Hành trình 95 năm thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Titoni
Bên trong toà nhà kiên cố và cổ kính được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước là xưởng sản xuất vừa là văn phòng điều hành của thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ Titoni.
Ông Daniel Schluep và bà Diễm Nguyễn - CEO công ty Cititime tại trụ sở chính của Titoni, Thụy Sỹ, tháng 03/2014
Với nền kinh tế toàn cầu thương mại hoá, những thương hiệu đồng hồ theo mô hình “cha truyền con nối” dần mất đi trên thị trường. Tuy nhiên những giá trị truyền thống, và nhất là khi truyền thống đó đem lại một chất lượng hoàn hảo, thì lại càng được trân trọng. Không phải tự nhiên mà những thương hiệu hàng đầu như Patek Philipp lại giữ được vị thế “độc tôn” giữa hang trăm thương hiệu đồng hồ - một phần lớn là do mô hình kinh doanh và thông điệp “Tradition to generations” của họ.
Thế cạnh tranh của những thương hiệu độc lập và gia đình này như Patek Philipp hay Titoni tạo nên một thứ giá trị vô giá, tài sản kế thừa mang đậm văn hoá và sự sang tạo của người Thuỵ Sỹ.
Doanh nhân Daniel Schluep, thế hệ thứ 3 của công ty gia đình, hiện là Tổng giám đốc điều hành thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ uy tín chia sẽ: ““Ông Fritz của tôi, người đã làm việc cật lực để có được nền móng vững chắc của Titoni ngày hôm nay, đó là những chiếc đồng hồ được thiết kế dựa trên tinh thần áp dụng công nghệ mới và chú trọng đến sự hoàn hảo của các chi tiết cốt lõi. Dần dần, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của thương hiệu ngoài đưa đến người tiêu dùng chiếc đồng hồ chất lương cao, thiết kế tinh xảo thì phải đảm bảo tính thương mại và quyền lợi khách hàng được đi đôi”.
Năm 1919, nghệ nhân đồng hồ Fritz Schluep đã miệt mài đặt từng viên gạch xây dựng thương hiệu Titoni ngày hôm nay. Các công nhân vẫn kể nhau nghe câu chuyện xúc động hàng ngày ông Fritz đạp xe từ Lengau đến Grenchen và luôn mang theo một túi gỗ để sưởi ấm cho xưởng trước khi các công nhân vào làm việc thoải mái không phải chịu cái lạnh khắc nghiệt hầu như quanh năm của vùng đồi núi Jura, Thuỵ Sỹ. Vượt qua những khó khăn không chỉ của riêng mình mà còn của nền kinh tế đồng hồ thế giới nói chung, Titoni lần mò tìm ra hướng đi cho thương hiệu, trải qua thế chiến thứ I, những cuộc khủng hoảng nhưng cũng nhiều sự dịch chuyển của thị trường giúp Titoni vượt khỏi biên giới Thuỵ Sỹ đến các nước khu vực Tây Âu, rồi thị trường Bắc Mỹ và Trung Đông.
Thế hệ doanh nhân thứ 2 của gia đình Bruno Schluep, người được đánh giá là có tầm nhìn đã tạo bước ngoặc thật sự cho Titoni. Sau thế chiến thứ II, trong khi mọi thứ còn hỗn độn thì năm 1944, doanh nhân Koh Mui Yew tìm đến các công ty đồng hồ Thuỵ Sỹ để làm đại diện tại thị trường Đông Nam Á. Nhưng chỉ có duy nhất một đại diện của ngành công nghiệp Thuỵ Sỹ bày tỏ sự quan tâm: Bruno Schluep. Hai doanh nhân sau đó thoả thuận được biểu tượng mới để phù hợp với thị trường châu Á “Hoa Mai” – loài hoa đặc trưng của các vùng từ Đông đến Nam Á. Cũng như với mong muốn độ phủ thương hiệu Titoni cũng thành công như loài hoa này.
Titoni Master series
Bruno Schluep đã đúng, 70 năm sau, Titoni trở thành thương hiệu trở nên phổ biến tại các thị trường Trung Đông và châu Á. Nối tiếp các truyền thống và chiến lược hoạch định lâu dài, thế hệ thứ 3 của Titoni, doanh nhân Daniel Schluep khẳng định Titoni tiếp tục giữ vững tinh thần từ những ngày đầu mà người ông Fritz đã khởi tạo. Không chỉ có những chiếc đồng hồ Quart phù hợp phần lớn khả năng mua của người tiêu dùng, Titon vẫn luôn phát huy truyền thống tạo ra những chiếc đồng hồ cơ học độc đáo, kết hợp sự sáng tạo để đưa Titoni đến với từng thị trường cụ thể, đồng thời giữ vững phương châm kinh doanh của một công ty gia đình: chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, giảm tối đa chi phí sản xuất dẫn đến giá sản phẩm ổn định và cạnh tranh.
Những ngày này, Titoni đang chuẩn bị kỷ niệm 95 năm thành lập, đánh dấu một chặng đường không quá dài của một hãng đồng hồ nhưng cũng không ngắn, đủ để một gia đình đồng hồ phải tự hào vì những đóng góp của họ trên thị trường vốn nhộn nhịp và thú vị, đầy tính cạnh tranh. Những cột mốc đáng nhớ và tiếp tục động viên tinh thần chinh phục thị trường châu Á đầy tiềm năng, trong đó có Việt Nam.
Source: Cititime - nhà phân phối độc quyền Titoni tại Việt Nam