Bàn giải pháp xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị bằng công nghệ mới

Hoài Thu

(Dân trí) - Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai trên nhiều khu vực có điều kiện địa hình khác nhau với tiến độ rất khẩn trương, đã phát sinh một số vấn đề.

Ngày 4/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Công ty Hòa Bình, các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cả nước đang triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia nhằm thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng. Vì vậy, việc xem xét triển khai các giải pháp khoa học, kỹ thuật mới được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm.

Bàn giải pháp xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị bằng công nghệ mới - 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ mới (Ảnh: Minh Khôi).

Tuy nhiên, công trình giao thông được triển khai trên nhiều khu vực có điều kiện địa hình khác nhau với tiến độ rất khẩn trương, nên đã phát sinh các vấn đề về năng lực, tư duy thiết kế, giải pháp thi công…

Đánh giá đề xuất về công nghệ của Công ty Hòa Bình mang tính thời sự, Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ tiêu chí về tính bền vững, khả năng chống chọi với các biến động địa chất, địa hình cũng như tuổi thọ, độ an toàn của các công trình thi công bằng công nghệ mới.

Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu làm rõ hiệu quả kinh tế tổng thể khi giảm chi phí, đơn giá đầu tư, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

Theo báo cáo của Công ty Hòa Bình, công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao, thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.

Bàn giải pháp xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị bằng công nghệ mới - 2

Cầu Móng Sến nằm trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sapa (Lào Cai), là cây cầu trên cạn có trụ cầu cao đến 83m, đứng thứ hai ở Việt Nam (Ảnh: Quân Đỗ).

Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc bảo đảm. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.

Hiện nay, công nghệ này đã được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)...

PGS.TS Tống Trần Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho rằng giải pháp kỹ thuật của Công ty Hòa Bình hoàn toàn khả thi và thực tế đã được triển khai ở Việt Nam.

Theo ông, cần có sự thẩm định, đánh giá của cơ quan quản lý Nhà nước, làm căn cứ so sánh với các công nghệ, giải pháp thi công khác về suất vốn đầu tư, thời gian thực hiện, độ bền, độ an toàn…

PGS.TS Khúc Đăng Tùng, Trưởng bộ môn Cầu và Công trình ngầm (Đại học Xây dựng), đề nghị nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật để bảo đảm độ chính xác khi thi công, tính bền vững, phương án bảo trì, sửa chữa…

Bàn giải pháp xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị bằng công nghệ mới - 3

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận cuộc họp (Ảnh: Minh Khôi).

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng bên cạnh những ưu điểm của giải pháp thi công cầu cạn ở vùng đất ngập nước, nền đất yếu, khu vực ven biển…, cần tiếp tục làm rõ căn cứ, cơ sở kinh tế, kỹ thuật cho thấy giải pháp của Công ty Hòa Bình có chi phí đầu tư rẻ hơn, thời gian thi công ngắn hơn so với các công nghệ cầu cạn đang áp dụng tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng giao Hà Nội phối hợp với các nhà đầu tư dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô để lựa chọn áp dụng công nghệ, giải pháp của Công ty Hòa Bình trên một đoạn tuyến cụ thể, theo đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng.

Việc này nhằm đánh giá đầy đủ về độ bền, độ an toàn, phương án bảo trì, bảo dưỡng, thời gian thực hiện, hiệu quả kinh tế…