Khu đào tạo tiếp viên hàng không tốt nhất thế giới "hoành tráng" ra sao?
(Dân trí) - Là một trong những hãng hàng không được đánh giá tốt hàng đầu thế giới, Singapore Airlines có quy trình đào tạo đội ngũ tiếp viên rất quy củ, bài bản.
Theo bảng xếp hạng Skytrax, Singapore Airlines thường xuyên được đánh giá là một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới. Còn đội ngũ phi hành đoàn trên chuyến bay được vinh danh trong nhóm "tiếp viên giỏi nhất thế giới" của năm 2022.
Và không có gì ngạc nhiên khi các học viên của Singapore Airlines luôn được đào tạo quy củ, bài bản trong khu đào tạo tiếp viên quy mô lớn trước khi họ bắt đầu các chuyến bay thực sự. Quá trình này mất khoảng 4 tháng - thời gian được coi là lâu nhất so với nhiều hãng trên thế giới.
Tương tác với hành khách và phục vụ đồ ăn uống trên mỗi chuyến bay là một phần của công việc, nhưng thành viên phi hành đoàn phải trải qua khóa đào tạo kéo dài hàng tuần để học những điều cơ bản như sơ tán khẩn cấp hay sơ cứu.
Một số yêu cầu tuyển dụng cơ bản của hãng gồm ứng viên từ 18 tuổi, có tính cách dễ chịu, thông thạo tiếng Anh và đáp ứng yêu cầu về ngoại hình, chiều cao theo quy định.
Hãng bay hiện có trung tâm xây dựng chuyên biệt phục vụ chuyên biệt cho việc đào tạo. Sau khi trải qua các vòng tuyển chọn, ứng viên sẽ được đưa tới đây luyện tập.
Trung tâm sở hữu mô hình cabin của nhiều loại máy bay khác nhau, có cầu trượt, xuồng bơi, những thiết bị an toàn. Ngoài ra, đội ngũ phi hành đoàn phải tới trung tâm hàng năm để đào tạo nâng cao, cập nhật thêm kiến thức và kỹ năng mới.
Tại đây, tiếp viên được đào tạo các quy trình khẩn cấp an toàn, thực hành y tế, dịch vụ khách hàng, nghi thức xã giao. Sơ cứu có thể gồm cả việc đỡ đẻ.
Phòng đầu tiên có thang trượt cứu hộ khổng lồ, bung từ cửa trong trường hợp máy bay xảy ra hỏa hoạn hoặc hạ cánh va đập. Có hai đường trượt ở mô hình gồm mô phỏng chiếc Boeing 777 và loại dùng trên Airbus A380. Bên trong là cabin có ghế ngồi, thiết bị mô phỏng cho một cuộc sơ tán toàn diện như khói và chuông báo động.
Khi các học viên thực hành, họ được yêu cầu đưa tay phía trước, giữ thẳng chân và tư thế ngồi. Tiếp viên phải biết cách hướng dẫn hành khách làm theo.
Ngoài ra, học viên phải biết cách vận hành cửa thoát hiểm. Loại cửa thực hành có đầy đủ chức năng khóa, mở khóa, mở và đóng. Mô hình nhà vệ sinh cũng được lắp đặt để đào tạo tiếp viên biết cách xử lý nếu có hành khách hút thuốc bên trong.
Trung tâm cũng có mô hình để diễn tập di tản tới khu vực nghỉ riêng của phi hành đoàn. Căn phòng bí mật nằm ở vị trí không hành khách nào được tiếp cận.
Khi đào tạo, hãng yêu cầu học viên vẫn duy trì cao về phong thái và ngoại hình. Ngoài ra, trung tâm còn chia thành các phòng để huấn luyện dịch vụ khách hàng với mô hình cabin của hạng phổ thông, hạng thương gia...
Trong các lớp đào tạo, số lượng học viên nam và nữ tương đương nhau. Hiện khoảng 40% tiếp viên hàng không của Singapore Airlines là nam giới.
Màu sắc đồng phục của mỗi tiếp viên thể hiện mức độ từng người. Váy xanh da trời hay cà vạt xanh của tiếp viên nam là tiếp viên thông thường. Màu xanh lá cây là tiếp viên cao cấp hơn. Màu đỏ là tiếp viên trưởng, và tím là quản lý chuyến bay.
Theo người phát ngôn của SIA, tiếp viên mặc đồng phục đỏ và xanh lá cây là những người có kinh nghiệm nhất. Hành khách sẽ gặp họ trong các khoang hạng cao cấp.
Dù tiêu chuẩn đào tạo khắt khe và phải trải qua những quá trình nghiêm ngặt, nhưng lượng ứng viên đăng ký mong muốn trở thành tiếp viên cho Singapore Airlines ngày càng tăng.
Ảnh: Insider