Sôi động thị trường “săn” tour du lịch nước ngoài dịp Tết nguyên đán
(Dân trí) - Nếu như các tour trong dịp Tết dương lịch không có đột phá và giữ ổn định thì các tour du lịch dịp Tết nguyên đán khá sôi động, nhiều tour khởi hành vào các ngày “đẹp” đã kín chỗ; trong đó chiếm “áp đảo” vẫn là các tour du lịch nước ngoài.
Chỉ còn khoảng gần một tuần nữa là đến dịp Tết dương lịch, thời điểm hiện tại hầu như các công ty lữ hành đã đóng các tour nghỉ lễ dịp này. Năm nay kỳ nghỉ ngắn, thị trường không có nhiều biến động và đột phá, trong đó chủ yếu vẫn là sự lên ngôi của các đường tour ngắn ngày và truyền thống. Các thị trường nước ngoài được ưa chuộng nhất vẫn là Hong Kong, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc… trong khi đó tại thị trường trong nước, các điểm đến như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Lào Cai… vẫn giữ vị trí “đỉnh” và được nhiều người ưa chuộng.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó TGĐ Hanoi Redtour cho biết, với tính chất nghỉ ngắn ngày nên khách thường có xu hướng đăng ký các tour trong 2-3 ngày và chủ yếu là các điểm nghỉ dưỡng trong nước. “Xu hướng du lịch năm nay không có gì đột biến, trong đó các tour nghỉ dưỡng ở các khu resort không quá xa trung tâm, mang tính chất nghỉ dưỡng gia đình được lựa chọn nhiều hơn cả. Cụ thể, các tour nội địa “hot” nhất vẫn là khu vực phía Đông và Đông Bắc, tuy nhiên lượng khách ổn định và tăng không đáng kể”, ông Hoan nói.
Trái ngược hoàn toàn với sự “đìu hiu” của các tour dịp Tết dương lịch, lượng khách đặt tour trong tết Nguyên Đán liên tục tăng mạnh. Thời điểm này, theo nhiều công ty lữ hành, khách đăng ký tour Tết âm đã đạt khoảng 40 – 60% kế hoạch đề ra, đặc biệt các tour khởi hành vào các ngày “hot” đã gần như kín chỗ.
Bà Bảo Thu, đại diện công ty Fiditour cho hay, ước tính trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay, lượng khách mua tour sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2017. Trong đó, khách du xuân thường không đăng ký lẻ mà đa phần là khách nhóm chủ yếu là gia đình, bạn bè. “Hot” nhất vẫn là các tour du lịch nước ngoài có giá trung bình từ 7 – 15 triệu/khách và thời gian đi tour từ 3 – 4 ngày.
Thời điểm này, một số tour đón tết ở Hàn Quốc, Đài Loan với giá rẻ của công ty lữ hành này đã kín chỗ. Trong khi đó, các tour mua sắm ở các nước trong khu vực Châu Á như: Thái Lan (5 ngày), Hong Kong (4 ngày), Singapore (6 ngày)… cũng có sự tăng trưởng mạnh. “Tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đăng ký tour du lịch Tết Nguyên đán 2018 tại Fiditour đã được gần 50% kế hoạch bán. Trong đó, một số tuyến khởi hành vào ngày “đẹp” mùng 2 và mùng 4 Tết đã đầy chỗ như: Phú Quốc, Đà Lạt, Đài Loan…”, bà Bảo Thu cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan, Phó TGĐ Hanoi Redtour cũng cho biết, hiện tại lượng khách đăng ký tour dịp Tết âm lịch tại công ty đã tương đối đông. Do kỳ nghỉ tết Mậu Tuất 2018 năm nay chỉ kéo dài trong 7 ngày thay vì 9 ngày như mọi năm, nên khách chủ yếu tập trung khởi hành vào các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, trong đó, các tour du lịch nước ngoài chiếm số lượng “áp đảo” hơn cả.
“Kỳ nghỉ ngắn nên các điểm du lịch Châu Á như: Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… được khách lựa chọn nhiều hơn cả. Năm nay, một số thị trường mới như Dubai, Úc, Nhật Bản… cũng “hút” khách và đạt lượng tăng trưởng tốt. Ở thị trường trong nước, ngoài các điểm du lịch quen thuộc như: Nha Trang, Phú Quốc, Múi Né, Đà Nẵng… các tour đón Tết ở các tỉnh như Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Lào Cai… cũng được nhiều người ưa chuộng”, ông Hoan nói.
Chung nhận định, ông Nguyễn Văn Tài - TGĐ VietSense cũng cho rằng, dịp Tết Nguyên Đán, xu hướng du lịch nước ngoài vẫn là chủ đạo và tăng cao. “Hiện nay các điểm du lịch du lich trong nước hầu hết đã phổ biến và đa số những du khách đã từng đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước trong các dịp lễ hội đầu năm và nghỉ hè vừa qua vì vậy cuối năm, khách có nhu cầu đi du lịch ở các nước thay vì chọn các điểm nội địa”, ông Tài nói. Cũng theo đơn vị lữ hành này, năm nay kỳ nghỉ ngắn, nên một số tuyến du lịch ngắn ngày đến các điểm du lịch Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai, Singapore - Malaysia, Thái Lan, Myanmar... được du lịch khách lựa chọn nhiều.
Đánh giá về xu hướng xuất ngoại đón Tết, ông Vũ Thế Bình – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, thực tế hiện nay giá cả các tour du lịch nước ngoài không quá cao và phù hợp với thu nhập của nhiều người Việt.
“Thực tế, vào các kỳ nghỉ lễ, các điểm du lịch của Việt Nam không đủ sức chứa và đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Mặt khác, tại một số điểm thường xảy ra tình trạng chặt chém, tăng giá trong khi đó các nước xung quanh lại có những gói kích cầu du lịch rất hấp dẫn như đi Thái Lan (5 triệu), Singapore (7 triệu), Trung Quốc (10 triệu)… những tour như vậy giá chỉ bằng các tour nội địa nên “hút” khách cũng là điều dễ hiểu”, ông Bình lý giải. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, dịp lễ Tết nhu cầu đi du lịch tăng cao, để chuyến đi được trọn vẹn, tránh rủi ro thì du khách nên đăng ký tour sớm và chọn các đơn vị lữ hành úy tín. Ngoài chi phí bỏ ra, du khách cần tìm hiểu kỹ các khoản bao gồm/không bao gồm trong giá tour, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan... để tránh việc phát sinh chi phí ngoài ý muốn.
Hà Trang