Thứ hai, 11/09/2006 - 10:22

Trường “loạn thi” Nam Đàn 2:

Cho chép thoải mái, điểm vẫn thấp

Dân trí

Giám thị làm ngơ cho học sinh tụ tập chép bài thoải mái, bài giải từ ngoài được đưa vào phòng thi như vào chỗ không người... Mặc dù thí sinh được “thả cửa” gian lận như vậy, nhưng kết quả thi tốt nghiệp THPT của trường Nam Đàn 2 cũng chẳng mấy sáng sủa gì.

Khi phân tích số liệu thống kê kết quả thi môn Ngoại ngữ của Hội đồng thi Nam Đàn 2, Giám đốc Trung tâm Tin học (Bộ GD- ĐT) Quách Tuấn Ngọc đã cảm thấy khá bất ngờ về điều này. Kết quả thi tại Nam Đàn 2 hoàn toàn khác với kết quả thi tốt nghiệp tại trường THPT Phú Xuyên A - một Hội đồng thi cũng “nổi đình nổi đám” về tiêu cực do giám thị Đỗ Việt Khoa tố cáo.

 

Trung tâm Tin học đã lấy ra 34 mẫu thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ ở Hội đồng thi Nam Đàn 2, Nghệ An để phân tích. (Môn Ngoại ngữ là một trong những môn diễn ra sự tiêu cực nghiêm trọng nhất trong số 6 môn thi tốt nghiệp).

 

Cho chép thoải mái, điểm vẫn thấp - 1
 Phổ điểm môn Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT (màu đỏ) và ĐH (màu xanh) của trường Nam Đàn 2.

 

Kết quả cho thấy: 11/34 thí sinh chỉ đạt kết quả dưới trung bình. Số thí sinh nằm trong vùng phủ điểm từ 6 đến 8 điểm là tương đối ít, phần nhiều thí sinh rơi vào trong vùng phổ điểm cận trung bình. Mặt khác, sự phân bố dọc theo trục điểm cho thấy mặc dù có hiện tượng thí sinh tụ tập chép bài nhưng đã chép phải lời giải... sai.

 

Cũng 34 thí sinh này, sự yếu kém về kiến thức càng thể hiện rõ hơn trong môn Ngoại ngữ ở kì thi ĐH khi toàn bộ 34 mẫu đều lệch sang phía trái trục điểm. Điều đó chứng tỏ kết quả không một thí sinh nào vượt quá 4 điểm.

 

Như vậy, nếu so với trường Phú Xuyên A thì kết quả tốt nghiệp đã trái ngược hoàn toàn. Kết quả môn Toán ở đây có phổ điểm rơi vào vùng 6 đến 8 khá cao. Trong tất cả mẫu phân tích thì số học sinh có kết quả dưới điểm trung bình là chỉ chiếm số lượng rất nhỏ.

 

Cho chép thoải mái, điểm vẫn thấp - 2
Phổ điểm môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT (màu đỏ) và ĐH (màu xanh) của trường Phú Xuyên A. 

 

Một vấn đề được đặt ra là tại sao cũng cùng có mức độ gian lân tương đương nhau nhưng có nơi đạt kết quả cao, có nơi kết quả lại thấp như vậy?

 

Lý giải về điều này, TS Quách Tuấn Ngọc cho rằng: Không phải cứ gian lận là sẽ đạt kết quả cao. Phụ huynh cũng như học sinh sẽ hiểu rõ thêm một điều: Thực chất phải luôn là điều quan trọng nhất. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu của chiến lược “diệt” tiêu cực mà ngành giáo dục đang hướng tới.

 

Trần Huy