“Hiệp sĩ mù” và sự lôi cuốn bất ngờ mang tên Ngọc Thanh Tâm
(Dân trí) - Rất nhiều khán giả xem xuất chiếu đầu tiên đều chia sẻ: “Hiệp sĩ mù” là một bộ phim đáng xem.
Nói là đáng xem bởi rõ ràng trong thời điểm bát nháo như thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay thì “Hiệp sỹ mù” là một bộ phim được làm một cách cẩn thận với đối tượng hướng tới là số đông chứ không còn là những bộ phim thuần nghệ thuật như trước đây của Lưu Huỳnh. Dưới đây là những lí do để “Hiệp sĩ mù” là một bộ phim xứng đáng để khán giả móc hầu bao mua vé.
Những pha hành động ấn tượng
Điểm cộng đầu tiên của bộ phim phải kể đến chính là những pha hành động. Nói không quá thì Ngọc Thanh Tâm chính là "đả nữ mới" của điện ảnh Việt sau Ngô Thanh Vân. Những pha hành động trong phim hầu như do nữ diễn viên 9X này tự thể hiện mà không cần nhiều đến sự hỗ trợ của Cascadeur. Ngọc Thanh Tâm chia sẻ để đảm bảo được yêu cầu của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng như đạo diễn hành động của bộ phim cô đã phải cật lực tập luyện trong 3 tháng trước khi phim bấm máy để đảm bảo những cảnh đánh nhau được thật nhất có thể. Bên cạnh Ngọc Thanh Tâm thì Bình Minh, Quách Ngọc Ngoan, Quốc Cường, Hoàng Phi cũng có những khung hình ấn tượng với những pha hành động đầy hấp dẫn.
Mặc dù là lần đầu đóng phim nhưng không thể phủ nhận Ngọc Thanh Tâm đã đóng tròn vai trong Hiệp Sỹ Mù. Lưu Huỳnh vốn nổi tiếng là một đạo diễn khó tính trong việc lựa chọn diễn viên vậy nên hẳn nhiên Ngọc Thanh Tâm phải có tố chất mới lọt được "mắt xanh" của ông. Sự thực là Ngọc Thanh Tâm đã không làm Lưu Huỳnh thất vọng. Không thể nói là cô đã đóng xuất sắc nhưng cũng không thể phủ nhận Ngọc Thanh Tâm là một điểm nhấn của mình. Bên cạnh những pha hành động đẹp mắt thì những trường đoạn nhiều cảm xúc Ngọc Thanh Tâm cũng đã cố gắng và ít nhiều cũng chạm ngưỡng "hài lòng" của số đông lẫn đạo diễn.
Bện cạnh dàn chính đóng tròn vai ở hầu hết các nhân vật thì dàn diễn viên phụ với nòng cốt là 3 diễn viên nhí đóng những vai trẻ em đường phố thực sự là một điểm sáng của phim. Hài hước, dí dỏm, lí lắc từ lời thoại đến diễn xuất của 3 diễn viên nam nhỏ tuổi này đã làm khán giả cười nghiêng ngả trong buổi họp báo ra mắt phim. Chính việc "đong đếm" liều lượng vừa phải của đạo diễn đã giúp các diễn viên nhí toả sáng khi xuất hiện đúng chỗ, đúng lúc để giải toả bớt những căng thẳng của bộ phim.
Lưu Huỳnh vẫn luôn là Lưu Huỳnh và điều đó thể hiện rõ qua từng khuôn hình được vị đạo diễn Việt Kiều này chăm chút để những xộc xệch về mặt thị giác là không có. Kĩ thuật, ngôn ngữ điện ảnh của “Hiệp sĩ mù” có thể xếp vào hàng khá bởi những khuôn hình ấn tượng, nhiều cảm xúc và đầy tính ẩn dụ, đôi chỗ. Thế nhưng, ở Lưu Huỳnh khán giả vẫn thấy mô-típ làm phim quen thuộc khi luôn muốn đẩy nhân vật của mình đến tận cùng của sự khắc nghiệt nhằm làm nổi bật nên số phận, tính cách cũng như sự thay đổi mà trong đó nhấn mạnh đến quá trình nhiều hơn là kết quá. Cách làm này của Lưu Huỳnh đã giúp anh gầy dựng danh tiếng của mình nhưng nếu lạm dụng sẽ là một cách "chỉ mặt điểm tên" khó lòng gỡ bỏ nhanh chóng. Mặc dù, “Hiệp sĩ mù” đã là một tác phẩm mang nhiều hơi hướng của một bộ phim giải trí nhiều hơn là nghệ thuật, giúp khán giả cười, nghỉ ngơi sau những mệt mỏi hàng ngày nhưng nếu như đạo diễn tiết chế hơn trong thoại lẫn trong tình tiết câu chuyện, tránh những lê thê không đáng có thì bộ phim sẽ toàn vẹn hơn.
“Hiệp sĩ mù” cũng là bộ phim đầu tiên của Việt Nam sử dụng công nghệ âm thanh Dolby Asmot theo đúng định dạng hiện đại nhất của các bộ phim bom tấn Hollywood đang sử dụng. Cộng vào đó là phần làm âm thanh + nhạc phim cẩn thận của Đức Trí mang đến những trải nghiệm đáng kể cho khán giả khi coi “Hiệp sĩ mù”. Điều đáng tiếc là không nhiều cụm rạp ở Việt Nam có thể giúp bộ phim bộc lộ hết được ưu điểm về hệ thống âm thanh hiện đại này.
Bên cạnh âm thanh, phần hình ảnh với những kĩ xảo và kĩ thuật quay cũng là một điểm cộng khác của bộ phim. “Hiệp sĩ mù” là bộ phim có sử dụng nhiều tiểu tiết nhằm khắc hoạ, miêu tả cụ thể quá trình, tính cách của từng nhân vật được lặp đi lặp lại trong phim và với sự trợ giúp về công nghệ 3D thì phần miêu tả này thực sự hiệu quả, tiệm cận với khán giả tốt hơn. Từ hình ảnh chiếc lá đến con mắt xanh cho đến cánh đồng hoa cải trong trời chiều hay thác nước đều phục vụ mục đích lấy hiệu ứng hình ảnh nhằm làm rõ hơn tính cách, thông điệp được gửi gắm qua từng nhân vật.
Chưa hết, những thước phim đặc tả được sử dụng bằng máy quay chuyên dụng theo đúng xu hướng thế giới hiện nay đã giúp những cảnh hành động của bộ phim được nâng cao hơn, chi tiết và rõ nét hơn với khán giả. Từ những thước phim chậm này, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy những pha hành động đòi hỏi tính biểu diễn điện ảnh cao đều do Ngọc Thanh Tâm thực hiện mà không cần đến diễn viên đóng thế.
Bỏ qua những hạt sạn không đáng hoặc xem những lỗi nhỏ đó bằng một con mắt rộng lượng của một khán giả hâm mộ điện ảnh Việt thực thụ thì công tâm mà đánh giá, rõ ràng “Hiệp sĩ mù” xứng đáng được đón nhận và xứng đáng nhận được sự hoan nghênh của khán giả số đông. Không có dụng ý so sánh nhưng Hiệp Sỹ Mù vẫn là một bộ phim được làm cẩn thận, có sự dụng công trong quá trình sản xuất hơn rất nhiều bộ phim tư nhân thị trường trước đó.
Hi vọng, từ “Hiệp sĩ mù” của ngày hôm nay, thị trường điện ảnh Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn như những gương mặt mới xuất hiện trong phim. Và cũng hi vọng, trong tương lai tới đây, cái tên Ngọc Thanh Tâm sẽ là lựa chọn của các đạo diễn tài năng trong các tác phẩm điện ảnh phục vụ số đông khán giả.
Hiệp sĩ mù Thể loại: Hành động Đạo diễn: Lưu Huỳnh Kịch bản: Lưu Huỳnh – Nguyễn Nhật Duy Giám đốc sản xuất: Đàm Vĩnh Hưng Âm nhạc: Đức Trí Quay phim: K’Linh Diễn viên: Ngọc Thanh Tâm, Bình Minh, Quách Ngọc Ngoan, Đinh Y Nhung, Quốc Cường, Thúy Vinh, Thương Tín, Mạc Can, Hoàng Phi, Đàm Vĩnh Hưng… Khởi chiếu từ 26.9.2014 trên 60 cụm rạp toàn quốc. |
Việt Linh