Tàu treo điện trên đường ray "treo ngược" đầu tiên của Trung Quốc hoạt động
(Dân trí) - Công trình được kỳ vọng là một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch tại các điểm tham quan, mang lại trải nghiệm cho khách với tầm nhìn 270 độ.
Ngày 26/8, tàu treo điện thương mại đầu tiên của Trung Quốc chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của nhà máy thuộc công ty ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông nước này. Được biết, công trình được thiết kế cho dự án du lịch thung lũng quang học Trung Quốc (OVC) ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Tàu treo điện gồm 2 toa, chở 200 khách với tốc độ tối đa 70km/h, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ lái tự động. Đây cũng là tàu trên cao thương mại đầu tiên của Trung Quốc hoạt động.
"Toàn bộ việc vận hành của phương tiện được điều khiển tự động. Nó có thể tự đóng mở cửa, tự khởi động và dừng đỗ mà không cần thao tác thủ công. Người lái tàu chỉ cần ứng phó với những trường hợp khẩn cấp không may xảy ra", đại diện công ty thiết kế dự án, cho biết.
Theo mô tả, tàu treo điện được thiết kế giảm lượng khí thải carbon. Phía công ty thiết kế cho biết, nó có thể giảm 15% mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi 100km tính theo đầu người nhờ áp dụng động cơ nam châm vĩnh cửu và điều hòa không khí biến tần hiệu quả. Qua đó giúp tiết kiệm năng lượng hơn.
Ngoài ra, một số phương pháp được áp dụng nhằm đảm bảo an toàn cho tàu. Ví dụ, trong trường hợp bị mất điện, tàu có thể tự kéo tới trạm gần nhất. Phương tiện này cũng sử dụng các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy quốc tế nghiêm ngặt nhất, nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ.
Dự kiến, tàu điện trên không sẽ trở thành yếu tố thu hút du lịch mới ở thành phố Vũ Hán, mang lại cho du khách trải nghiệm thú vị với những công nghệ tiên tiến và tầm nhìn 270 độ.
Tàu sẽ chạy trên tuyến đường tham quan thuộc hành lang sinh thái trung tâm thung lũng quang học dài 26,7km. Giai đoạn đầu tiên của dự án gồm đoạn đường dài 10,5km và có 6 nhà ga.
Trước đó vào giữa tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã ra mắt tàu đệm từ Xingguo chạy trên đường ray treo ngược đầu tiên, đưa hành khách trải nghiệm thử quãng đường dài 800m ở huyện Hưng Quốc thuộc tỉnh Giang Tây.
Theo giới chức địa phương, sau những lần chạy thử nghiệm, tàu sẽ được chạy trên quãng đường dài 7,5km với vận tốc tối đa lên tới 120km/h. Tàu cũng có thể chạy trên vùng đồi có bán kính quay vòng nhỏ. Hệ thống này không những có thể sử dụng trong các thành phố, điểm du lịch thắng cảnh, mà còn ở vùng núi cao hay sa mạc.