Xử phạt chủ quán bị khách "tố" bán 5 món ăn có giá hơn 1 triệu đồng

Trung Thi

(Dân trí) - Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên xác định, quán bị khách "tố" bán 5 món ăn giá hơn 1 triệu đồng có 2 hành vi vi phạm nên ra quyết định xử phạt hành chính hơn 8 triệu đồng.

Ngày 5/2, nguồn tin của phóng viên Dân trí xác nhận, Đội quản lý thị trường số 4 (thuộc Cục quản lý thị trường tỉnh Phú Yên) đã ra quyết định xử phạt hành chính 8,25 triệu đồng đối với bà N.T.K.M.T. (47 tuổi, trú huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) về 2 vi phạm trong hoạt động kinh doanh ăn uống.

Bà T. là chủ quán cơm Tân Mai, bị khách "tố" bán 5 món ăn có giá hơn 1 triệu đồng vào hôm 4/2.

Xử phạt chủ quán bị khách tố bán 5 món ăn có giá hơn 1 triệu đồng - 1

Thông tin khách hàng tố quán ăn ở Phú Yên "chặt chém" (Ảnh: Chụp lại màn hình).

Theo quyết định xử phạt, quán của bà T. làm chủ đã có hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định và không niêm yết giá dịch vụ bằng một trong các hình thức theo quy định của pháp luật.

Trong đó hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh bị phạt 7,5 triệu đồng và không niêm yết giá bị phạt 750.000 đồng.

Bên cạnh bị phạt tiền, quyết định buộc bà T. phải đăng ký thành lập hộ kinh doanh và niêm yết giá theo quy định. Thời gian bà T. phải chấp hành quyết định xử phạt là trong 10 ngày (kể từ 5/2), nếu không cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho biết, quán Tân Mai, dù không phải là nhà hàng cao cấp, đã bán các món ăn với giá cao bất thường.

Cụ thể, bữa ăn gồm 2 tô cơm, 2 đĩa trứng chiên, 1 tô canh rau mồng tơi thịt, 1 đĩa rau muống và 1 đĩa mực xào có giá lên tới hơn 1 triệu đồng.

Sau khi bị tố, bà T. cho biết, trưa 3/2, nhóm 8 người, trong đó có 2 trẻ em đến quán của bà để ăn cơm và đã gọi những món vừa nêu. Dùng bữa xong, bà T. thông báo bữa ăn trên có giá 1.010.000 đồng.

Lý giải về mức giá trên, bà T. cho rằng, trước khi đưa món ăn lên, hai bên đã thương lượng 120.000 đồng/phần/người và được khách đồng ý. Nhưng đến khi đưa hóa đơn tính tiền với 8 phần ăn 960.000 đồng cộng 50.000 đồng tiền món trứng gọi thêm, tổng cộng hơn 1 triệu đồng, nhóm khách lại không đồng ý.

Khách đề nghị "không được tính 2 trẻ em" nhưng quán không chịu.

Khách hàng tiếp tục phản ứng nên bà T. giảm giá 310.000 đồng, phần ăn 5 món chỉ còn 700.000 đồng. Nội dung này cũng được người tố cáo xác nhận, nhưng cho rằng nếu không cự cãi thì phải móc "hầu bao" trả cho bà T. hơn 1 triệu đồng theo hóa đơn.