Thừa Thiên - Huế:

Thu hơn 139 tỷ đồng từ bán vé tham quan từ di tích Huế trong năm 2014

(Dân trí) - Chiều 30/12 tại TP Huế đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch năm 2014 của Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế.

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, trong năm 2014 với sự nỗ lực của Trung tâm trong công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh di sản Huế để du khách đến với di tích Huế cùng với sự thành công của Lễ hội Festival 2014, doanh thu năm 2014 từ nguồn bán vé tham quan (tính đến 17h00 chiều 30/12/2014) đã hơn 139 tỷ đồng, đạt 111, 2% kế hoạch giao; Tổng lượng khách đến di tích Huế có bán vé là: 1,925 triệu lượt khách, trong đó có 1 triệu khách Việt Nam, 925 ngàn khách quốc tế (chưa kể khoảng 200 ngàn lượt khách được miễn giảm vé trong các đợt kích cầu, các đoàn khách đặc biệt đến thăm và làm việc tại tỉnh; tổng lượt khách đến di tích Huế ước đạt hơn 2,1 triệu lượt người). Đặc biệt nguồn thu từ dịch vụ được 18 tỷ đồng, tăng gần 100% so với năm 2013.

Về nhiệm vụ chính của đơn vị, trong năm 2014, Trung tâm đã triển khai thi công bảo tồn tu bổ cho 22 công trình di tích, bao gồm 15 dự án chuyển tiếp từ năm trước, 7 dự án được khởi công mới thực hiện trong năm 2014; trong đó có những công trình tiêu biểu như Ngọ Môn (giai đoạn 1), Lầu Tàng Thơ, Dũ Khiêm Tạ, Xung Khiêm Tạ và Khiêm Cung Môn ở lăng Tự Đức, Thái Bình Lâu - Đại Nội; ; Tả Trà – cung Diên Thọ (Đại Nội). Tổng kinh phí đầu tư đã được giải ngân thực hiện bảo tồn tu bổ năm 2014 là 105 tỷ đồng, đạt 117,9% kế hoạch được giao. 

Các nhiệm vụ khác của đơn vị liên quan đến bảo tồn và phát di sản văn hóa phi vật thể Nhã nhạc Cung đình Huế, tôn tạo cảnh quan di tích, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, thuyết minh hướng dẫn, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn di tích,... đều được hoàn thành một cách xuất sắc, góp phần vào thành công chung của Trung tâm năm nay; đơn vị đang được tỉnh đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2014.

Hội nghị đã tổng kết lại một năm hoạt động thành công của ngành di tích Huế

Hội nghị đã tổng kết lại một năm hoạt động thành công của ngành di tích Huế

Tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao các hoạt động kinh doanh dịch vụ bán hàng, chụp ảnh lưu niệm và giải khát phục vụ du khách tại các điểm di tích; khai thác một số hoạt động dịch vụ mới mang tính xã hội hóa liên kết với doanh nghiệp. Đã phối hợp các ban ngành, hiệp hội liên quan tổ chức tốt 3 đợt kích cầu “Tuần lễ Vàng” và “Tháng Vàng Du lịch tại Di sản Huế”, tổ chức thành công 7 chương trình biểu diễn nghệ thuật “Bốn mùa yêu thương” tại Vườn Cơ Hạ (Đại Nội Huế). Các hoạt động này đều được nhận sự hưởng ứng tích cực và đánh giá cao của du khách, các đơn vị lữ hành và các ban ngành liên quan.

Hiện nay, Trung tâm đang xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng phục vụ du khách tại các điểm tham quan thuộc quần thể di tích Huế” để triển khai ngay từ ngày 01/1/2015. Dự kiến trong năm 2015, ngoài các hoạt động dịch vụ du lịch và biểu diễn nghệ thuật đang thực hiện, Trung tâm BTDTCĐ Huế sẽ triển khai mở rộng một loạt hoạt động dịch vụ mới với mục tiêu giới thiệu thêm điểm đến tham quan và tăng thụ hưởng dịch vụ cho du khách và nhân dân địa phương, cụ thể:

Tại cung Trường Sanh, bên cạnh công tác trưng bày mô phỏng cuộc sống của bà Thái hoàng Thái hậu kết hợp biểu diễn Nhã nhạc cung đình, sẽ tổ chức giới thiệu các sản phẩm Tịnh Tâm Liên Hoa Ngự Trà, Thảo mộc dưỡng da Cung đình, Gối ngủ Cung đình; ngoài ra, còn có kết hợp tổ chức biểu diễn thời trang áo dài truyền thống, chụp ảnh lưu niệm.

Biểu diễn áo dài truyền thống Huế
Biểu diễn áo dài truyền thống Huế

Ở vườn Cơ Hạ, tổ chức không gian làng nghề truyền thống với các sản phẩm hoa giấy, tranh, nón lá, mây tre đan tại các làng nghề truyền thống như làng Thanh Tiên, làng Sình, làng nón Mỹ Lam, Dạ Lê, doanh nghiệp mây tre đan Bao La… Bên cạnh đó, sẽ kết hợp cùng với một nghệ nhân có tay nghề để hướng dẫn du khách có thể làm ra sản phẩm theo sở thích của mình.

Tại khu Lục Bộ (79 Nguyễn Chí Diễu) sẽ tổ chức Hội quán Trà cung đình phục vụ cho nhân dân địa phương và du khách lưu trú tại Huế. Khách đến đây ngoài việc thưởng thức các loại Trà Cung đình chính hiệu, còn được xem quy trình sản xuất thủ công độc đáo của Trà Sen cung đình. Ở Nhà lưu niệm bà Từ Cung mẹ vua Bảo Đại (79 Phan Đình Phùng), kết hợp trưng bày tư liệu, hình ảnh giới thiệu về bà Từ Cung với tổ chức dịch vụ giải khát, ẩm thực Cung đình, Ca Huế thính phòng, biểu diễn thời trang áo dài truyền thống.

Đặc biệt, Trung tâm sẽ tổ chức một loạt các triển lãm, khai trương một số  không gian trưng bày mới, như: Trưng bày trên Thượng thành Kinh thành Huế với chủ đề quân sự Việt Nam dưới thời Nguyễn, Trưng bày tại cung Trường Sanh: Trưng bày mô phỏng cuộc sống của bà Thái hoàng Thái hậu kết hợp biểu diễn Nhã nhạc cung đình, Trưng bày tái hiện không gian đọc sách của nhà vua tại Thái Bình Lâu, Trưng bày tại cung An Định và giới thiệu chuyên đề về vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu (vừa mới được khai trương bước đầu vào chiều qua, 29/12/2014), trưng bày và biểu diễn ca Huế tại Xung Khiêm Tạ (lăng Tự Đức)…

Ông Nguyễn Dung, PCT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, năm 2014 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch Huế vẫn duy trì được mức phát triển tốt, khách tham quan đạt 2,906 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,007 triệu lượt – tăng 16,1%. Doanh thu các cơ sở lưu trú đạt 2.707 tỷ đồng, tăng 11%. Doanh thu  xã hội từ du lịch ước đạt 6.750 tỷ đồng. Các công ty lữ hành đã đón và phục vụ được 92.009 lượt khách với 47.775 lượt khách quốc tế. Riêng khách du lịch tàu biển đã đón và phục vụ 35.291 lượt.

Trong năm mới 2015, Huế sẽ phấn đấu đón từ 3,1-3,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt từ 1,1-1,3 triệu lượt; khách lưu trú đạt từ 2-2,2 triệu lượt. Doanh thu du lịch tăng từ 15-18% (khoảng 3.100-3.200 tỷ đồng). Du lịch và dịch vụ đóng góp 54-55% GDP của tỉnh.

Ông Dung cũng đề nghị Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chủ động phối hợp với các ban ngành triển khai có hiệu quả Đề án “Phát triển dịch vụ trên cơ sở phát huy giá trị di tích cố đô Huế đến năm 2020”; nghiên cứu, triển khai thử nghiệm và nhân rộng mô hình bán vé điện tử cho du khách vào tham quan Đại Nội và các điểm di tích trong năm 2015; từ nay đến tết Ất Mùi tăng cường kiểm tra niêm yết giá dịch vụ tại các điểm di tích.

Biểu diễn áo dài truyền thống Huế
Gala dinner sau hội nghị với nhiều ca khúc Huế, tình ca lãng mạn tạo sự nhẹ nhàng, thoải mái đón chào một năm mới sắp đến

Về Sở VH,TT&DL tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những công ty, doanh nghiệp bán giá tour cao hơn giá đăng ký hoặc sử dụng đội ngũ “cò mồi” đưa du khách đến mua hàng để thu lợi bất chính. Đồng thời tăng cường kiểm tra tình trạng chèo kéo khách tại các điểm nóng như Tượng Phật bà Quán thế âm, lăng Minh Mạng, chùa Thiên Mụ, các điểm dừng xe du lịch. Riêng các doanh nghiệp du lịch cần chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ để tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng.

Đại Dương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm