Hà Lê: "Quái ca" cách tân nhạc Trịnh và cú định hình ngoạn mục
(Dân trí) - "Khói" là sự kết hợp giữa Hà Lê - "quái ca" cách tân nhạc Trịnh và Khắc Hưng - nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng, làm ra những bản "hit".
Sau "Trịnh Contemporary", Hà Lê sẽ làm gì tiếp theo? Đó là câu hỏi khó giải với chính Hà Lê và công chúng.
Tiếp nối những dấu ấn để lại trong gameshow "The Heroes" kéo dài gần một năm, Khắc Hưng và Hà Lê - hai người ở hai đội khác nhau, với hai tư tưởng âm nhạc, không có mấy sự tương đồng đã "bắt tay" suốt hai năm và vừa công bố MV "Khói" hôm 21/7, thuộc dự án "EP Lost" trong năm nay.
Trong một năm, làng giải trí Việt đã chứng kiến nhiều thử nghiệm từ các góc độ khác nhau, tạo nên hiện tượng thú vị. "Khói" là sự kết hợp giữa "quái ca" cách tân nhạc Trịnh và một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng, làm ra những bản "hit".
Chia sẻ "Khói" chính là "mặt tối" và là câu chuyện của chính mình, Hà Lê - nhân vật trong MV đã cho thấy rằng, dù trải qua một thời kỳ tươi sáng với "Ở trọ - Trịnh Contemporary" thì chất "điên" vừa gai góc vừa thời thượng của văn hóa hip-hop vẫn tồn tại trong anh.
Việc bắt tay với Khắc Hưng giúp Hà Lê như tìm được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa đi vào nội tại và tiến trình sáng tạo của mình. Những gì hai người tạo nên đã mang lại cho công chúng, đặc biệt là người yêu văn hóa hip-hop, một trải nghiệm thú vị trong hơn bốn phút của âm nhạc, hình ảnh.
Ở một số đoạn, người nghe dường như nghe thấy hai huấn luyện viên của "The Heroes" lồng giọng vào nhau, để tăng sự hoang dại, hư ảo cho ca khúc. Điều đó cùng rất nhiều yếu tố đã khiến "Khói" trở thành một ca khúc giúp xây dựng hình ảnh mới cho cặp đôi tưởng "khắc mà nhập" này.
Với "Khói", khán giả sẽ thấy ngay được ý nghĩa trong giai điệu và lời ca chất chứa suy tư của người đàn ông trưởng thành. Ca khúc nói về những thói quen, cám dỗ khó dứt từ những "cô gái hư" đầy quyến rũ, mang đến cho Hà Lê ảo giác về một tình yêu đẹp, khát vọng tự do và tìm lại bản ngã.
Nhưng những ảo giác này tan biến trong phần điệp khúc, được lặp đi lặp lại suốt bài hát. Những câu hát ở đoạn kết cho thấy, dù đã hoàn toàn nhận ra trạng thái của mình, Hà Lê không thể nào thoát được "khói" cảm xúc, và vẫn còn muốn níu giữ tình yêu, ảo ảnh.
Khói" được ra mắt dưới định dạng âm thanh đa chiều trên các nền tảng nhạc số, và đi cùng với ca khúc là một MV theo phong cách "phim đen" đầy đột phá do Ứng Duy Kiên đạo diễn, giúp định hình, "lột xác" cả Hà Lê và Khắc Hưng.
Ở trong MV này, Hà Lê đóng vai một "bệnh nhân" đeo mặt nạ từ đầu đến cuối, đang phải trải qua những chuyện không bình thường trong tâm trí. Không gian của bệnh viện tâm thần khiến tình trạng của anh trở nên mỗi lúc một chìm sâu vào ảo giác, tranh đấu, vượt thoát.
MV dày đặc những màn trình diễn nhảy đương đại đến từ chính Hà Lê và các vị khách mời - bộ đôi ChecCo, diễn viên Lê Tiến Thọ cùng những anh em ở các đội nhảy FED và S4.
Sử dụng những đoạn breakbeat đầy chất "công nghiệp" Khắc Hưng đã tạo nên một bản Drill bắt tai và trendy, nhưng thấm sâu vào tâm khảm của người nghe. Mọi thứ được cân bằng lại nhờ giai điệu uốn lượn nhưng chắc chắn, thể hiện bởi giọng ca nam tính, khắc khoải, mênh mang của Hà Lê. Khói có được tính nghệ thuật cao, bứt phá hơn những sản phẩm âm nhạc trước đó của Hà Lê và mặt bằng chung Music Video của nhạc Việt hiện nay là tổng hòa bởi tất cả các yếu tố. Trải nghiệm âm nhạc đa chiều; hình ảnh sống động, đại chúng, thông điệp xã hội của ca khúc khi đề cập mặt tối để truyền cảm hứng cho con người tình thức, vươn mình lên… tất cả được truyền tải qua giọng hát biến hóa, thấm đẫm tâm can cùng khả năng trình diễn đa nhiệm của Hà Lê.
Sự trở lại của Hà Lê với "Khói" mở ra chương bứt phá trong dự án EP "Lost" - sản phẩm cuối giúp anh thể hiện rõ hơn những trúc trắc, biến động trong tâm lý con người. Con số hơn 500 nghìn lượt xem trên Youtube sau 6 ngày lên sóng chưa thực sự cạnh tranh được với những cái tên giải trí, nhưng nếu lướt đọc gần 700 bình luận tích cực bên dưới, Khói thực sự là cú định hình một Hà Lê đại chúng, hướng tới giá trị tiên phong và quốc tế.