Độc giả viết:

Dạy thêm học thêm không hẳn là xấu!

(Dân trí) - "Con em chúng tôi đỗ đạt là nhờ học thêm!" - Lời khẳng định của đại biểu Nguyễn Công Long trong phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dạy thêm học thêm một lần nữa khuấy đảo dư luận bởi căn nguyên của vấn nạn chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm, thấu đáo.

Dạy thêm học thêm không hẳn là xấu! - 1

Dạy thêm học thêm không hẳn là xấu!.

Dạy thêm học thêm không hẳn là xấu! Đó là khi người học có nhu cầu muốn bổ trợ kiến thức, bổ khuyết thêm những mảng tri thức còn thiếu sót do bài học trên lớp chưa hoàn thiện. Không ít đứa trẻ nhờ những lớp học thêm mà cải thiện tình hình học tập và nỗ lực vượt qua những cú sốc về hỏng kiến thức, mất căn bản.

Dạy thêm học thêm không hẳn là xấu! Đó là khi người học muốn trau dồi thêm năng lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc học và phấn đấu cho những mục tiêu lớn: trường chuyên lớp chọn, tuyển sinh đại học vào giảng đường mơ ước. Vì đích đến đã định sẵn, phụ huynh sẽ không tiếc tiền bạc đổ vào đầu tư việc học cho con cái để tạo nền tảng tốt nhất cho tương lai rộng mở. Và tôi nghĩ đó chính là căn nguyên của lời chia sẻ "Con em chúng tôi đỗ đạt là nhờ học thêm"!

Dạy thêm học thêm không hẳn là xấu! Đó cũng là khi người thầy bằng tài năng và tâm huyết của mình để thu hút học trò đến lớp học thêm. Như mọi ngành nghề khác đều có thể kiếm thêm thu nhập bằng việc làm ngoài giờ, nhà giáo cũng đang miệt mài đem tri thức đổi lấy học phí trong những bài giảng ngoài giờ lên lớp.

Nhà giáo đang "bán cháo phổi" để tăng thêm thu nhập trang trải cuộc sống - Cách diễn đạt hài hước của những người thầy quần quật "tăng ca" hẳn đã bao lần khiến chúng ta ngậm ngùi.

Nhưng vì sao việc dạy thêm học thêm lại vấp phải phản ứng trái chiều từ dư luận, thậm chí là người ta tẩy chay, mạt sát, sỉ nhục công việc làm thêm chân chính của người thầy như đã từng? Điều này hoàn toàn có lý do.

Thẳng thắn nhìn nhận thì đã từng có một bộ phận nhà giáo bỏ bê việc học trên lớp để tìm cách lôi kéo học sinh đến lớp học thêm nhằm cải thiện thu nhập. Vào lớp cứ yêu cầu học sinh tự học, tự luyện rồi ra đề kiểm tra quá khó khiến học sinh điểm thấp. Không còn cách nào khác, học sinh phải ôm cặp đến lớp học thêm, phụ huynh oằn gánh nặng học phí.

Đã từng có một bộ phận nhà giáo thui chột đạo đức khi cố tình "găm bài", "gạ đề" để níu chân người học trong lớp học thêm. Sự phân biệt đối xử với trò có học thêm và không đồng ý học thêm cũng là một hiện tượng không phải cá biệt.

Đã từng có một bộ phận người thầy tìm cách gợi ý trò học thêm bằng những câu từ khó nghe, thiếu thiện chí khiến học sinh bị tổn thương, phụ huynh bức xúc và dư luận sục sôi cơn giận dữ.

Những biểu hiện xấu xí của vấn nạn học thêm xuất phát từ một số ít giáo viên chạy theo đồng tiền đã khiến hình ảnh người thầy nói chung trở nên xấu xí vô cùng trong mắt dư luận. Chính nó đã làm tổn thương lòng tự trọng của những người thầy chân chính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tôn nghiêm của nghề giáo!

Ngành nghề nào cũng có những "con sâu làm rầu nồi canh". Mong rằng dư luận bình tĩnh trước nhu cầu học thêm hoàn toàn chính đáng từ học sinh. Để chúng ta lên án kịch liệt những người thầy mờ mắt trước đồng tiền và dùng thủ đoạn lôi kéo người học đến lớp học thêm.

Và chúng ta ủng hộ những người thầy dạy thêm chân chính dùng năng lực chuyên môn và tài năng sư phạm của mình để bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu, trau dồi thêm tri thức cho học sinh giỏi!

                                                                                 Nguyễn Thanh

Mọi ý kiến góp ý về giáo dục, về vấn đề dạy thêm, học thêm, độc giả gửi ý kiến về hộp thư: giaoduc@dantri.com.vn. Trân trọng cám ơn!