Nhọc nhằn quảng bá văn hóa Tràng An bằng nhiếp ảnh
Mặc dù đã hơn một tháng trôi qua, nhưng dư âm về mùa trung thu truyền thống đúng nghĩa đầu tiên tại sân Văn Miếu lại hiện lên sống động tại triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt.
Góp phần vào mâm cỗ văn hoá truyền thống đó, ngoài tâm huyết và sự dụng công trong khâu tổ chức của chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon, sự nhạy cảm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia cũng cần ghi nhận.
Cảm xúc làm bệ đỡ cho nhiếp ảnh
Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất cuộc thi ảnh Thu Vọng Nguyệt và trưng bày trong triển lãm cùng tên, thì công thức để tạo nên thành công một bức ảnh chụp sự kiện đẹp gồm 4 yếu tố. Đó là sự nhạy cảm của người chụp ảnh, kinh nghiệm, thiết bị và khâu xử lý hậu kỳ.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá bổ sung "nắm vững kỹ thuật chụp sẽ giúp chủ động xử lý trong nhiều tình huống nếu có sự cố bất ngờ xảy ra". Nhưng anh cho rằng, điều kiện tiên quyết vẫn là "sự may mắn khi nắm bắt được khoảnh khắc", và kế đến là "sự tập trung cao độ" vì có những sự vật, sự việc "chỉ diễn ra trong tích tắc".
Tác giả Nguyễn Hòa lại cho rằng bầu không khí ngập tràn sắc màu văn hóa vui tươi cùng vẻ hào hứng xen lẫn trầm trồ ngạc nhiên của những đứa trẻ thành phố lần đầu được tiếp xúc với những món đồ chơi và các trò chơi dân gian đã tạo nên cảm xúc mạnh để anh sáng tác.
"Đóng gói" văn hoá để kích cầu du lịch
Các nhiếp ảnh gia đều cho rằng Ban tổ chức là chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon đã làm rất tốt khi "bày biện" sẵn cho họ một không gian văn hoá để thăng hoa sáng tạo. Chất liệu mộc mạc và dân dã với những đèn ông sao, tò he, hay hình ảnh ông đồ già mài mực bên giấy đỏ ở sân Văn Miếu là những thứ không thể tìm được ở nơi nào khác.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hòa cho rằng một sự kiện gợi nhớ những ký ức đã khắc sâu trong tâm khảm như Thu Vọng Nguyệt khiến người ta cảm thấy bình yên. Và sự bình yên đó trở thành nguồn cảm hứng, là động lực thôi thúc mãnh liệt khiến anh phải bấm máy để lưu giữ lại những khoảnh khắc hiếm hoi quý giá.
Đồng quan điểm, tác giả Chí Linh nói rằng "những tấm bánh, bỏng ngô cho đến ông tiến sĩ giấy... giống như chiếc chìa khóa vô tình mở lại chiếc hộp ký ức" mà anh tưởng rằng đã bị quên lãng từ lâu.
Mâm cỗ văn hoá được Quán Ăn Ngon bày biện thêm một lần đánh thức giác quan người dân thủ đô với hơn 200 bức ảnh độc đáo được sắp đặt trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt. Những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà còn khiến nhiều khách nước ngoài xuýt xoa khi thưởng lãm.
Bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) chia sẻ: "Những hình ảnh lộng lẫy ở đây khác xa so với hình dung của tôi. Tôi chỉ tiếc đã không đến Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này".
Những bức ảnh trưng bày tại triển lãm đã không chỉ mang đến cho Văn Miếu một diện mạo mới, cổ kính nhưng mới lạ như một bản hòa tấu đa sắc màu hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, mà còn trở nên sống động hơn trong mắt các du khách trong và ngoài nước.
Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon cho biết ý tưởng thực hiện và tổ chức xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ sau này.
Câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt bằng cách khai thác chất liệu truyền thống như một sức mạnh mềm để tạo ra những trải nghiệm tươi mới trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước được các nhiếp ảnh gia đồng tình ủng hộ.
Sách ảnh Thu Vọng Nguyệt lùi thời gian lên kệ
Sau triển lãm, Ban tổ chức đã dành ra một tháng tuyển chọn gần 300 hình ảnh đẹp nhất từ hơn 10.000 tấm hình để làm bản thảo sách ảnh Thu Vọng Nguyệt. Đây là những hình ảnh của hàng trăm tác giả từ nhiều nguồn khác nhau.
Trong quá trình truy xuất nguồn gốc các tấm hình để liên hệ xin phép chủ sở hữu vào việc xuất bản, êkip phát hiện ra một số hình ảnh có nhầm lẫn về tác quyền. Vậy nên, dù đã biên tập xong bản thảo và in thử một số cuốn làm quà tặng nhưng Ban tổ chức phải lùi thời gian đưa cuốn sách ảnh đặc biệt này rộng rãi ra công chúng.