Thủ khoa đại học tư vấn phương pháp học và thi môn Toán

Dân trí Để giúp các thí sinh học và thi tốt các môn thi đại học sắp tới, thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2009 Lê Văn Tùng, hiện đang tham gia cùng Câu lạc bộ Thủ khoa sẽ tư vấn về phương pháp ôn tập và làm bài thi tới các thí sinh.

Thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2009 Lê Văn Tùng.
Thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2009 Lê Văn Tùng.

Thủ khoa Lê Văn Tùng cho biết: “Đa số học sinh cho rằng môn toán khó nhất, nhưng những học sinh học khá môn toán cho rằng học toán dễ nhất. Thật vậy, học toán không cần phải nhớ quá nhiều như những môn khác. Môn toán như một chuỗi dây xích, khi nắm chắc A ta có thể dựa vào đó để tìm mắt xích B bên cạnh A. Điều khó khăn nhất để giỏi môn toán là phải dành cho Toán nhiều thời gian. Dù không phải nhớ nhiều nhưng trước hết chúng ta phải nhớ các định nghĩa, các tính chất, các định lý và các hệ quả. Để nhớ và hiểu sâu sắc các định nghĩa và định lý, chúng ta phải làm nhiều bài tập.

Tùng chia sẻ: “Có khi chúng ta nghe giảng thì hiểu nhưng không thể tự làm lại được. Để kiến thức thực sự là của ta thì ta phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn học lại những điều rất cơ bản và làm cả những bài tập đơn giản. Chính những kiến thức cơ bản giúp ta hiểu được những điều nâng cao sau này. Một vấn đề phức tạp là tổ hợp của nhiều vấn đề đơn giản, một bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Chỉ cần nắm vững những vấn đề căn bản rồi bằng óc phân tích và tổng hợp chúng ta có thể giải quyết được rất nhiều bài toán khó”.

Phải giải ít nhất 4 lần bài tập

Thủ khoa Lê Văn Tùng cho biết: "Cách học hiệu quả nhất là đối với mỗi phần lý thuyết cần phải giải ít nhất 4 lần bài tập. Hai bài tập đầu giải theo kiểu áp dụng bê nguyên xi phần lý thuyết, hai bài tập sau nâng cao mức độ khó lên, hãy cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách giải và chỉ nên đọc các hướng dẫn trong sách giải khi mà đã làm hết cách nhưng không giải được. Lần học kế tiếp là hệ thống lại bài học và làm bổ sung các bài tập mà trước đó ta chưa giải được.

Sớm học lại ngay bài vừa được học (làm nhiều bài tập). Học càng sớm chừng nào thì ta sẽ tiết kiệm được thời gian và sức lực càng nhiều. Ví dụ bài học của thứ hai, ta học lại ngay vào ngày thứ ba thì chỉ cần 1 giờ là đã nắm vững nội dung. Nhưng nếu để đến thứ bảy mới học thì chắc chắn rằng ta phải dùng không phải là một giờ mà là nhiều giờ hơn để đạt cùng một kết quả như trước. Cứ thử nhẩm tính do cách học hợp lý nói trên mỗi bài học ta tiết kiệm được một giờ thì chắc chắn trong một tuần ta tiết kiệm không ít hơn 10 giờ, nhờ đó có được thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Các bạn hãy thử thực hiện phương pháp rất hiệu quả này xem".

Để làm được bài thi tốt cũng cần phải có kỹ năng
Để làm được bài thi tốt cũng cần phải có kỹ năng.

Những kỹ năng làm bài thi môn Toán

Thủ khoa Lê Văn Tùng chia sẻ: Ngoài việc các bạn xác định được phương pháp học tập tốt thì những kĩ năng trong bài thi cũng là một vấn đề mà các bạn cần chú ý. Để làm bài thi Toán đạt kết quả cao, các bạn nên chuẩn bị cho mình những kĩ năng sau:

Định hướng đề: Khi nhận được đề thi nhất thiết phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập trong đề để phân loại các câu hỏi. Phải xác định được bài nào khó, bài nào dễ. Khi làm bài phải làm từ câu dễ nhất đến câu khó nhất. Như vậy sẽ nắm chắc điểm của những bài đó và tạo sự tự tin để làm tiếp những bài khó hơn. Tạo sự thoải mái, có cảm giác "sẽ làm được" trong phòng thi là yếu tố rất qua trọng để giúp các em hoàn thành tốt nhất bài thi. Phải luôn tâm niệm "mình đang đi thi chứ không phải đang làm bài tập trên lớp" do đó cần làm được bài nào chắc điểm bài đó. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm thời gian của những bài khác. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ vì một hoặc hai điểm của bài đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác.

Không làm tắt: Nhiều học sinh khá, giỏi thường mất điểm ở những bài dễ chỉ vì tính tài tử. Khi giải các bài toán nên viết tất cả các bước cơ bản để thực hiện bài toán đó trong bài làm. Vì nếu bỏ qua một vài phép trung gian nhiều khi sẽ không được chấm mức điểm tối đa cho những bài đó mặc dù kết quả cuối cùng chính xác. Chú ý đặt điều kiện cho bài toán có nghĩa; sau khi giải phải kiểm tra kết quả thu được.

Nhận dạng bài tập: Khi đứng trước một bài toán cụ thể cần phân biệt chính xác thuộc dạng toán nào. Các bài toán trong đề thi tuyển sinh đại học thường được mở rộng từ các bài toán cơ bản đã có trong SGK và hình thức câu hỏi có thể thay đổi chút ít. Nhưng nếu chúng ta nắm chắc phương pháp giải các dạng toán cơ bản thì dễ dàng tìm ra lời giải ở các đề thi.

Không nên làm trước vào giấy nháp: Giấy nháp là công cụ để hỗ trợ tính toán. Vì vậy với những bài toán đã định hướng được cách giải thì không nên giải hoàn toàn trên giấy nháp rồi mới ghi vào giấy thi. Làm như vậy vừa mất thời gian vừa dễ sai sót. Bởi vì khi giải trực tiếp bài toán là "viết ra những gì trong đầu" nên rất chủ động. Còn khi chép lại (kể cả những gì mình vừa viết) lại trở thành thụ động vì vậy rất dễ chép nhầm hoặc bỏ sót. Do đó ở những bài toán này chỉ sử dụng giấy nháp ở những phần cần tính toán. Những tính toán lặt vặt không làm vào bài thi, hãy tính ra giấy nháp, một bài thi chỉ 6-8 mặt giấy là vừa, có người làm đến 12 mặt giấy thì quá nhiều. Trong hoàn cảnh trời nắng nóng, tìm mãi không thấy đáp số, dễ gây ức chế cho người chấm bài.

Có thể làm nhảy cóc: Trong một câu hỏi có thể có nhiều câu hỏi nhỏ (ví dụ ở câu 2 có câu 2a, 2b, 2c). Đối với những câu kiểu này thì phần lớn những kết quả của ý trước sẽ trở thành điều kiện cho ý sau. Tuy nhiên nếu không làm được ý trước vẫn có thể thừa nhận kết quả để làm ý sau. Như vậy vẫn được tính điểm cho những ý làm được. Khi bị bế tắc ngay ở ý đầu tiên không nên bỏ qua luôn mà phải xem kỹ những ý tiếp theo có thể làm được không. Thứ tự các câu hỏi được giải là theo khả năng giải quyết của từng học sinh, không nên bị lệ thuộc vào thứ tự trong đề bài.

Cẩn trọng với lời giải: Giải một bài toán không phải chỉ là các con số và kết quả tính toán mà lời giải cũng có ý nghĩa quan trọng. Lời giải không chỉ là liên kết giữa các phép toán mà còn chứng tỏ tư duy của người làm bài đó có chính xác, có thực sự hiểu bài toán hay không. Vì vậy lời giải cần phải viết cô đọng rành mạch nhưng không cộc lốc. Những bài thi có lời giải như vậy sẽ nhận được cảm tình của người chấm. Tiếp nữa là đừng dùng hai thứ mực, đừng dùng bút xoá vì như vậy có thể coi là đánh dấu bài. Nếu viết sai, các em cứ gạch đi viết lại.

Cẩn thận khi biến đổi hệ phương trình: Trong những năm gần đây luôn có các bài giải hệ phương trình trong các đề thi đại học. Khi biến đổi một hệ, chúng ta nên chú ý không nên biến đổi cả hệ mà nên biến đổi lần lượt từng phương trình sau đó kết hợp để được kết quả của cả hệ. Làm như vậy sẽ có hai điều lợi: Bản thân sẽ dễ dàng kiểm soát được các bước thực hiện bài toán, không bị nhầm lẫn. Thứ hai người chấm cũng hiểu được các bước thực hiện một cách dễ dàng hơn và dễ dùng ba-rem chấm điểm.

Làm được đến đâu viết đến đó: Với những bài khó, nếu chỉ làm được một phần mà chưa làm được trọn vẹn thì cũng nên viết vào bài làm. Vì những phần làm được nếu đúng theo ba-rem chấm thi vẫn được điểm.

Không nộp bài khi chưa hết giờ: Nếu làm xong bài sớm cũng không nên nộp bài mà cần kiểm tra lại. Rất nhiều học sinh khi về nhà kiểm tra lại mới phát hiện được những chỗ làm sai. Khi làm một lúc rất nhiều bài toán thì rất dễ mắc sai sót. Trước hết phải thử lại phép tính. Thứ hai là phải kiểm tra lại ngữ pháp, diễn đạt. Nếu còn nhiều thời gian các em có thể làm lại phần bài thi khác thật rõ ràng, rành mạch.

Cuối bài phải kết luận: Cuối mỗi bài toán nên có một câu kết luận. Có thể là viết lại đáp số hoặc trả lời câu hỏi của đề bài để người chấm thi biết được thí sinh đã kết thúc bài đó hay chưa và có cảm tình hơn khi chấm bài.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Khoa Dược - ĐH Thành Tây: Môi trường thuận lợi cho SV học và thực tập
Khoa Dược - ĐH Thành Tây: Môi trường thuận lợi cho SV học và thực tập

(Dân trí)-Khoa Dược-ĐH Thành Tây là môi trường rất thuận lợi cho sinh viên học cũng như đi thực tập. Hơn nữa, trong quá trình học, Khoa có liên doanh với Hiệp hội các Doanh nghiệp Dược Hà Nội cho nên đây là cơ hội rất lớn cho SV khi thực tập tại các cơ sở y tế.

Thứ năm, 27/03/2014 - 02:08

Sẽ treo các bài giảng mẫu để giáo viên học tập
Sẽ treo các bài giảng mẫu để giáo viên học tập

(Dân trí) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khi nói về việc giải bài toán đào tạo lại hàng ngàn giáo viên hiện nay để bắt nhịp với Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Thứ năm, 27/03/2014 - 01:33

Ngắm nhìn ĐH RMIT Việt Nam qua bộ ảnh panorama độc đáo
Ngắm nhìn ĐH RMIT Việt Nam qua bộ ảnh panorama độc đáo

Cùng ngắm nhìn cơ sở Nam Sài Gòn của Trường ĐH RMIT Việt Nam qua ống kính của bạn Nguyễn Sĩ Hiếu, sinh viên ngành Thiết kế - ĐH RMIT Việt Nam.

Thứ năm, 27/03/2014 - 01:30

Đừng để Việt Nam mang tiếng "quốc gia nhiều tiến sĩ"
Đừng để Việt Nam mang tiếng "quốc gia nhiều tiến sĩ"

Đừng để Việt Nam “mang tiếng” dài lâu là một quốc gia nhiều giáo sư, tiến sĩ nhưng lại quá hiếm những công trình, sáng kiến tầm cỡ, chỉ giỏi “kiếm quyền, kiếm tiền”.

Thứ năm, 27/03/2014 - 11:40

Bán trường là... tất yếu!
Bán trường là... tất yếu!

Trước mùa tuyển sinh 2014, rộ lên thông tin nhiều trường ĐH ngoài công lập đã phải sang tên đổi chủ. Lý giải về điều này, những người trong cuộc nói gì?.

Thứ năm, 27/03/2014 - 10:05

Đại học Quốc gia được đào tạo ngành mới chưa có trong danh mục
Đại học Quốc gia được đào tạo ngành mới chưa có trong danh mục

(Dân trí) - Giám đốc Đại học quốc gia được quyết định mở thí điểm các ngành và chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ chưa có trong danh mục đào tạo Nhà nước.

Thứ năm, 27/03/2014 - 09:58

ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh sau ĐH năm 2014
ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh sau ĐH năm 2014

Trường Đại học Quốc tế là một trong sáu trường đại học thành viên trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập vào tháng 12 năm 2003. Đây là trường đại học công lập đa ngành tại Việt Nam sử dụng hoàn toàn tiếng Anh trong công tác đào tạo giảng dạy và nghiên cứu.

Thứ năm, 27/03/2014 - 09:56

Trao học bổng Quỹ Thắp sáng ước mơ đến các em học sinh nghèo
Trao học bổng Quỹ Thắp sáng ước mơ đến các em học sinh nghèo

(Dân trí) - Ngày 26/3, Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNSC Hồ Chí Minh và đã trao 10 suất học bổng Quỹ Thắp sáng ước mơ đến các em học sinh vượt khó học giỏi.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:39

Chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên ưu tú
Chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên ưu tú

Trong 3 ngày từ 18/3/2014 – 20/3/ 2014, hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) đã phối hợp với Nhà xuất bản Oxford (Oxford University Press - OUP) tổ chức khóa Oxford Teacher’s Academy (OTA) huấn luyện chuyên sâu dành cho các giáo viên VUS với chủ đề “Những phương pháp mới trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em”.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:01

ĐH FPT hợp tác quốc tế theo phương án xuất khẩu giáo dục
ĐH FPT hợp tác quốc tế theo phương án xuất khẩu giáo dục

Tháng 3/2014, Trường Đại học FPT hoàn tất ký kết hợp tác với Trường Đại học Victoria (Myanmar), chính thức triển khai một cơ sở giáo dục mang tên Victoria-FPT University tại Yangon - Myanmar.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:00

Đôi bạn vừa học giỏi vừa công tác Đoàn xuất sắc
Đôi bạn vừa học giỏi vừa công tác Đoàn xuất sắc

(Dân trí) - Học khác lớp nhưng hai em Long Hải Yến và Lưu Trần Viễn Hồng Trang đều có chung niềm đam mê công tác Đoàn, Đội. Không muốn bị xem là mải tham gia phong trào mà chểnh mảng việc học nên hai nữ sinh này luôn cố gắng đạt thành tích xuất sắc.

Thứ năm, 27/03/2014 - 07:32

TPHCM: Trường chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 360 chỉ tiêu lớp 6
TPHCM: Trường chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 360 chỉ tiêu lớp 6

(Dân trí) - Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM về việc tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thì chỉ tiêu tuyển năm học 2014 - 2015 là 350.

Thứ tư, 26/03/2014 - 04:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp
Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”. Mục đích của đề án là nhằm góp phần hỗ trợ nữ công lao động có con dưới 36 tháng tuổi.

Thứ tư, 26/03/2014 - 02:37

Trường ĐH Nguyễn Trãi tạo mọi điều kiện để thí sinh dự thi
Trường ĐH Nguyễn Trãi tạo mọi điều kiện để thí sinh dự thi

Năm 2014, Trường Đại học Nguyễn Trãi tổ chức thi theo kỳ thi 3 chung của Bộ GD-ĐT. Các thí sinh sẽ nộp hồ sơ và thi tại điểm thi Trường Đại học Nguyễn Trãi, 36A Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội.

Thứ tư, 26/03/2014 - 02:30

Bí quyết đạt giải của các quán quân
Bí quyết đạt giải của các quán quân

Vượt qua các vòng thi loại cấp trường và cấp quận, sáng thứ 7 tuần này, hơn 1.000 học sinh giỏi từ 333 trường thuộc 27 quận huyện thành phố Hà Nội đã được lựa chọn tham dự vòng sơ khảo cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học lần thứ 11.

Thứ tư, 26/03/2014 - 02:01

Chọn lựa nghề nghiệp, định hướng tương lai
Chọn lựa nghề nghiệp, định hướng tương lai

Đứng trước những cơ hội việc làm, cầm tấm bằng cử nhân trên tay, sinh viên vẫn loay hoay tìm phương hướng nghề nghiệp, thậm chí nhiều sinh viên sắp ra trường còn trăn trở băn khoăn trong chính ngành học của mình.

Thứ tư, 26/03/2014 - 01:34

Vừa học đại học vừa đi khắp bốn phương
Vừa học đại học vừa đi khắp bốn phương

Là sinh viên, nhưng họ không bị bó hẹp trong giảng đường hay ký túc xá. Năng động và khát khao học hỏi những điều mới mẻ, họ tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội đi, sống, trải nghiệm những nền giáo dục khác biệt và sẵn sàng đón nhận những thử thách từ cuộc sống.

Thứ tư, 26/03/2014 - 01:31

Giảm môn thi tốt nghiệp: "Đổi" nhưng có "mới"?
Giảm môn thi tốt nghiệp: "Đổi" nhưng có "mới"?

(Dân trí) - Thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn được đông đảo dư luận đồng tình cùng với hy vọng giảm áp lực thi cử, việc dạy học sẽ đi vào thực chất. Nhưng còn không ít lo ngại có “đổi” mà không có “mới”.

Thứ tư, 26/03/2014 - 11:37

#Vlog 24: Nhóm phụ âm nằm ở giữa từ
#Vlog 24: Nhóm phụ âm nằm ở giữa từ

Trong hai bài học trước, độc giả đã được làm quen với nhóm phụ âm ở đầu và cuối mỗi từ. Trong bài học tuần này, thầy Matt giới thiệu tới chúng ta cách tìm nhóm phụ âm nằm ở giữa từ.

Thứ tư, 26/03/2014 - 11:32

Vì sao có tới 72.000 cử nhân thất nghiệp?
Vì sao có tới 72.000 cử nhân thất nghiệp?

(Dân trí) -Theo bản tin cập nhật thị trường lao động do Bộ LĐ-TB&XH cùng Tổng cục Thống kê công bố, trong quý IV-2013, cả nước có 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 72.000 cử nhân, thạc sĩ. Vậy, vì sao số lượng cử nhân thất nghiệp nhiều như vậy?

Thứ tư, 26/03/2014 - 10:20

Sinh nhật Đoàn và giờ chào cờ đặc biệt
Sinh nhật Đoàn và giờ chào cờ đặc biệt

(Dân trí) - Giờ chào cờ với chủ đề kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931- 26/3/2014) đầu tuần này với học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng) là một giờ chào cờ đặc biệt.

Thứ tư, 26/03/2014 - 02:08

TPHCM tuyển gần 2.000 chỉ tiêu vào hệ lớp 10 chuyên
TPHCM tuyển gần 2.000 chỉ tiêu vào hệ lớp 10 chuyên

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các trường và phòng giáo dục các quận hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2014-2015. Năm nay, hệ lớp 10 chuyên sẽ tuyển 1.935 chỉ tiêu.

Thứ ba, 25/03/2014 - 03:47

Bộ nên đẩy “quả bóng” đầu vào cho các trường
Bộ nên đẩy “quả bóng” đầu vào cho các trường

(Dân trí) - Nhiều ý kiến chuyên gia giáo dục cho rằng, đã tự chủ tuyển sinh thì Bộ GD-ĐT đẩy “quả bóng” đầu vào cho các trường để các trường tự xác định điểm sàn và chịu trách nhiệm trước xã hội.

Thứ ba, 25/03/2014 - 03:40

Tư vấn: Để sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường
Tư vấn: Để sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường

(Dân trí)-Chiều nay, các khách mời đã giải đáp cặn kẽ các câu hỏi của độc giả trong buổi giao lưu “Hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp, khi đại học và doanh nghiệp cùng bắt tay đảm bảo việc làm” do Trường ĐH FPT phối hợp với báo Dân trí tổ chức. Mời bạn đọc theo dõi.

Thứ ba, 25/03/2014 - 03:06