Trung Quốc hiện thực hóa tàu siêu tốc 1.000km/h nhanh hơn máy bay

Huy Hoàng

(Dân trí) - Trung Quốc dự kiến sẽ hiện thực hóa tuyến tàu siêu tốc Hyperloop đầu tiên tốc độ lên tới 1.000km/h, kết nối hai thành phố giàu nhất ở bờ biển phía đông. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch.

Theo nguồn tin từ SCMP, Trung Quốc dự kiến xây đường hầm chân không dài 150km cho phép tàu đệm từ di chuyển với tốc độ lên tới 1.000km/h, nhanh hơn tốc độ máy bay dân dụng.

Đây là tuyến đường sắt kết nối giữa hai thành phố giàu nhất ở bờ biển phía đông nước này là Thượng Hải và Hàng Châu. Nhóm chuyên gia tham gia dự án cho biết, Học viện kỹ thuật Trung Quốc và cơ quan đường sắt đã "tiến hành đánh giá toàn diện địa điểm xây dựng tiềm năng cho tuyến đường".

Trung Quốc hiện thực hóa tàu siêu tốc 1.000km/h nhanh hơn máy bay - 1
Mô phỏng dự án tàu siêu tốc Hyperloop đầu tiên ở Trung Quốc với tốc độ lên tới 1.000km/h (Ảnh cắt từ clip).

Một số tuyến đường tiềm năng khác từng được đưa xem xét, bao gồm tuyến Bắc Kinh - Thạch Gia Trang, Quảng Châu - Thâm Quyến và Thành Đô - Trùng Khánh. Mỗi tuyến có những lợi thế và ưu điểm riêng.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, tuyến Thượng Hải - Hàng Châu được coi là khả thi và mang nhiều lợi ích nhất cho Trung Quốc.

Trung Quốc hiện thực hóa tàu siêu tốc 1.000km/h nhanh hơn máy bay

Đây là tuyến đường có mật độ dân số cao, hoạt động du lịch, kinh tế phát triển mạnh và địa hình tương đối bằng phẳng.

Nếu như Thượng Hải được coi là một trong những trung tâm tài chính toàn cầu, thì Hàng Châu lại nổi tiếng với cảnh quan, hấp dẫn du lịch.

Khoảng cách giữa hai thành phố là 200km. Nếu di chuyển bằng ô tô, du khách sẽ mất khoảng 3 tiếng. Đi bằng đường sắt cao tốc rút ngắn xuống còn một giờ. Nhưng nếu sử dụng tàu siêu tốc Hyperloop có thể chỉ còn 15 phút.

Được biết, tàu siêu tốc Hyperloop từng được tỷ phú Elon Musk đề xuất lần đầu vào năm 2013. Tàu chạy trong ống chân không với lực đẩy trên lớp đệm khí, có thể đạt tốc độ lên tới 1.000km/h.

Trung Quốc hiện thực hóa tàu siêu tốc 1.000km/h nhanh hơn máy bay - 2

Khoang tàu chạy tại cơ sở thử nghiệm (Ảnh: SCMP).

Ông Zhang Yunjiao, kỹ sư cao cấp của Tập đoàn tư vấn và thiết kế kỹ thuật đường sắt Trung Quốc, nhận định, dự án này "mang tầm chiến lược với quốc gia này". Tuyến đường dự kiến đi vào hoạt động năm 2035.

Trong vòng 15 năm qua, Trung Quốc đã xây đủ đường sắt cao tốc đi vòng quanh trái đất. Nhiều chuyên gia nhận định, nước này đủ kinh nghiệm và khả năng để đẩy nhanh quá trình xây dựng dự án tầm cỡ này. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ thuật cần thiết cho hệ thống vẫn đang ở giai đoạn đầu.