng ta làm nghiêm theo hướng dẫn nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc. Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, mỗi nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra
Về việc triển khai kế hoạch năm học, Bộ trưởng cho rằng, 1-2 tuần đầu học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian nghỉ dịch, từ đó có kế hoạch củng cố lại kiến thức đã học, trang bị kiến thức mới.
“Ngoài lớp 9, lớp 12, các khối lớp khác có thể xem xét kéo dài nội dung học tới đầu năm học mới nếu cần thiết. Đề kiểm tra, đề thi học kỳ II phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết” - Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến thời gian qua để áp dụng trong giai đoạn hiện tại và tiếp theo, bởi đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là cơ hội để toàn ngành chuyển đổi hướng tới nền giáo dục số.
Theo Bộ trưởng, với việc triển khai dạy học trực tuyến thời gian qua, học sinh có ý thức tự học, giáo viên nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, tương tác giữa gia đình và nhà trường hiệu quả. Qua thực tiễn dạy học trực tuyến phải được rút ra bài học và thành quả của việc này để tiếp tục duy trì.
Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng cho hay, kỳ thi năm 2020 sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2019, để tạo điều kiện cho học sinh yên tâm ôn tập, Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành bộ đề thi tham khảo, quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh năm 2020.
Tinh thần là đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng Bộ sẽ vẫn đảm bảo giám sát và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc tất cả các khâu của kỳ thi, đảm bảo một kỳ thi công bằng.
Bộ trưởng mong muốn, các thầy cô giáo sẽ hỗ trợ, động viên học sinh lớp 12 để các em ôn tập tốt, yên tâm hướng tới kỳ thi. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, định hướng nghề nghiệp cho học sinh để các em thấy được hướng đi phù hợp, hiệu quả cho tương lai.
Hồng Hạnh