Hotboy 1,78m "Cha tôi, người ở lại": Học đàn nguyệt, được Thái Sơn ưu ái
(Dân trí) - Thái Vũ cho biết, anh dành 5 tháng học đánh đàn nguyệt để chuẩn bị cho cảnh quay trong "Cha tôi, người ở lại". Từ nỗ lực vì vai diễn, anh dần cuốn hút và say mê nhạc cụ dân tộc này lúc nào không hay.

5 tháng học đàn nguyệt từ các nghệ nhân của Nhà hát Chèo Việt Nam
Trong 3 diễn viên chính của phim "Cha tôi, người ở lại", Ngọc Huyền và Trần Nghĩa là những gương mặt đã có kinh nghiệm, còn với Thái Vũ - Việt là vai chính đầu tay. Theo bạn, điều gì khiến đạo diễn Vũ Trường Khoa lựa chọn mình?
- Tôi nghĩ yếu tố đầu tiên có thể là độ tuổi và sự phù hợp về ngoại hình. Song, quan trọng nhất vẫn là cách tôi thể hiện trong buổi casting (tuyển chọn diễn viên).
Sau này, đạo diễn Vũ Trường Khoa chia sẻ rằng, ngay từ đầu, anh đã tin Trần Nghĩa là Nguyên, Ngọc Huyền là An, còn tôi là Việt. Anh ấy hình dung rõ chúng tôi trong các vai diễn và luôn động viên: "Cứ thoải mái, tự tin và chỉ cần tự nhiên là đã ra nhân vật".
Với tôi, vai Việt không phải là điều tôi phải thay đổi bản thân để thích nghi, mà là hành trình tôi đồng cảm và nỗ lực hoàn thiện những phân đoạn cảm xúc của nhân vật.

Diễn viên Thái Vũ gây ấn tượng với vai Việt trong phim "Cha tôi, người ở lại".
Đóng một bộ phim được làm lại từ kịch bản nước ngoài, việc so sánh với bản gốc đình đám là không thể tránh khỏi. Khi nhận vai, Thái Vũ có xem "Lấy danh nghĩa người nhà"? Bạn có lấy cảm hứng từ đó để xây dựng nhân vật và đã vượt qua những khó khăn trong quá trình quay như thế nào?
- Khi nhận vai, tôi chưa xem bản gốc, chỉ biết mình sẽ đóng vai anh nhỏ và thấy độ tuổi rất phù hợp. Sau đó, tôi xem và thực sự ấn tượng với nhân vật Hạ Tử Thu trong phiên bản Trung Quốc.
Tôi thích cách thể hiện của diễn viên Trương Tân Thành, song, trong các buổi trao đổi, đạo diễn khuyên tôi không nên đặt bất kỳ hình mẫu nào làm chuẩn mực.
Anh ấy muốn tôi giữ sự gần gũi, đời thường, không cần xây dựng Việt như một hình tượng hoàn hảo hay nam thần học đường.
Tôi cũng không quá chú trọng đến ngoại hình, miễn là nhân vật gần gũi, mang được tinh thần Việt Nam.
Để làm được điều đó, tôi học chơi đàn nguyệt, một chi tiết được thêm vào để kết nối nhân vật với người bố nuôi - ông Bình (NSƯT Thái Sơn đóng), qua âm nhạc truyền thống.
Có những cảnh tôi vừa đàn vừa khóc, vừa bộc lộ nội tâm. Với một người không có năng khiếu âm nhạc như tôi, đây là thử thách lớn.
Tôi vốn học luật, mạnh về tư duy logic hơn nghệ thuật nên phải nỗ lực gấp đôi. Và chính những cảnh ấy, như khi hai bố con giao lưu qua tiếng đàn, đã mang lại sự gần gũi và đậm chất Việt cho bộ phim.

Thái Vũ dành 5 tháng học đàn nguyệt để phục vụ cho cảnh quay trong phim "Cha tôi, người ở lại".
Quá trình Thái Vũ học đánh đàn nguyệt diễn ra như thế nào? Mất bao lâu?
- Sau khi trúng vai, tôi phải học cùng lúc 2 kỹ năng: Đàn nguyệt và bóng rổ - yếu tố xuất hiện ở cả bản Hàn Quốc và Trung Quốc.
Suốt thời gian vừa qua, ngày thì tôi quay phim, tối lại học thêm các kỹ năng trên. Có những ngày tôi học đến 2h sáng, sau đó 5h lại dậy đi quay. Tổng cộng, tôi mất khoảng 4-5 tháng để hoàn thiện.
Với đàn nguyệt, tôi cũng cảm thấy may mắn là trong quá trình học, tôi không hề đơn độc.
NSƯT Thái Sơn đã nhiệt tình hỗ trợ tôi bằng cách giới thiệu tôi đến gặp các nghệ nhân ở Nhà hát Chèo Việt Nam.
Tôi được các nghệ nhân chỉ dạy rất chu đáo, hướng dẫn tận tâm, chi tiết từ những nốt cơ bản. Nhờ vậy, chỉ sau 1 tháng, tôi đã tự tin quay những cảnh đánh đàn nguyệt đầu tiên khá ổn, giúp nhân vật Việt trở nên mềm mại và gần gũi hơn.
Mặc dù phân đoạn đánh đàn nguyệt không nhiều nhưng sau 2 tháng học, tôi đã say mê nhạc cụ dân tộc này từ lúc nào không hay. Vì vậy, dù đã hoàn thành cảnh quay đó, đến nay tôi vẫn tiếp tục học chơi đàn nguyệt.
Diễn viên Thái Vũ đánh đàn nguyệt (Video: Nguyễn Hà Nam).
Làm việc với 2 nghệ sĩ nổi tiếng, giàu kinh nghiệm diễn xuất là NSƯT Bùi Như Lai và NSƯT Thái Sơn, Thái Vũ cảm thấy thế nào?
- Khi cộng tác với 2 nghệ sĩ nổi tiếng Bùi Như Lai và Thái Sơn, tôi rất ấn tượng. Tôi luôn phục tài năng của đạo diễn Vũ Trường Khoa khi chọn họ cho vai bố Bình và bố Chính. Trong phim, bố Bình dịu dàng, sâu lắng, còn bố Chính cởi mở, năng động, và ngoài đời, họ cũng mang những nét tương đồng ấy.
NSƯT Thái Sơn ngoài đời thường nhỏ nhẹ, gần gũi khi trò chuyện với mọi người. Ngược lại, NSƯT Bùi Như Lai lại tràn đầy sức sống, hài hước nhưng cũng rất ấm áp. Cả hai đều để lại dấu ấn bởi sự chân thật trong tính cách.

NSƯT Thái Sơn (trái, hàng dưới) và NSƯT Bùi Như Lai (phải, dưới) cùng 3 diễn viên chính của phim "Cha tôi, người ở lại" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Điều đáng nể là lòng tận tụy của họ với nghệ thuật. Họ luôn sẵn lòng đồng hành, hỗ trợ chúng tôi ở từng cảnh quay. Sự nhiệt thành ấy khiến tôi càng thêm kính trọng 2 nghệ sĩ gạo cội.
Cảnh quay nào trong phim là thử thách lớn nhất với Thái Vũ?
- Đó là cảnh Việt đệm đàn cho bố Bình hát trước khi chia tay trong tập mới phát sóng.
Tôi đối diện áp lực lớn vì vừa phải đệm đàn nguyệt cho bố Bình hát, vừa phải diễn tâm trạng nặng nề, u uất của nhân vật trước việc xa gia đình ra nước ngoài và chấp nhận người mình không ưa làm cha.
Đạo diễn Vũ Trường Khoa còn yêu cầu tôi giữ ánh mắt xa xăm, không nhìn xuống phím đàn. Điều này đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối để cân bằng giữa kỹ thuật chơi đàn và nội tâm nhân vật. Thách thức ấy khiến cảnh quay trở nên đặc biệt "khó nhằn".
Dẫu vậy, tôi rất phấn khởi khi được trải nghiệm vai diễn này. Tôi đã dồn hết tâm sức để hoàn thành cảnh quay. Mong rằng khi lên sóng, khán giả đã cảm nhận được và đồng hành cùng tôi.
Kỷ niệm nào trong quá trình quay khiến bạn nhớ nhất?
- Đó là cảnh tôi bị 2 thanh niên gây sự ngoài đường. Vì quay toàn cảnh, máy đặt xa, người dân xung quanh không biết đó là phim.
Một người phụ nữ lao vào can thiệp, hét lên: "Sao đánh nó? Tôi gọi công an". Đạo diễn phải chạy vào giải thích.
Đó vừa là kỷ niệm vui, vừa cho thấy chúng tôi đã diễn rất chân thực.
"Có những ngày tôi ngủ vẫn nghĩ về nhân vật"
Thái Vũ từng chia sẻ rằng, ngoài đời trầm tính, ít nói. Với tính cách như vậy, việc thể hiện những phân đoạn giằng xé nội tâm có phải là thế mạnh của bạn?
- Không hẳn. Tôi nghĩ, trầm tính không phải lợi thế để thể hiện nội tâm nhân vật, nhất là khi tôi chưa từng trải qua nỗi đau như Việt - một nhân vật mồ côi, luôn mang ơn và ý thức về hoàn cảnh.
Vai này đòi hỏi tôi phải chuyển đổi cảm xúc liên tục trong một cảnh, từ vui vẻ, hy vọng đến buồn bã, thất vọng, rồi che giấu.
Tôi phải nghiên cứu và tưởng tượng rất nhiều để đồng cảm. May mắn là tôi không cần tính toán quá nhiều trên phim trường. Tôi chuẩn bị cảm xúc trước, đến trường quay thì thả hồn vào nhân vật.

Thái Vũ chia sẻ: "Trong phim này, có cảnh tôi quay đến 5 lần mà nước mắt vẫn tự rơi".
Dù khác nhau, bạn và Việt có điểm chung nào?
- Điểm chung lớn nhất là cả tôi và Việt đều đặt gia đình lên hàng đầu. Việt sẵn sàng hy sinh tình cảm cá nhân để bảo vệ gia đình và tôi ngoài đời cũng vậy.
Điều này giúp tôi dễ dàng bồi đắp cảm xúc cho vai diễn.
Có bao giờ bạn bị ám ảnh bởi những phân đoạn nặng cảm xúc trong phim?
- Khi đọc kịch bản, tôi không dám đọc quá 3 lần vì nó quá cuốn hút, chỉ đọc thôi đã đủ khiến tôi xúc động.
Cả đoàn đều có chung cảm giác đó. Tôi sợ nếu đọc nhiều, cảm xúc sẽ bị chai. Trên phim trường, đạo diễn không ép khóc, chỉ yêu cầu cảm xúc chân thật.
Tôi cũng là người khó khóc, thế nhưng trong phim này, có cảnh tôi quay đến 5 lần mà nước mắt vẫn tự rơi, hoàn toàn tự nhiên.
Có những ngày tôi ngủ mà vẫn nghĩ về nhân vật, như thể không thoát vai được. Tôi thực sự tâm huyết và yêu, thương Việt.
Phim lên sóng, phản ứng của bạn bè và người thân thế nào?
- Mọi người phản ứng tích cực, khen phiên bản Việt Nam gần gũi và mang màu sắc riêng. Đó là thành công bước đầu nhưng chặng đường phía trước còn dài.
Chúng tôi phải nỗ lực nhiều, đặc biệt khi phim có 2 giai đoạn - từ 18 tuổi đến 24 tuổi - đòi hỏi sự thay đổi lớn về diễn xuất và tạo hình.

Nam diễn viên luôn chuẩn bị sẵn cảm xúc buồn, vui trước mỗi cảnh quay.
Khán giả đang muốn "đẩy thuyền" bạn với nhân vật An thay vì Nguyên như bản gốc. Bạn nghĩ sao về điều này và đánh giá thế nào về 2 bạn diễn?
- Chị Ngọc Huyền và anh Trần Nghĩa lớn tuổi hơn, kinh nghiệm dày dặn hơn tôi. Họ chuyên nghiệp và giúp tôi học hỏi rất nhiều.
Việc khán giả "đẩy thuyền" là điều thú vị nhưng kịch bản Việt chưa rõ sẽ phát triển tình cảm ra sao. Tôi chỉ tập trung diễn tốt và tận hưởng sự phối hợp với 2 bạn diễn của mình.
Học Luật kinh tế nhưng lại theo diễn xuất, bạn có thật sự nghiêm túc hay chỉ xem đóng phim là cuộc dạo chơi?
- Tôi hoàn toàn nghiêm túc với công việc diễn xuất, không xem đây là tạm thời. Luật kinh tế mang lại cho tôi nền tảng logic, văn hóa vững chắc, hỗ trợ rất nhiều cho nghệ thuật.
Tôi đi từng bước chắc chắn, vừa học vừa làm. Từ Hành trình công lý đến Lật mặt 7, tôi luôn nỗ lực, thậm chí theo đoàn phim 45 ngày dù vai chỉ cần 25 ngày để quan sát và học hỏi. Tôi tin với tinh thần này, tôi sẽ tiến xa hơn.
Phong cách mà Thái Vũ định hình và theo đuổi là gì?
- Với độ tuổi và ngoại hình hiện tại, tôi phù hợp với hình ảnh thanh xuân, nhưng tôi không giới hạn mình. Tôi muốn linh hoạt, từ năng động, cá tính, mạnh mẽ đến trong sáng, tùy theo vai diễn và giai đoạn sự nghiệp.
Cảm ơn Thái Vũ vì những chia sẻ!

Thái Vũ chọn phong cách thời trang năng động, trẻ trung.