Hoạ sĩ Nguyễn Như Đức và thế giới vẽ ra từ ký ức, tình thân và sự sống
(Dân trí) - Sau hơn một thập kỷ lặng lẽ vẽ ở Hội An, họa sĩ Nguyễn Như Đức xem nghệ thuật không phải là phô diễn, mà là cách gìn giữ những điều mềm yếu nhất: Ký ức, tình thân và sự sống.
Nguyễn Như Đức (nghệ danh Đức Bẹt) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, thuộc thế hệ họa sĩ 8X. Anh bắt đầu hành trình nghệ thuật từ những nét vẽ đầu tiên nơi phố thị.
Năm 2014, Nguyễn Như Đức rời Hà Nội và bén duyên với Hội An, vùng đất đã trở thành quê hương thứ hai của anh. Tại đây, Như Đức sống lặng lẽ, làm đủ nghề để mưu sinh, đồng thời nuôi dưỡng đam mê hội họa, nơi gia đình trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo.
“Tôi như cánh chim gặp đất lành, ở lại, lập gia đình và vẽ ra một thế giới nội tâm của riêng mình”, anh chia sẻ.

Họa sĩ Nguyễn Như Đức (nghệ danh Đức Bẹt) hiện sống và làm việc tại Hội An (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Sau 11 năm sống và vẽ ở Hội An, họa sĩ Nguyễn Như Đức người được biết đến với nghệ danh Đức Bẹt trở lại Hà Nội với triển lãm cá nhân mang tên Đất Mẹ. Sự kiện diễn ra từ ngày 3/7 đến ngày 9/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.
Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm sơn dầu trên toan, chia làm 3 phần: Sơ khai, Ảo mộng và Thăng hoa. Không đi theo lối mô tả hiện thực, tranh của Nguyễn Như Đức mang đậm phong cách siêu thực, nơi cảm xúc và trí tưởng tượng dẫn dắt.
Hình ảnh người mẹ, người vợ, con gái và chính người nghệ sĩ hiện diện trong nhiều lớp biểu tượng: Đôi bàn tay, bờ vai, ánh mắt, những sinh vật kỳ ảo.

Tranh sơn dầu “Hạnh phúc”, hoàn thành sau gần 7 năm, là tác phẩm tâm đắc nhất của tác giả Nguyễn Như Đức (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Mỗi tác phẩm tại triển lãm là một chương của đời sống tinh thần. Bức Hạnh phúc, hoàn thành sau gần 7 năm, mô tả 2 đứa trẻ trong vườn, được bao bọc bởi đôi bàn tay của cha mẹ, gợi đến hình ảnh thai nhi trong tử cung.
Trong khi đó, 13 ánh trăng trong vườn thể hiện 12 hình ảnh người phụ nữ xuyên suốt cuộc đời anh, ánh trăng thứ 13 là chính người họa sĩ, người quan sát, người kết nối.
Triển lãm kết thúc bằng bức tranh đen trắng Khứ vị lai, như một thước phim toàn cảnh về quá khứ, hiện tại và tương lai.
Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ về triển lãm: "Mẹ là một đề tài lớn, có phần đến mức trừu tượng, không hiển hiện ra đời sống cụ thể hàng ngày nhưng Mẹ luôn ở xung quanh ta, trong từng câu chuyện nhỏ.
Bằng hội họa của mình, Đức đã đưa được một đề tài lớn trừu tượng ấy thành những câu chuyện hữu hình đời thường, gần gũi, giản dị thông qua con đường mơ thực, thực mơ...".

“Khứ vị lai” là bức tranh kết lại triển lãm, tác phẩm như một dòng thời gian chảy ngầm từ quá khứ trống rỗng, hiện tại đang nảy mầm sự sống, đến tương lai mở rộng ngoài khung tranh (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Bên cạnh sáng tác, Nguyễn Như Đức còn được biết đến với lớp học vẽ mùa hè miễn phí dành cho trẻ em. Không dạy để đào tạo họa sĩ, mà để giữ cho các em khả năng cảm nhận, chơi với hội họa và sống thật với cảm xúc. Lớp học cũng là nơi giao lưu của nhiều người trẻ, nghệ sĩ và cả du khách quốc tế đến Hội An.
Dù sống lặng lẽ, không ồn ào trên mạng xã hội hay thị trường nghệ thuật, Nguyễn Như Đức vẫn chọn vẽ mỗi ngày, lặng lẽ như một người làm vườn gieo trồng hạt giống ký ức và hy vọng. Với anh, mỗi bức tranh là một “phong cảnh nội tâm”, là lát cắt trong hành trình đi tìm lại chính mình.
“Tôi không đặt ra vị trí cụ thể. Tôi chỉ mong sau 5 năm nữa, mình vẫn còn giữ được một phong cảnh nội tâm trong lành để tiếp tục vẽ. Và nếu có trở về, tôi sẽ lại mang theo những ánh trăng, những khu vườn, và đất mẹ của riêng mình”, Như Đức chia sẻ.