DNews

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai?

Lam Phương

(Dân trí) - Massimo Ferretti - chủ tịch công ty mẹ của Moschino - đánh giá nhà thiết kế Adrian Appiolaza có kinh nghiệm, nghị lực và sự sáng tạo độc đáo, vô biên.

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai?

Ngày 22/2 vừa qua, thương hiệu Moschino trình làng bộ sưu tập mùa Thu 2024 mới nhất dành cho nữ tại Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) ở Ý. Buổi trình diễn trở nên đặc biệt hơn khi đánh dấu lần đầu tiên nhà thiết kế Adrian Appiolaza ra mắt với tư cách giám đốc sáng tạo mới của thương hiệu.

Adrian Appiolaza đã chính thức đảm nhận vai trò này từ ngày 11/1, giám sát các bộ sưu tập dành cho nam, nữ và phụ kiện, đồng thời báo cáo với Massimo Ferretti - chủ tịch điều hành của công ty mẹ Aeffe SpA. Tính từ thời điểm được bổ nhiệm đến khi ra mắt, Appiolaza có một tháng - khoảng thời gian khá eo hẹp để chuẩn bị.

Sau sự ra đi của Jeremy Scott vào tháng 3/2023, Moschino bổ nhiệm Davide Renne - "cựu binh" của Gucci - vào vị trí giám đốc sáng tạo. Nhưng chỉ mới làm việc được 10 ngày, Renne không may đột ngột qua đời.

Vì muốn thể hiện sự tôn trọng và cố gắng xác định người kế nhiệm tốt nhất, ban lãnh đạo của thương hiệu cần khoảng thời gian nhất định để "chọn mặt gửi vàng". Đồng thời, họ vẫn ý thức được sự cấp bách của việc lấp đầy khoảng trống, tìm ra hướng sáng tạo mới trong mùa thu năm nay.

"Chúng tôi rất vui và vinh dự được chào đón Adrian Appiolaza đến với gia đình Aeffe", chủ tịch Massimo Ferretti nói.

Ông chia sẻ thêm: "Khi đến Moschino, Appiolaza mang theo vô số kinh nghiệm, sự sáng tạo và kiến thức độc đáo về lịch sử thời trang. Điều này sẽ là công cụ để viết nên chương mới tuyệt vời trong cuộc phiêu lưu của thương hiệu do Franco Moschino thành lập".

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai? - 1

Sau 10 năm làm việc tại Loewe, nhà thiết kế 51 tuổi người Argentina nắm quyền lãnh đạo thương hiệu do Franco Moschino thành lập (Ảnh: Estro).

Rời quê hương vì... tình yêu âm nhạc

Nhà thiết kế Adrian Appiolaza sinh ra ở Argentina vào năm 1972 và lớn lên ở Buenos Aires. Bà anh sở hữu một cơ sở kinh doanh may đo. Khi ấy, cậu thanh niên Appiolaza đã dành phần lớn thời gian trong cửa hàng, xung quanh là những công cụ buôn bán. 

Nhưng tình yêu với âm nhạc mới là thứ thúc đẩy anh băng qua Đại Tây Dương để đến với nước Anh, chứ không phải niềm đam mê với thời trang.

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai? - 2

Adrian Appiolaza từng chia sẻ, chính Phoebe Philo là người đã thay đổi con đường sự nghiệp của anh (Ảnh: Federico Cimei).

"Điều đã hướng dẫn tôi trên hành trình khám phá, đưa tôi thoát khỏi những giới hạn quen thuộc và trở thành trung tâm của cuộc đời mình chính là niềm đam mê âm nhạc Anh", anh chia sẻ.

Appiolaza tiếp tục: "Trong những năm nền âm nhạc ở Manchester (Anh) phát triển mạnh, tôi đã tưởng tượng ra một vũ trụ khác, dường như rất xa, nơi mình có thể thể hiện bản thân hơn bao giờ hết".

Xuất hiện trên tạp chí Vogue Business, Appiolaza cho biết thêm, người bạn của anh có cha làm việc cho Aerolíneas Argentinas (hãng hàng không Argentina). Mỗi năm một lần, ông ấy đi và mang về đĩa vinyl, băng, tạp chí Melody Maker - những thứ không thể có ở Argentina vào thời điểm đó.

Sau khi học kiến trúc ở quê nhà, Appiolaza rời đi sớm nhất có thể ở tuổi 21 và đến Anh. Công việc đầu tiên của anh là phát tờ rơi trước hộp đêm Heaven bên dưới ga Charing Cross.

Từ lâu, Appiolaza đã là người đam mê tập thể dục, vì sức khỏe và sắc đẹp. Thông qua những mối quan hệ mới, anh nhanh chóng có được một số hợp đồng biểu diễn khiêu vũ trong các câu lạc bộ. Anh cũng làm công việc bốc vác tại nhà bếp và các nhà hàng. 

Hồ sơ làm việc đầy ấn tượng

Trong lĩnh vực thời trang, Adrian Appiolaza là một trong những cái tên được yêu thích và từng làm việc với một số tên tuổi lớn nhất trong ngành.

Vào thời điểm vẫn ở London (Anh), thông qua các câu lạc bộ và những người bạn trong thành phố, Appiolaza trở nên say mê với thời trang. Lúc ấy, anh mới biết được rằng có thể học về lĩnh vực này.

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai? - 3

"Sau những sự kiện gần đây tại Moschino, sự xuất hiện của Adrian giống như một tia nắng trên bầu trời u ám", chủ tịch Ferretti nói với tạp chí WWD (Ảnh: Federico Cimei).

Người đàn ông sinh năm 1972 đã đầu tư hàng nghìn bảng Anh, khó khăn mới kiếm được một khóa học chuyên về xây dựng portfolio (hồ sơ năng lực ở dạng hình ảnh). Anh đã trình bày kết quả cho trường thời trang có ảnh hưởng ở London và được nhận vào học. 

Cùng lúc đó, có người nói với anh rằng, Alexander McQueen đang tuyển dụng một trợ lý thiết kế cấp dưới. "Vì vậy, tôi xuất hiện với portfolio của mình và được nhận", anh kể.

Appiolaza đã dành nhiều năm theo đuổi việc học và giữ vai trò cấp dưới ở McQueen, trong khi làm việc tại một quán bar ở Soho cùng nhiều địa điểm khác để kiếm tiền thuê nhà.

Sebastian Pons - trợ lý đầu tiên của McQueen - đã giới thiệu Appiolaza với nhà thiết kế Miguel Adrover. Trong một vài mùa hè, Appiolaza tới New York (Mỹ) để làm việc cho dòng sản phẩm của Adrover.

Năm 2002, anh hoàn thành việc học của mình và giành được giải thưởng "Bộ sưu tập đồ nữ đẹp nhất" cho bộ sưu tập tốt nghiệp, lấy cảm hứng từ Argentina. Sau khi xem bộ sưu tập và đánh giá khả năng của Appiolaza, nhà thiết kế Phoebe Philo (thời điểm đó, bà vẫn còn làm việc tại thương hiệu Chlóe) đã mời anh về làm việc cùng mình.

Appiolaza cũng có thời gian làm việc dưới quyền Miuccia Prada tại Miu Miu từ năm 2006. Sau đó, anh chuyển đến Louis Vuitton với tư cách là nhà thiết kế cấp cao cho Marc Jacobs vào năm 2010. Hai năm sau, anh trở lại Chlóe với tư cách giám đốc thiết kế cho Clare Waight Keller.

Năm 2014, anh chuyển đến Loewe, hợp tác chặt chẽ với Jonathan Anderson. Trước khi được bổ nhiệm tại Moschino, Appiolaza từng là giám đốc thiết kế quần áo may sẵn của Loewe trong một thập kỷ.

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai? - 4

Thiết kế nằm trong bộ sưu tập Thu 2024 mới ra mắt của Adrian Appiolaza (Ảnh: Moschino).

Tôn trọng di sản của thương hiệu

Trong tuyên bố công bố chức vụ giám đốc sáng tạo, Ferretti cho hay: "Anh ấy không chỉ là một nhà thiết kế, mà còn là một nhà sưu tập đầy đam mê. Điều này khiến Appiolaza rất tôn trọng di sản của các thương hiệu".

Nếu nhìn qua trang cá nhân của Adrian Appiolaza, người hâm mộ có thể hiểu được câu nói của Ferretti. Bộ sưu tập cá nhân của Appiolaza bao gồm những tác phẩm quý hiếm của Yohji Yamamoto, Vivienne Westwood, Jean Paul Gaultier, Martin Margiela hay Comme des Garçons…

Một nhà thiết kế đáng kính khác có loạt sáng tạo trong tủ đồ của Appiolaza chính là Franco Moschino. Trong một tuyên bố, Appiolaza đã đề cập đến những chiếc áo khoác có bưu thiếp 3D, chiếc váy được làm từ 20 chiếc áo ngực... Đó là những ví dụ về trí tưởng tượng của người sáng lập Franco Moschino.

Khi nắm quyền ở Moschino, Appiolaza đã lao thẳng vào kho lưu trữ của thương hiệu, quyết định tập trung vào những tài liệu tham khảo mang tính biểu tượng nhất. Cách tiếp cận của Appiolaza bắt nguồn từ sự kiềm chế và quần áo thật hơn là phong cách thời trang lập dị của người tiền nhiệm Jeremy Scott.

Nhà thiết kế tài hoa vừa giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Moschino là ai? - 5

Với bộ sưu tập đầu tiên, Adrian Appiolaza áp dụng cách tiếp cận quần áo may sẵn, đồng thời đem đến một số kiểu dáng mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu (Ảnh: Moschino).

Là nhà sưu tầm nổi tiếng về thời trang tiên phong, Adrian Appiolaza chủ yếu mua áo sơ mi và áo gile từ Moschino. Mối liên hệ cá nhân này được thể hiện qua cách may sa tanh, có thắt lưng và áo vest đen. Nhiều tác phẩm đề cao hòa bình và tình yêu, những khẩu hiệu thường được sử dụng trong suốt những năm qua tại Moschino.

"Buổi trình diễn thời trang đầu tiên của Appiolaza phản ánh tâm hồn của Moschino và luôn trung thành với di sản văn hóa, thẩm mỹ của hãng. Bộ sưu tập Thu Đông 2024 hiện tại phản ánh bản sắc đích thực của thương hiệu", cây viết của tạp chí L'Officiel bình luận.

Moschino là chìa khóa cho sự phát triển của Aeffe. Công ty cũng bao gồm các thương hiệu Alberta Ferretti, Philosophy di Lorenzo Serafini và Pollini. Công ty không chia nhỏ doanh số bán hàng theo thương hiệu nhưng các nguồn tin cho biết, Moschino chiếm tới 70% tổng doanh số.

Moschino được thành lập vào năm 1983. Kể từ đó, Aeffe đã giữ giấy phép sản xuất và phân phối các bộ sưu tập dành cho nam - nữ của thương hiệu. Sau sự ra đi của người sáng lập vào năm 1994, Aeffe đã mua lại 70% cổ phần của công ty, tiếp tục phát triển thương hiệu trên toàn cầu và nắm toàn quyền kiểm soát vào năm 2021.