DNews

Từ chiếc túi bất ly thân của Công nương Diana đến biểu tượng thời trang

Bình Tân

(Dân trí) - Mẫu túi xách này được yêu thích toàn cầu bởi vẻ ngoài thanh lịch, tinh tế và sang trọng.

Từ chiếc túi bất ly thân của Công nương Diana đến biểu tượng thời trang

Năm 1994, Dior giới thiệu mẫu túi xách mới có tên "Chouchou" (trong tiếng Pháp nghĩa là "sự yêu thích"), dưới thời của giám đốc phong cách Gianfranco Ferré.

Tháng 9/1995, Đệ nhất Phu nhân Pháp - Bernadette Chirac - tặng túi Chouchou cho Công nương Diana. Công nương rất yêu thích mẫu túi này, thường xuyên mang theo bên mình ở mọi sự kiện.

Là vật dụng "bất ly thân" của Công nương Diana, túi Chouchou nhanh chóng nổi tiếng. Về sau, Dior đổi tên túi thành "Lady" nhằm bày tỏ lòng tôn kính với công nương.

Kể từ đây, Lady Dior ghi tên vào lịch sử thời trang, là một trong những chiếc túi "It Bags" (các mẫu túi xách nổi tiếng thế giới, dễ nhận ra ngay lập tức).

Gắn liền với phong cách của Công nương Diana

Năm 1995, Công nương Diana được mời tham dự lễ khai mạc triển lãm tưởng nhớ họa sĩ người Pháp - Paul Cézanne - tại Grand Palais ở Paris, Pháp. Công nương cũng ghé qua Cung điện Élysée để gặp Tổng thống Pháp Jacques Chirac và phu nhân Bernadette Chirac.

Nhân sự kiện đặc biệt này, Đệ nhất Phu nhân Bernadette Chirac yêu cầu Françoise Dumas - chuyên gia tổ chức sự kiện người Pháp - chọn một món quà từ cửa hàng Dior cho Công nương Diana.

Dumas chia sẻ trên WWD: "Tôi thấy một chiếc túi nhỏ (túi Chouchou) làm bằng vải nên đã chọn nó và gửi đến Cung điện Elysée".

Sau đó, Dumas gọi điện cho Chủ tịch tập đoàn LVMH (công ty mẹ của Dior) Bernard Arnault để thông báo về sự lựa chọn này.

Arnault nói với Dumas hãy nhanh chóng trả lại chiếc túi đó vì phiên bản nguyên mẫu sử dụng chất liệu da của túi Chouchou đang được sản xuất. Nghệ nhân gấp rút hoàn thiện túi Chouchou bằng da ngay trong đêm để gửi đi thay thế.

Công nương Diana bị thu hút bởi chiếc túi Chouchou ngay lập tức. Bà say mê thiết kế trang nhã, bề mặt chần bông tinh xảo, kết hợp phụ kiện kim loại thời thượng của túi. Công nương đặc biệt yêu thích mẫu túi Chouchou màu xanh hải quân vì cho rằng, nó phù hợp với màu mắt của mình.

Từ chiếc túi bất ly thân của Công nương Diana đến biểu tượng thời trang - 1

Công nương Diana tạo nên rất nhiều khoảnh khắc thời trang bên cạnh chiếc túi Lady Dior (Ảnh: ShutterStock).

Túi Chouchou trở thành món đồ bất ly thân của Công nương Diana. Bà đã mang chiếc túi khi góp mặt ở nhiều sự kiện, bao gồm Met Gala (sự kiện thời trang danh giá nhất hành tinh) vào năm 1996.

Tại Met Gala 1996, Công nương Diana thu hút sự chú ý bởi diện mạo gợi cảm. Bà diện bộ váy hai dây khoét ngực được thiết kế dựa trên cảm hứng từ trang phục nội y. Công nương cầm chiếc túi Chouchou màu xanh hải quân, làm bằng chất liệu satin (một loại vải có bề mặt óng ánh tự nhiên).

Năm 1996, Dior chính thức đổi tên túi Chouchou thành "Lady" để vinh danh vị công nương đáng kính (trước khi kết hôn, công nương được gọi với cái tên "Lady Diana Spencer").

Sức ảnh hưởng của Công nương Diana lớn đến mức số lượng túi Lady Dior được bán ra khoảng 200.000 chiếc vào thời điểm đó, dù chỉ sau một thời gian rất ngắn có mặt trên thị trường.

Từ chiếc túi bất ly thân của Công nương Diana đến biểu tượng thời trang - 2

Công nương Diana với chiếc túi Lady Dior màu xanh hải quân tại "Met Gala 1996" (Ảnh: Getty).

Một món quà hoàn hảo không chỉ có vẻ ngoài nổi bật, mà còn xuất hiện đúng thời điểm. Lady Dior đã trở thành biểu tượng trong lĩnh vực thời trang bởi điều này.

Giám đốc sáng tạo đương nhiệm của Dior - Maria Grazia Chiuri - nói về túi Lady Dior trên tạp chí Vogue Anh: "Một trong những lý do dẫn đến sự thành công của túi là vì nó được trân trọng và thường xuyên mang theo bên người bởi một nhân vật đặc biệt, mang tính biểu tượng.

Đến ngày nay, Công nương Diana vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều phụ nữ, không chỉ riêng về phong cách".

Để tưởng nhớ công nương, Dior đã tái sản xuất mẫu túi trên vào tháng 11 năm ngoái.

Theo chia sẻ từ thương hiệu, chiếc túi Lady Dior cỡ mini bằng satin, màu xanh hải quân giống kiểu dáng Công nương Diana đã mang tại Met Gala 1996, được sản xuất độc quyền, số lượng hạn chế chỉ khoảng 200 chiếc, có giá 5.000 euro (130,3 triệu đồng).

Điểm nhấn đặc biệt nằm ở những mảnh chữ cái "D", "I", "O", "R" và các chi tiết kim loại trên thân túi được nạm đá rhinestone tinh xảo.

Biểu tượng của sự sang trọng và tinh tế

Theo Vogue Pháp, Lady Dior là minh chứng cho tay nghề thủ công khéo léo của đội ngũ nghệ nhân. Từng chi tiết trên túi được chế tác tỉ mỉ, tuân theo những tôn chỉ về DNA của nhà mốt, nhằm thể hiện vẻ đẹp thanh lịch, nữ tính đậm chất Pháp.

Lady Dior mang đường nét cổ điển, trẻ trung với phom dáng hình hộp, tay cầm tròn trên cùng, đính kèm móc treo các chữ cái "D", "I", "O", "R" gợi liên tưởng đến những thứ may mắn mà Christian Dior lúc sinh thời rất yêu thích.

Đường may chần bông trên thân túi tạo hình họa tiết Cannage đặc trưng của thương hiệu. Đường may Cannage là tổ hợp hình học gồm các hình vuông, đường chéo và đường thẳng. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ ghế ngồi của Hoàng đế Napoleon III.

Cận cảnh quy trình làm nên chiếc túi Lady Dior nổi tiếng (Video: Dior).

Lady Dior là hình ảnh thu nhỏ của sự sang trọng và biểu tượng về vẻ đẹp tinh tế. Mẫu túi trứ danh này từ lâu đã trở thành món phụ kiện đáng khao khát với người yêu thời trang, cũng như giới đam mê sưu tầm túi.

Dior không ngừng hồi sinh chiếc túi nổi tiếng trong suốt gần 3 thập kỷ qua, giới thiệu nhiều mẫu thiết kế mới từ mùa này sang mùa khác.

Bên cạnh da cừu truyền thống, Lady Dior còn có một số chất liệu khác như da bê xử lý tạo độ bóng, da bê đính kết, da bê in thêu, satin, vải tweed (một loại vải dày dặn, được dệt từ sợi len tự nhiên)…

Với phiên bản da cừu, Lady Dior có 4 kích cỡ phổ biến bao gồm "mini" (5.500 USD - 135,1 triệu đồng), "small" (6.000 USD - 147,4 triệu đồng), "medium" (6.500 USD - 159,6 triệu đồng) và "large" (7.000 USD - 171,9 triệu đồng).

Kích cỡ "mini" và "small" phù hợp khi kết hợp với trang phục dự tiệc buổi tối. Trong khi đó, kích cỡ "medium" và "large" lý tưởng để mang theo vật dụng cần thiết vào ban ngày.

Năm 2021, nhà mốt tung ra phiên bản Lady Dior "micro" (3.900 USD - 95,8 triệu đồng) được nhiều tín đồ thời trang mê túi xách tí hon yêu thích.

Từ chiếc túi bất ly thân của Công nương Diana đến biểu tượng thời trang - 3

Túi xách Lady Dior giữ vững vị thế trong lĩnh vực thời trang nhờ vẻ đẹp sang trọng không lỗi mốt (Ảnh: Coveteur).

Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã bổ sung các biến thể khác của túi Lady Dior như Lady Dior Wicker, Lady D-Lite, Lady D-Joy nhằm giúp khách hàng thể hiện phong cách cá nhân, cũng như phù hợp xu hướng thời trang hiện đại.

Lady Dior Wicker tái hiện hình dáng cổ điển của Lady Dior với chất liệu sợi liễu gai được đan lát thủ công. Bên trong túi trang bị lớp lót bằng vải in họa tiết Dior Oblique.

Lady D-Lite là phiên bản năng động, hiện đại của mẫu túi Lady Dior cổ điển. Túi D-Lite hoàn toàn sử dụng chất liệu vải, thay vì da như "người tiền nhiệm". D-Lite có nhiều phiên bản phối màu, họa tiết sống động cùng tên thương hiệu được thêu nổi bật trên thân túi.

Kế thừa tinh hoa về chất liệu, đường may chần bông Cannage từ Lady Dior, Lady D-Joy tập trung khai thác cấu trúc thân túi theo định dạng ngang, vừa sang trọng, vừa linh hoạt. Túi D-Joy đủ nhỏ gọn dành cho người thích túi xách nhỏ, trong khi vẫn đựng vừa một số vật dụng bao gồm điện thoại thông minh.