Tự chủ đại học: Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản

Dân trí Tự chủ đại học là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, để hiểu và vận dụng tự chủ đại học như thế nào để áp dụng khả thi cho các trường đại học ở Việt Nam hiện nay, kinh nghiệm tự chủ đại học các trường đại học ở Nhật Bản có thể sẽ là bài học rất lớn.
>>Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tự chủ đại học phải gắn chặt với cơ chế giải trình
>>Tự chủ đại học: Vừa “mở” đã “thít” ngay lập tức
>>Tự chủ đại học: Phải xóa bỏ vai trò độc quyền chỉ đạo của cơ quan chủ quản

Để thấy được toàn bộ bức tranh của giáo dục đại học của Nhật Bản, theo số liệu năm 2015, toàn Nhật Bản có 799 trường đại học, trong đó các trường quốc lập là 86 trường (tỷ lệ 11%), trường công lập (do chính quyền địa phương thành lập) là 89 trường (chiếm 11,4%) và trường dân lập là 604 trường (chiếm 77,5%).

Số sinh viên toàn Nhật bản năm 2015 là 2.860.210 sinh viên, thì các trường quốc lập có 610.802 sinh viên (tỷ lệ 21,4%), các trường công lập 148.766 sinh viên (tỷ lệ 5,2%) và các trường dân lập có 2.100.642 sinh viên (chiếm tỷ lệ 73,4%). Như vậy có thế thấy với một đất nước tiên tiến và văn minh, có nền KHCN hiện đại như Nhật Bản, hệ thống các trường đại học dân lập chiếm số đông.

Năm 2004, toàn bộ 86 trường Quốc lập của Nhật Bản chuyển sang mô hình tự chủ, từ mô hình National University chuyển sang mô hình national University Corporation.


Sinh viên Nhật Bản

Sinh viên Nhật Bản

Thực hiện tự chủ: Các trường không được tự quyết chỉ tiêu, quy mô đào tạo tuyển sinh

Thực hiện Tự chủ đại học ở Nhật Bản, Đại học, trường đại học được tự chủ sử dụng kinh phí chi hoạt động thường xuyên, được tự quyết định mức học phí, được tự quyết định biên chế (số giảng viên và cán bộ hành chính), thành lập Khoa mới và mở chương trình đào tạo mới, thành lập hoặc xóa bỏ Trường và Viện thành viên (với mô hình đại học 2 cấp như Đại học Tokyo).

Những điều các trường ĐH Nhật Bản không được làm khi tự chủ là: chỉ tiêu tuyển sinh và quy mô đào tạo các trường không được tự quyết định. Đây có lẽ là điểm khác biệt lớn nhất so với cách hiểu về tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay.

Trước tự chủ, các trường đại học xin cấp ngân sách cho biên chế giảng viên và cán bộ hành chính; xin chỉ tiêu tuyển sinh.

Sau tự chủ, Bộ Giáo dục Nhật Bản tiếp tục quản lý chặt số sinh viên, học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh. Trong trường hợp thành lập khoa mà cần tăng tổng số sinh viên của trường thì nhất thiết phải xin Bộ Giáo dục như trước khi tự chủ hóa. Nếu trường hợp thành lập khoa mà không cần xin thêm chỉ tiêu tuyển tăng sinh viên của trường thì có thể tự quyết định việc thành lập khoa mới. Với mô hình đại học 2 cấp như ĐH Tokyo, việc thành lập các khoa mới của các trường thành viên do ĐH Tokyo phê duyệt.

Như vậy mặc dù tự chủ, nhưng quy mô sinh viên là tham số được Nhà nước quản lý chặt chẽ và điều tiết.

Điểm đặc biệt cần nhấn mạnh là trong quá trình tự chủ đại học ở Nhật Bản, Nhà nước vẫn cấp kinh phí chi thường xuyên cho các trường, nhưng hàng năm, ngân sách hỗ trợ hoạt động thường xuyên bị cắt giảm 1%, và tinh giản biên chế khoảng 1% mỗi năm.

Tự chủ: Ngân sách hỗ trợ hoạt động 33%

Trước tự chủ: Nhà nước bao cấp và quản lý chặt về tài chính: Phân bố ngân sách theo định mức số giáo viên và số sinh viên. Đại học hầu như không có quyền tự chủ về số biên chế giảng viên, chuyên viên, số sinh viên, chương trình đào tạo, cách sử dụng ngân sách.

Nguồn tài chính của một đại học quốc lập điển hình trước tự chủ là: Ngân sách nhà nước là 50%; Hỗ trợ của nhà nước trong xây dựng CSVC là 20%; Thu nhập từ bệnh viện là 15%; Học phí là 10%; Kinh phí nghiên cứu quỹ ngoài là 5%.

Sau tự chủ, có sự chuyển biến về cơ cấu thu nhập của nhà trường, mức trung bình của một đại học quốc lập là: Ngân sách hỗ trợ hoạt động thường là 33%; Hỗ trợ của Nhà nước trong xây dựng CSVC là 7%; Thu nhập từ bệnh viện là 32%; Học phí là 11%; Kinh phí nghiên cứu quỹ ngoài là 12%; Quyên góp là 3%; Nguồn thu khác l 2%.

Ví dụ: ĐH Tokyo, kinh phí từ Nhà nước cấp năm 2016 là 74.077 triệu yên, bị giảm 14% so với năm 2004 - là 86.180 triệu yên, nhưng tổng thu của trường lại tăng 26% so với khi chưa tự chủ, đạt 244.049 triệu yên năm 2016 (khoảng 2,4 tỷ USD) so với 177.119 triệu yên vào năm 2004.

Đặc biệt lưu ý là kinh phí nghiên cứu của ĐH Tokyo đã đạt 49.789 triệu yên vào năm 2016, tăng 211% so với năm 2004 - 23.596 triệu yên, và nguồn thu từ NCKH đã đạt 22,2% tổng thu của toàn trường vào năm 2016. Nguồn thu từ NCKH làm tăng đáng kể nguồn thu của nhà trường sau tự chủ. Và cũng cần nhấn mạnh là ngay cả khi tự chủ, thì kinh phí Nhà nước cấp cho ĐH Tokyo vẫn chiếm tới 47,5% vào năm 2016.

Trong khi mức thu từ học phí của ĐH Tokyo hầu như giữ nguyên, 16.190 triệu yên vào năm 2004 và 16.357 triệu yên vào năm 2016 (chiếm khoảng 7,3% tổng thu của nhà trường). Sở dĩ mức thu học phí ít biến động là vì khi tự chủ hóa, các đại học tiếng là được tự quyết được mức học phí, Chính phủ chỉ đưa ra mức chuẩn. Nhưng Bộ Giáo dục Nhật Bản lại có chủ trương là khi một đại học tăng học phí thì Bộ sẽ giảm hỗ trợ cho kinh phí chi hoạt động thường xuyên. Nên mãi đến bây giờ về cơ bản các đại học quốc lập đều giữ mức học phí theo mức chuẩn của Bộ và không có đại học nào tăng học phí.

Với các đại dọc dân lập, tỷ lệ học phí lại chiếm đáng kể trong nguồn thu của nhà trường. Ví dụ Đại học Keio, năm 2015, số giảng viên và cán bộ hành chính là 8.595 người, số sinh viên là 32.410 người (sinh viên 28.855, học viên SĐH 3.555 người), nguồn thu đạt 1545 triệu yên, trong đó nguồn thu cao nhất là từ học phí, 534 triệu yên (chiếm khoảng 35% tổng thu), thu từ dịch vụ y tế (36%). Tuy nhiên mức đầu tư của Nhà nước cho các trường dân lập vẫn có, và Đại học Keio đạt 137 triệu yên, chiếm tỷ lệ đáng kể (9%) so với nguồn tài chính của trường.

Nhờ có chính sách tự chủ đại học, các trường đại học quốc lập đã phát huy cao nhất sự năng động, sáng tạo và tính linh hoạt trong các hoạt động, gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, đẩy mạnh nghiên cứu, thúc đẩy KHCN và kinh tế phát triển.

Các trường đại học Nhật Bản vươn lên trong các bảng xếp hạng của thế giới: Năm 2004, Nhật Bản có 6 trường đại học lọt vào top 200 trường đại học hàng đầu của thế giới theo bảng xếp hạng QS là: The University of Tokyo, Kyoto University, Tokyo Institute of Technology, Osaka University, Tohoku University và Nagoya University, năm 2018 đã tăng lên thêm 3 trường vào top 200 đại học hàng đầu thế giới, là Hokkaido University, Kyushu University và Keio University, trong đó đáng chú ý Đại học Keio là đại học dân lập. Đồng thời tự chủ cũng giúp cho Nhà nước giảm được gánh nặng ngân sách.

Mặt trái của quá trình tự chủ

Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể nhìn ra một số mặt trái của quá trình tự chủ đại học ở Nhật Bản. Trước tự chủ, Chính phủ quy định chặt qui mô biên chế, số giáo sư, số phó giáo sư, số giảng viên và trợ giảng. Sau tự chủ hóa, không còn hạn chế số biên chế kể trên. Tuy nhiên chi cho cán bộ do trường quyết nhưng mức lương vẫn theo qui định lương công chức viên chức nhà nước (và do đó không có sự gia tăng đáng kể).

Và phúc lợi hưu trí có khung, nên trên thực tế các đại học bị buộc phải giữ số biên chế trước tự chủ hóa. Và như vậy, trên thực tế, tăng học phí, tự chủ biên chế, cũng như việc nhà trường được tự quyết xóa bỏ hoặc giải thể các đơn vị trong trường, nhưng hầu như những nội dung này không có sự thay đổi đáng kể trong quá trình tự chủ đại học ở Nhật Bản.

Những mặt trái khác không thể không nhắc đến, như trong quá trình tự chủ hóa, ngân sách hỗ trợ hoạt động thường xuyên giảm đi, các đại học buộc phải giảm số giảng viên, nhất là giảng viên vị trí thấp như trợ giảng.

Tự chủ cũng kéo theo sự già hóa tuổi bình quân của giảng viên ở hầu hết tất cả các đại học quốc lập (Năm 2004, tuổi trung bình của giảng viên là 46,4 tuổi; năm 2013 - 47,4 tuổi); làm giảm đi số giảng viên trẻ dưới 35 tuổi ( Năm 2004 - 13,4 %; Năm 2013 - 9,8%). Các trường tăng lên số giảng viên hợp đồng có thời hạn (Giảng viên dưới 35 tuổi, tỷ lệ tương ứng giảng viên năm 2007/2013 - hợp đồng không có thời hạn là 47,1%/52,9% và có thời hạn là 26,5% /73,5%).

Tự chủ đại học cũng kéo theo sự gia tăng tỷ lệ các nhà nghiên cứu trẻ chưa có việc làm và thâm niên, ảnh hưởng xấu tới số lượng nghiên cứu sinh (NCS), ví dụ ở ĐH Tokyo năm 2010 tổng số NCS là 6141, trong đó NCS người Nhật là 4819, thì vào năm 2017, quy mô NCS là 5.771 (giảm 6%) và NCS người Nhật còn 4.360 (giảm 9,5%).

Mô hình đại học 2 cấp khi tự chủ đại học

Tự chủ đại học ở Nhật Bản tác động mạnh mẽ đến mô hình đại học 2 cấp.

Chúng tôi sẽ phân tích qua ví dụ điển hình từ thực tiễn quá trình tự chủ hóa của ĐH Tokyo. Trước tự chủ, thực quyền của Giám đốc ĐH Tokyo không mạnh: Hội đồng giáo sư các trường và viện thành viên có quyền quyết định chương trình giảng dạy và tuyển dụng giảng viên.

Căn cứ vào quyền hạn của Hội đồng giáo sư, các trường và viện thành viên thực chất đóng vai trò trung tâm trong việc vận hành ĐH Tokyo. Trước tự chủ Giám đốc ĐH Tokyo không có quyền tuyển dụng giảng viên cơ hữu (việc này do các trường, viện thành viên đảm nhiệm).

Giám đốc Đại học đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Đại học, mặc dù Hội đồng này có quyền quyết định những vấn đề quan trọng về đào tạo và nghiên cứu của Đại học Tokyo, nhưng trên thực tế Giám đốc Đại học không có thực quyền lớn khác. Chỉ có hai Phó Giám đốc giúp việc Giám đốc.

Trước tự chủ, Nhà điều hành ĐH Tokyo lại có thực quyền lớn vì các vị đứng đầu các ban chức năng làm việc tại Nhà điều hành vốn đã là cán bộ cao cấp của Bộ Giáo dục. Nhà điều hành thực chất như là chi nhánh của Bộ Giáo dục giám sát và quản lý ĐH Tokyo.

Sau tự chủ, thực quyền của Giám đốc ĐH Tokyo rất lớn, vì chỉ có Đại học Tokyo trở thành pháp nhân độc lập. Và là người đại diện pháp nhân độc lập, Giám đốc Đại học Tokyo có quyền quyết định những vấn đề lớn của Đại học Tokyo.

Giám đốc thành lập Hội đồng trường gồm có 7 người (thường là 6 vị Phó giám đốc và một vị đại diện bộ phận hành chính). Giám đốc có quyền chỉ định các thành viên Hội đồng trường. Khi tự chủ hóa, các trường và viện thành viên đều nhất trí cao rằng ĐH Tokyo phải có Giám đốc mạnh để tăng cường sức cạnh tranh của ĐH Tokyo.

Quy trình bầu Giám đốc Đại học Tokyo khi tự chủ: Đại diện các đơn vị trực thuộc Đại học Tokyo bầu 10 người ứng viên, Ủy ban Tuyển dụng Giám đốc Đại học Tokyo chọn ra 5 người, Tất cả giảng viên cơ hữu tham gia bầu cử, Căn cứ vào kết quả bầu cử, Ủy ban Tuyển dụng quyết định ứng viên trúng cử, Bộ trưởng Bộ Giáo dục bổ nhiệm Giám đốc mới dựa trên quyết định của Ủy ban.

Còn đối với Hiệu trưởng, Viện trưởng các trường và viện thành viên thì Hội đồng giáo sư trực tiếp bầu.

Như vậy có thể thấy, chỉ có các giáo sư, các giảng viên đại học mới là người có quyền được bầu và quyết định lãnh đạo trường đại học của mình. Vai trò của các giáo sư, giảng viên đại học rất lớn.

Về tuyển sinh: Ngay cả khi tự chủ, tuyển sinh bậc đại học do cấp ĐH Tokyo quản lý tập trung, còn tuyển sinh bậc sau đại học thì phân cấp cho các trường sau đại học (Grauduate Schools) quản lý.

Trước Tự chủ hóa: Hỗ trợ của ngân sách nhà nước được cấp trực tiếp cho các trường và viện thành viên theo định mức của Bộ (dựa vào số giảng viên, số sinh viên v.v..). Học phí thu vào Kho ngân sách nhà nước sau đó cấp cho Đại học.

Sau tự chủ: Kinh phí chi hoạt động thường xuyên của ngân sách nhà nước được cấp cho Đại học, sau đó Đại học được tự quyết và phân bổ xuống các trường và viện thành viên. Học phí được thu vào ngân sách Đại học, sau đó Đại học phân bổ xuống các trường và viện thành viên.

Riêng kinh phí NCKH, trước và sau tự chủ hóa, các trường và viện thành viên trực tiếp thu.

Khi tự chủ, hàng năm, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hoạt động thường xuyên bị cắt giảm 1%; Đặc biệt kể từ khi tự chủ, văn phòng Giám đốc Đại học Tokyo có Hội đồng có chức năng tuyển dụng giảng viên (có quyền tương đương Hội đồng Giáo sư của các Trường và Viện thành viên khi chưa tự chủ).

Cũng cần nhấn mạnh là mặc dù sau tự chủ, Giám đốc Đại học có quyền lực rất lớn, tuy nhiên cũng có cơ chế để giới hạn quyền lãnh đạo của Giám đốc. Ví dụ năm 2013, Giám đốc Hamada đề xuất thay đổi thời gian nhập học chính từ tháng 4 sang tháng 9 để hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, đề xuất cải cách này đã trực tiếp đụng đến quyền xây dựng chương trình đào tạo của các trường thành viên nên một số trường phản đối khiến Giám đốc không thực hiện được ý tưởng này.

Từ những kinh nghiệm và bài học trong quá trình tự chủ đại học đã rất thành công ở Nhật Bản, chúng tôi hy vọng qua bài viết này sẽ góp phần sáng tỏ thêm cho hành trình đổi mới và tìm tòi cơ chế tự chủ phù hợp cho các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc Gia Hà Nội

MỚI NHẤT
CFVG chào đón 477 tân học viên Thạc sỹ & Tiến sỹ quốc tế
CFVG chào đón 477 tân học viên Thạc sỹ & Tiến sỹ quốc tế

(Dân trí) - Trong tháng 10/2018, Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) đã khai giảng chào đón 477 học viên tham gia các chương trình Thạc sỹ và Tiến sỹ, tiếp tục giữ vị thế là thành tổ chức đào tạo có số lượng học viên lớn nhất theo học các chương trình sau đại học cấp bằng quốc tế.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 12:29

Ngăn nhóm nữ sinh đánh nhau, một nữ sinh bị đâm bằng dao
Ngăn nhóm nữ sinh đánh nhau, một nữ sinh bị đâm bằng dao

(Dân trí) - Do một số xích mích nhỏ trên mạng xã hội, các nữ sinh xảy ra mâu thuẫn với nhau và hẹn nhau ra hoa viên giải quyết. Khi lời qua tiếng lại, một nữ sinh đã dùng dao đâm một nữ sinh khác đang vào can ngăn khiến bị thương phải nhập viện.

Thứ năm, 25/10/2018 - 05:40

Học sinh THCS làm bài kiểm tra 1 tiết bằng đề chung
Học sinh THCS làm bài kiểm tra 1 tiết bằng đề chung

(Dân trí) - Ngành Giáo dục TP. Quảng Ngãi đã chính thức thí điểm cho học sinh THCS làm bài kiểm tra 1 tiết bằng đề chung đối với 5 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý và Hóa. Đây là biện pháp nhằm hạn chế tiêu cực có thể phát sinh từ hoạt động dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, cách làm này vẫn còn một số khó khăn nhất định.

Thứ năm, 25/10/2018 - 05:34

Tạm đình chỉ công tác thầy giáo xông vào trường học hành hung cả vợ lẫn đồng nghiệp
Tạm đình chỉ công tác thầy giáo xông vào trường học hành hung cả vợ lẫn đồng nghiệp

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc một nam giáo viên xông vào trường học nơi vợ mình đang công tác hành hung cả vợ lẫn đồng nghiệp của vợ, UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với thầy giáo nói trên.

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:55

Xếp hạng đại học của Việt Nam: Kết quả cập nhật
Xếp hạng đại học của Việt Nam: Kết quả cập nhật

(Dân trí) - Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) của Anh vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng QS unversity Rankings 2019, trong đó Việt Nam lần đầu tiên có 2 đại học lọt top 1.000 đại học hàng đầu thế giới và 7 đại học “lọt” top các đại học hàng đầu châu Á. Đây là những thành tích nổi bật của giáo dục đại học của Việt Nam sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Thứ năm, 25/10/2018 - 04:01

Xóa bỏ cơ quan chủ quản: Trường đại học sẽ "sống" ra sao?
Xóa bỏ cơ quan chủ quản: Trường đại học sẽ "sống" ra sao?

(Dân trí) - 3 trường đại học đã trình Bộ GD&ĐT đề án thực hiện tự chủ khi không còn cơ quan chủ quản. Sắp tới, 36 trường đại học sẽ tiếp tục được thực hiện theo cơ chế này. Vậy, các trường đại học sẽ “sống” sao khi không còn cơ quan chủ quản?

Thứ năm, 25/10/2018 - 03:38

Học tin học excel: Đánh số thứ tự cực nhanh chỉ với fill series
Học tin học excel: Đánh số thứ tự cực nhanh chỉ với fill series

(Dân trí) - Trong video này các bạn sẽ được làm quen với cách đánh số thứ tự thật "chuẩn chỉnh" trong Excel.

Thứ năm, 25/10/2018 - 02:00

Ý kiến phụ huynh: Mất niềm tin với  học tiếng Anh liên kết
Ý kiến phụ huynh: Mất niềm tin với học tiếng Anh liên kết

(Dân trí) - Cho con học ngoại ngữ là một nhu cầu tất yếu của phụ huynh bởi trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay chỉ cần giỏi ngoại ngữ thì cơ hội việc làm rất rộng mở. Với suy nghĩ đó nhiều gia đình, phụ huynh đã đầu tư cho con học ngoại ngữ từ rất sớm.

Thứ năm, 25/10/2018 - 01:15

Chiết khấu phần trăm tiếng Anh liên kết: “Không phải hiệu trưởng đút túi”
Chiết khấu phần trăm tiếng Anh liên kết: “Không phải hiệu trưởng đút túi”

(Dân trí) - Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, chiết khấu giữa trung tâm liên kết ngoại ngữ với nhà trường là do hai bên thỏa thuận, Sở không quy định. Nhà trường minh bạch công khai và nhập quỹ chứ không phải hiệu trưởng đút túi rồi chi.

Thứ năm, 25/10/2018 - 12:09

Vội đến trường, nữ sinh ăn mì tôm ngay trên xe máy
Vội đến trường, nữ sinh ăn mì tôm ngay trên xe máy

(Dân trí) - Clip chỉ hơn 10 giây quay lại cảnh nữ sinh được cho là ở TPHCM vừa ngồi trên xe máy trên đường đến trường vừa ăn vội ly mì tôm được lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày qua.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:38

Cùng học tiếng Nhật qua bài hát Sakura anata ni deaete yokatta
Cùng học tiếng Nhật qua bài hát Sakura anata ni deaete yokatta

(Dân trí) - Học tiếng Nhật qua bài hát là một cách học hiệu quả, giúp bạn làm quen với tiếng Nhật dễ dàng và tự nhiên hơn. Mời bạn cùng thực hành qua bài Sakura anatani deaete yokatta nhé!

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:01

Bí quyết giúp trẻ phấn khởi đi học mỗi ngày
Bí quyết giúp trẻ phấn khởi đi học mỗi ngày

(Dân trí) - Những năm tháng học tập đầu đời sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp giúp trẻ em phát triển sự say mê học tập suốt đời. Ba mẹ cùng tìm hiểu ngay những bí quyết giúp trẻ phấn khởi đến lớp mỗi ngày.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Hàng trăm học sinh, giáo viên thường xuyên đau đầu, buồn nôn vì cây xăng nằm cạnh trường
Hàng trăm học sinh, giáo viên thường xuyên đau đầu, buồn nôn vì cây xăng nằm cạnh trường

(Dân trí) - Nhiều năm nay, hàng trăm học sinh, giáo viên trường THCS dân tộc nội trú huyện Mường Lát (Thanh Hóa) sống chung với mùi xăng và nỗi lo lắng khi cây xăng nằm ngay cạnh trường học.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:46

Việt Nam xếp thứ 18/126 quốc gia về giáo dục
Việt Nam xếp thứ 18/126 quốc gia về giáo dục

(Dân trí) - Theo báo cáo của Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innnovation Index, hay còn gọi là GII) năm 2018, Việt Nam xếp thứ 18/126 quốc gia về giáo dục. Đây có thể coi là thành công bước đầu rất đáng kể của toàn ngành giáo dục sau khi Nghị quyết 29 được ban hành và triển khai rộng rãi.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:25

9X Việt điển trai phát hiện 8 loài vi khuẩn mới gây ấn tượng giới khoa học
9X Việt điển trai phát hiện 8 loài vi khuẩn mới gây ấn tượng giới khoa học

(Dân trí) - Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1990, Hà Nội), nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học New South Wales mới đây đã phát hiện ra 8 loài vi khuẩn mới. Công trình nghiên cứu của 9X Việt gây ấn tượng mạnh với hội đồng khoa học, được tài trợ toàn bộ chi phí sang Đức để trình bày cùng với công trình của các giáo sư và nhà khoa học hàng đầu thế giới đến từ ĐH Harvard, Stanford, MIT .

Thứ năm, 25/10/2018 - 06:25

Đã có “thầy thuốc” để “đo sức khỏe” của các trường đại học
Đã có “thầy thuốc” để “đo sức khỏe” của các trường đại học

(Dân trí) - GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Triển khai kiểm định chất lượng đại học là chúng ta có thêm những “thầy thuốc” để “đo sức khỏe” của các trường đại học trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Từ đó, chúng ta có thể biết vị thế chúng ta ở đâu và cần làm gì để thúc đẩy quá trình phát triển".

Thứ tư, 24/10/2018 - 03:45

Gần 400 nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam luận bàn về giáo dục mở
Gần 400 nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam luận bàn về giáo dục mở

(Dân trí) - Sáng nay 24/10, Hội nghị thường niên lần thứ 32 của Hiệp hội các trường ĐH Mở châu Á (AAOU2018) đã khai mạc tại Hà Nội. Tham dự hội nghị có gần 400 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục.

Thứ tư, 24/10/2018 - 11:12

Không có nhu cầu, giáo viên vẫn bị “ép” đi học bồi dưỡng
Không có nhu cầu, giáo viên vẫn bị “ép” đi học bồi dưỡng

(Dân trí) - Dù không có nhu cầu nhưng nhiều giáo viên tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vẫn phải đăng ký đi học bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp bởi có công văn bắt buộc từ UBND huyện và cả Phòng Nội vụ huyện này.

Thứ tư, 24/10/2018 - 11:09

Học tiếng Anh: Bí kíp sử dụng giới từ "in - on - at" thật chuẩn xác
Học tiếng Anh: Bí kíp sử dụng giới từ "in - on - at" thật chuẩn xác

(Dân trí) - Bài học này đề cập đến ba giới từ trong tiếng Anh chỉ thời gian phổ biến nhất "In - On - At". Mỗi giới từ lại có những cách sử dụng, cụm từ đi kèm riêng biệt mà bạn cần phải biết.

Thứ tư, 24/10/2018 - 10:00

Lời cảnh tỉnh từ quy định phạt tiền trong giáo dục
Lời cảnh tỉnh từ quy định phạt tiền trong giáo dục

(Dân trí) - Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục là vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian qua. Nội dung, hình thức, số tiền đặt ra tuy còn cứng nhắc nhưng vấn đề được đề cập này xứng đáng là bài học, là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người từ mỗi người thầy, mỗi bậc làm cha làm mẹ, mỗi học trò... nghiêm túc nhìn nhận lại mình.

Thứ tư, 24/10/2018 - 09:25

Đại học Cambridge trao cơ hội học miễn phí cho sinh viên nghèo
Đại học Cambridge trao cơ hội học miễn phí cho sinh viên nghèo

(Dân trí) - “Hàng chục sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được học một năm miễn phí tại Đại học Cambridge. Việc làm này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với giáo dục đại học cho sinh viên nghèo”, Giáo sư Stephen Toope - Phó hiệu trưởng ĐH Cambridge cho hay.

Thứ tư, 24/10/2018 - 08:34

Có nhất thiết “giành vé” vào lớp 10 chuyên?
Có nhất thiết “giành vé” vào lớp 10 chuyên?

(Dân trí) - Chẳng bao lâu nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra. Việc giành được một “tấm vé” vào các trường THPT chuyên luôn là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh và của cả các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, trường tốt phải đi kèm với tỉ lệ chọi cao. Chính điều này đã gây ra không ít áp lực cho các em học sinh có định hướng thi chuyên.

Thứ tư, 24/10/2018 - 06:19

Đắk Nông: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên theo kiểu… cầm cự
Đắk Nông: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên theo kiểu… cầm cự

(Dân trí) - Thiếu giáo viên, dẫn đến tình trạng quá tải ở các lớp học, thậm chí ở một số huyện, nhiều trẻ vẫn chưa được đến trường. Do không có chỉ tiêu biên chế nên để giải quyết tình trạng trên, tỉnh Đắk Nông phải dùng các biện pháp trước mắt để đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Thứ tư, 24/10/2018 - 03:03

Trường đại học nâng lương trước hạn cho giảng viên vượt chuẩn tiếng Anh
Trường đại học nâng lương trước hạn cho giảng viên vượt chuẩn tiếng Anh

(Dân trí) - Trường ĐH Kinh tế TPHCM vừa ban hành quy định về việc nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đối với công chức, viên chức của trường. Đáng chú ý, một trong các tiêu chí chính là giảng viên vượt chuẩn trình độ tiếng Anh theo quy định của trường.

Thứ tư, 24/10/2018 - 12:53