"Choáng" với đường tàu siêu tốc 1.200km/h, đi 300km trong 45 phút
(Dân trí) - Về mặt lý thuyết, tàu siêu tốc Hyperloop dự kiến chạy trong ống chân không với lực đẩy trên lớp đệm khí, có thể đạt vận tốc tối đa 1.200km/h. Nhưng liệu dự án này có khả thi?
Nhanh hơn máy bay phản lực nhưng giá chỉ bằng một nửa. Đó là dự án tàu siêu tốc đầy tham vọng của công ty TransPod đến từ Canada.
Đại diện công ty cho biết, họ bắt đầu xây dựng sơ bộ đường ống có thể chở hành khách di chuyển giữa hai thành phố Calgary và Edmonton (Canada) nằm cách nhau 300 km chỉ trong vòng 45 phút, thay vì 3 tiếng lái xe như trước kia.
Hệ thống vận chuyển TransPod FluxJet tốc độ siêu cao được hứa hẹn là sáng kiến đột phá về lực đẩy và năng lượng sạch. Nếu dự án hoàn thành sẽ giúp vận chuyển hành khách, hàng hóa ở tốc độ siêu nhanh.
Trong cuộc thử nghiệm tàu siêu tốc Hyperloop thực hiện vào tháng 11/2020, công ty đưa hai hành khách lên tàu để trải nghiệm. Điểm xuất phát tại bang Nevada. Trên quãng đường thử nghiệm dài 500m, tàu chạy mất 15 giây, đạt vận tốc 172km/h tương đương với xe hơi.
Về mặt lý thuyết, tàu siêu tốc sẽ chạy trong ống chân không với lực đẩy trên lớp đệm khí. Bộ phận tiếp đất sẽ rút gọn khi toa tàu đạt tốc độ ít nhất 300km/h, sẵn sàng tăng tốc tới vận tốc hành trình 1.000km/h hoặc đạt tốc độ tối đa lên đến 1.200km/h.
Tuy công ty TransPod không chia sẻ nhiều về công nghệ đột phá, nhưng họ có sử dụng hệ thống định vị cho phép quét đường ống và điều chỉnh vị trí toa tàu. Mỗi toa dài 25m, có thể chở 54 hành khách hoặc hàng hóa. Ngoài ra, toa tàu có tích hợp pin dự trữ điện.
Mặc dù vậy, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về sự an toàn của hành khách khi sử dụng loại phương tiện này. Được biết, tàu hỏa cao tốc ở Canada đang chạy với tốc độ 320km/h. Nếu tàu siêu tốc Hyperloop chạy tới vận tốc 1.000km/h thì tăng tốc và giảm tốc dần dần mới đảm bảo an toàn cho hành khách. Nhưng trường hợp phanh khẩn cấp sẽ thế nào?
Theo các chuyên gia, tốc độ 1.000km/h của tàu hiện chỉ là tốc độ lý thuyết được tính toán dựa trên giả định tuyến đường thẳng không có cua gấp khúc. Công trình phải được ưu tiên xây trên tuyến đường thẳng không có chướng ngại vật tự nhiên và nằm ở trung tâm đô thị mới có hành khách.
Ngoài ra, ga tàu của Hyperloop phải được thiết kế đủ rộng để tổ chức sơ tán an toàn trong trường hợp nếu sự cố xảy ra. Đến nay, vấn đề sơ tán chưa được giải quyết. Nên câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn, hành khách sẽ thoát khỏi đường ống không đủ không khí ra sao?
Đại diện công ty TransPod cho biết, họ đã thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư, đang tiến tới giai đoạn tiếp theo của dự án là mở tuyến đường dài hơn 300km giữa hai thành phố Calgary và Edmonton. Công trình sử dụng năng lượng sạch, hứa hẹn giảm 636.000 tấn khí thải mỗi năm.