Châu Bùi, Lê Bống tham gia sáng tạo nội dung "sạch" trên không gian mạng

Lạc Thành

(Dân trí) - Nhiều nghệ sĩ và người trẻ nổi tiếng như Châu Bùi, Lê Bống... sẽ tham gia Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 nhằm đẩy lùi tin xấu, độc, định vị thương hiệu bản thân.

Ngày 11/9, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 -Vietnam iContent 2024.

Châu Bùi, Lê Bống tham gia sáng tạo nội dung sạch trên không gian mạng - 1

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết, có nhiều nhà sáng tạo nội dung làm nghề suốt 10 năm, nổi tiếng, thành công và họ bày tỏ nguyện vọng tha thiết được Nhà nước tôn vinh và có danh xưng chính thức.

Việc có danh xưng là nhu cầu cần thiết, để không chỉ là danh xưng tự đặt như Tiktoker, YouTuber. Nhất là trong bối cảnh có một bộ phận người làm nội dung đi chệch hướng, chạy theo view, làm nội dung bất chấp, khiến các nền tảng có những nội dung tiêu cực, thậm chí xấu độc.

"Đó là lý do chúng tôi tổ chức sự kiện Vietnam iContent - Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam để truyền đi thông điệp: Hãy làm nội dung "sạch" và các bạn sống được bằng nội dung "sạch". Tại đây, các bên có sự chia sẻ, thấu hiểu để xây dựng một cộng đồng văn minh, hướng đến giá trị tốt đẹp", ông Lê Quang Tự Do thông tin.

Nhà sáng tạo nội dung Nguyễn Lạc Huy cho hay, thời gian qua, nhiều người vẫn gọi các anh là "bọn Tiktoker",  "bọn Youtuber",  mà chưa có một tên gọi chính thức nào để định hướng và cổ vũ những người sáng tạo nội dung số.

"Vì không có danh phận, không ít nhà sáng tạo nội dung đi chệch hướng, câu view, làm nội dung bất chấp. Họ ít được tiếp cận với các quy định pháp luật, không tiếp cận được trực tiếp với các đại lý quảng cáo, các nhãn hàng mà phải thông qua người đại diện, dẫn đến nhận thức không hiếm là cứ làm nội dung nhiều view sẽ kiếm được bội tiền…

Đây cũng là thực tế khiến các nền tảng xuất hiện nhiều nội dung tiêu cực, lá cải, thậm chí xấu độc, vi phạm pháp luật...", anh Huy thẳng thắn bày tỏ.

Anh Hoàng Nam - chủ kênh Youtube Challenge Me - Hãy thách thức tôi nói, Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam là sự kiện quan trọng của những người làm việc trên không gian số như anh.

"Trước đây, tôi mò mẫm, tự học, tự làm nên khá mông lung, thỉnh thoảng tự đặt câu hỏi liệu đó có phải là nội dung nhạy cảm, có nên đăng tải... Vậy nên, tôi kỳ vọng Vietnam iContent sẽ là nơi định hướng, là sân chơi cho các nhà sáng tạo nội dung, giúp chúng tôi có danh xưng chính thức...", anh Nam nói.

Theo đó, Vietnam iContent 2024 sẽ khởi động từ tháng 9/2024 và kết thúc vào tháng 11/2024 với nhiều hoạt động xuyên suốt.

Châu Bùi, Lê Bống tham gia sáng tạo nội dung sạch trên không gian mạng - 2

Châu Bùi, Lê Bống và nhiều người trẻ sẽ tham gia Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trong đó có giải thưởng các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam - Vietnam iContent Awards 2024 nhằm vinh danh tổ chức, cá nhân sáng tạo nội dung, hoạt động trên nền tảng số tại thị trường Việt Nam.

Sự kiện còn có các hoạt động khác, trong đó có Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam diễn ra vào cuối tháng 11/2024 tại TPHCM; chuỗi tọa đàm iCon Share dành cho các nhà sáng tạo nội dung số nổi bật tại Việt Nam.

Sự kiện sẽ có sự xuất hiện của các nhà sáng tạo nội dung như: Trinh Phạm, họa sĩ Huỳnh Thái Ngọc (chủ kênh Thỏ Bảy Màu), Duy Thẩm, Trịnh Hà Vi, Thùy Tiên, Châu Bùi, Lê Bống...