Đánh giá đúng thực trạng giáo dục đại họcTôi đồng tình với bài <a href="http://dantri.com.vn/diendandantri/Trach-nhiem-cua-cac-cap-quan-ly-Dai-hoc-o-dau/2008/9/249615.vip">“Trách nhiệm của các cấp quản lý Đại học ở đâu?”</a> của ông Trần Quang Đại, một giáo viên phổ thông ở Hà Tĩnh có nhiều ý kiến xác đáng và có tinh thần xây dựng. Cần sự nổi dậy của tư duy giáo dụcLoạn trường đại học, loạn giáo sư, loạn tiến sỹ… là thực trạng buồn của giáo dục Việt Nam. Thế nhưng, cái cần “nổi loạn” nhất là sự nổi loạn của tư duy thì lại trì trệ, lại không dám, chỉ biết cam chịu - GS. TSKH Hồ Ngọc Đại bày tỏ. Trách nhiệm của các cấp quản lý Đại học ở đâu?Thời gian qua, Diễn đàn Dân trí có nhiều bài viết bàn về vấn đề giảng viên trẻ ở các trường đại học được dư luận quan tâm. Chúng tôi đã theo dõi rất kĩ và muốn được trao đổi một số ý kiến. Tâm sự của một giảng viên đại họcTôi là một độc giả thường xuyên của Diễn đàn Dân trí và thật sự đồng cảm, muốn chia sẻ với đồng nghiệp về những khó khăn và con đường phấn đấu gian nan của giảng viên trẻ. Giảng viên trẻ ngày nay có cơ hội tiến thủ hay không?Tôi đã phấn đấu trong gần hai mươi năm để có được hai bằng đại học chính qui trong nước, một bằng Thạc sỹ và một bằng Tiến sỹ ở nước ngoài. Còn nhiều điều bất cập về Giáo dục Đại họcĐúng là còn nhiều cái cần bàn về Giáo dục Đại học ở nước ta. Với cách nhìn của “người trong cuộc”, tôi xin đóng góp một số ý kiến trong tầm hiểu biết của mình. Nhìn thẳng sự thật, tìm biện pháp giải quyết đúng đắnHiện nay các giảng viên trẻ rời bỏ trường đại học không còn là chuyện hiếm. Hiện tượng "dứt áo ra đi" này có thể nói là đáng báo động, vì có trường chỉ trong một tháng có tới hơn một chục đơn xin thôi việc được nộp lên phòng tổ chức. Giỏi hơn nhưng cũng… thực dụng hơn“Nếu như chúng tôi làm phải mất 1 tháng thì có khi họ chỉ mất 1 tuần, chúng tôi mất 1 tuần họ chỉ mất 1 ngày... Họ giỏi hơn, năng động, nhạy bén hơn nhưng họ cũng thực dụng, tính toán hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều”. Giảng viên trẻ đang bị dồn vào ngõ cụtĐọc những bài viết trên Diễn đàn Dân trí, tôi hết sức thông cảm với cảnh ngộ của các đồng nghiệp. Tôi có cùng cảnh ngộ ấy, đang rất bức xúc về cách đối xử phân biệt và những chính sách vô lý do nhà trường tự đặt ra như dồn chúng tôi vào ngõ cụt… Môi trường làm việc đã khiến tôi ra đi!Diễn đàn Dân trí điện tử đã có nhiều bài phản ánh về thực trạng đáng buồn của giảng viên trẻ. Điều trăn trở nhất của chúng tôi là môi trường làm việc. Tôi đã rơi vào hoàn cảnh giở khóc giở cười trong môi trường đó. Tạo cơ hội tự chủ cho các trường đại họcGần đây có một loạt bài rất thời sự và chân tình của “người trong cuộc” về tình cảnh công chức cũng như nỗi niềm giảng viên trẻ ở các trường Đại học. Tôi cũng là một giảng viên trẻ vừa về nước phục vụ được 3 tháng, muốn đóng góp ý kiến về vấn đề này. Giảng viên chuyển nghề không chỉ vì lý do kinh tếTôi là một giảng viên “trẻ” (vì ở trường họ luôn gọi như thế) rời bục giảng chưa lâu. Hôm nay, tôi bất ngờ nhận được một lá thư của sinh viên cũ sau khi đọc bài: “Vì sao tôi đành bỏ nghề dạy học”. Tôi muốn trao đổi về vấn đề này từ một góc nhìn khác.
Đánh giá đúng thực trạng giáo dục đại họcTôi đồng tình với bài <a href="http://dantri.com.vn/diendandantri/Trach-nhiem-cua-cac-cap-quan-ly-Dai-hoc-o-dau/2008/9/249615.vip">“Trách nhiệm của các cấp quản lý Đại học ở đâu?”</a> của ông Trần Quang Đại, một giáo viên phổ thông ở Hà Tĩnh có nhiều ý kiến xác đáng và có tinh thần xây dựng.
Cần sự nổi dậy của tư duy giáo dụcLoạn trường đại học, loạn giáo sư, loạn tiến sỹ… là thực trạng buồn của giáo dục Việt Nam. Thế nhưng, cái cần “nổi loạn” nhất là sự nổi loạn của tư duy thì lại trì trệ, lại không dám, chỉ biết cam chịu - GS. TSKH Hồ Ngọc Đại bày tỏ.
Trách nhiệm của các cấp quản lý Đại học ở đâu?Thời gian qua, Diễn đàn Dân trí có nhiều bài viết bàn về vấn đề giảng viên trẻ ở các trường đại học được dư luận quan tâm. Chúng tôi đã theo dõi rất kĩ và muốn được trao đổi một số ý kiến.
Tâm sự của một giảng viên đại họcTôi là một độc giả thường xuyên của Diễn đàn Dân trí và thật sự đồng cảm, muốn chia sẻ với đồng nghiệp về những khó khăn và con đường phấn đấu gian nan của giảng viên trẻ.
Giảng viên trẻ ngày nay có cơ hội tiến thủ hay không?Tôi đã phấn đấu trong gần hai mươi năm để có được hai bằng đại học chính qui trong nước, một bằng Thạc sỹ và một bằng Tiến sỹ ở nước ngoài.
Còn nhiều điều bất cập về Giáo dục Đại họcĐúng là còn nhiều cái cần bàn về Giáo dục Đại học ở nước ta. Với cách nhìn của “người trong cuộc”, tôi xin đóng góp một số ý kiến trong tầm hiểu biết của mình.
Nhìn thẳng sự thật, tìm biện pháp giải quyết đúng đắnHiện nay các giảng viên trẻ rời bỏ trường đại học không còn là chuyện hiếm. Hiện tượng "dứt áo ra đi" này có thể nói là đáng báo động, vì có trường chỉ trong một tháng có tới hơn một chục đơn xin thôi việc được nộp lên phòng tổ chức.
Giỏi hơn nhưng cũng… thực dụng hơn“Nếu như chúng tôi làm phải mất 1 tháng thì có khi họ chỉ mất 1 tuần, chúng tôi mất 1 tuần họ chỉ mất 1 ngày... Họ giỏi hơn, năng động, nhạy bén hơn nhưng họ cũng thực dụng, tính toán hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều”.
Giảng viên trẻ đang bị dồn vào ngõ cụtĐọc những bài viết trên Diễn đàn Dân trí, tôi hết sức thông cảm với cảnh ngộ của các đồng nghiệp. Tôi có cùng cảnh ngộ ấy, đang rất bức xúc về cách đối xử phân biệt và những chính sách vô lý do nhà trường tự đặt ra như dồn chúng tôi vào ngõ cụt…
Môi trường làm việc đã khiến tôi ra đi!Diễn đàn Dân trí điện tử đã có nhiều bài phản ánh về thực trạng đáng buồn của giảng viên trẻ. Điều trăn trở nhất của chúng tôi là môi trường làm việc. Tôi đã rơi vào hoàn cảnh giở khóc giở cười trong môi trường đó.
Tạo cơ hội tự chủ cho các trường đại họcGần đây có một loạt bài rất thời sự và chân tình của “người trong cuộc” về tình cảnh công chức cũng như nỗi niềm giảng viên trẻ ở các trường Đại học. Tôi cũng là một giảng viên trẻ vừa về nước phục vụ được 3 tháng, muốn đóng góp ý kiến về vấn đề này.
Giảng viên chuyển nghề không chỉ vì lý do kinh tếTôi là một giảng viên “trẻ” (vì ở trường họ luôn gọi như thế) rời bục giảng chưa lâu. Hôm nay, tôi bất ngờ nhận được một lá thư của sinh viên cũ sau khi đọc bài: “Vì sao tôi đành bỏ nghề dạy học”. Tôi muốn trao đổi về vấn đề này từ một góc nhìn khác.