Khách Ấn Độ tăng trưởng vượt bậc, Việt Nam đón 12,6 triệu khách năm 2023
(Dân trí) - Năm 2023, Việt Nam đón tổng 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt khách và đạt mục tiêu sau điều chỉnh hồi tháng 10 là 12-13 triệu lượt.
Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 12 đạt gần 1,4 triệu lượt người, cao nhất trong năm 2023. Con số này tăng 11,2% so với tháng trước; tăng 49,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung cả năm, Việt Nam đón tổng 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt khách và đạt mục tiêu sau điều chỉnh hồi tháng 10 là 12-13 triệu lượt.
Dù vượt chỉ tiêu đề ra trong năm nhưng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2019 - năm đỉnh cao của du lịch Việt với 18 triệu lượt khách quốc tế.
Về cơ cấu khách, Hàn Quốc là thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam với số lượng khách tăng trưởng đều theo từng tháng, đạt gần 3,6 triệu lượt khách cả năm 2023.
Trung Quốc là thị trường khách thứ 2 với gần 1,75 triệu lượt khách. Dù vậy, thị trường truyền thống này mới đạt tỉ lệ phục hồi 30%.
Các thị trường khách lớn khác gồm Đài Loan (Trung Quốc) đạt hơn 851.000 lượt khách, Mỹ đạt hơn 717.000 lượt khách, Nhật Bản hơn 589.500 lượt khách... Tiếp đến là một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Campuchia...
Theo số liệu thống kê, khách quốc tế có xu hướng tăng dần đều qua các tháng đặc biệt trong 3 tháng cuối năm. Trong đó, thị trường tăng trưởng mạnh nhất, có dấu hiệu phục hồi cao nhất so với năm 2019, dẫn đầu ấn tượng là Ấn Độ, tăng trưởng 231%.
Sau đại dịch Covid-19, Ấn Độ là thị trường khách tiềm năng của du lịch Việt Nam. Thống kê trong năm 2023 cho thấy, Ấn Độ luôn trong top 10 thị trường châu Á gửi khách du lịch lớn nhất tới Việt Nam. Riêng trong tháng 12, khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 39.915 lượt.
Năm 2023, du lịch Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực với những sự kiện ấn tượng. Tiêu biểu như: Việt Nam trúng cử Thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027; Quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận Di sản Thiên nhiên Thế giới; Du lịch Việt đoạt nhiều giải thưởng của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA 2023); Michelin lần đầu trao sao cho các nhà hàng Việt Nam...
Đặc biệt, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực có hiệu lực từ 25/8, được coi là bước ngoặt lớn với du lịch Việt, tạo điều kiện thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Năm 2023, Việt Nam cũng trở thành điểm đến của nhiều sự kiện, show nhạc quốc tế, như concert Blackpink (cuối tháng 7); Charlie Puth và nhóm Maroon 5 ở Nha Trang và Phú Quốc; Katy Perry lần đầu hát ở Hà Nội trong lễ trao giải Vinfuture, ngày 20/12...
Các nghệ sĩ góp phần thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách ước đạt 630 tỷ đồng trong hai đêm diễn của Blackpink. Hình ảnh các món bánh mỳ, phở, bún chả, nón lá Việt Nam được nhiều nghệ sĩ lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực.
Tuy nhiên, các con số thống kê chưa phản ánh chính xác bức tranh toàn cảnh ngành du lịch. Hệ sinh thái ngành vẫn phục hồi chưa tương xứng, nhiều khách sạn, nhà hàng chưa hoạt động hết công suất, các điểm đến như Phú Quốc, Đà Lạt... liên tục vắng khách trong mùa cao điểm.
Theo nhiều chuyên gia, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam có thể đặt ra các mục tiêu lớn hơn với số khách quốc tế dao động 15-20 triệu lượt.